Trong nước

Sự thật nhiều người dân rời điểm nóng Sơn Lôi

Ông Tâm cho biết, trong số hàng trăm người dân rời khỏi địa phương thì có cả những người đi xuất khẩu lao động, làm ăn xa Tết cũng không về.

Xung quanh xôn xao thông tin hàng trăm người dân xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã rời đi khỏi địa phương từ trước khi thực hiện việc phong tỏa, cách ly để chống dịch COVID-19, tối ngày 17/2, trao đổi với báo Đất Việt, ông Nguyễn Như Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Lôi cho biết, hiện tại Công an xã đang xác minh ở từng gia đình nên chưa có con số chuẩn bao nhiêu trường hợp rời khỏi địa phương.

"Từ khi tỉnh Vĩnh Phúc có quyết định khoanh vùng, phong toả, cách ly khu vực có dịch COVID-19 tại xã Sơn Lôi thì không có chuyện số lượng lớn người dân rời khỏi địa phương. Có một số người đi xuất khẩu lao động từ trước đó một vài năm, hay những người đi làm ăn ở Tây Nguyên mà Tết vừa rồi không về.

Vừa rồi có 24 anh em tân binh lên đường nhập ngũ cũng nằm trong số liệu mà dư luận đang xôn xao. Tuy nhiên, những anh em lên đường nhập ngũ thì không phải gọi điện cho họ về bởi trước khi đi những anh em này đã được xét nghiệm rất kỹ càng rồi. Chúng tôi sẽ xác minh làm rõ, gọi điện cho các trường hợp công dân thấy xã bị khoanh vùng, cách ly mà bỏ đi", ông Tâm cho biết.

Hiện tại, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đang thực hiện việc phong tỏa, cách ly vùng có dịch COVID-19. Ảnh: TPO


Theo ông Tâm, chỉ trong vòng một, hai ngày nữa xã sẽ có số liệu cụ thể xem những ai rời khỏi địa phương khi có lệnh cách ly. Đặc biệt, xã sẽ làm kỹ hơn xem Tết Canh Tý 2020 vừa qua có những ai đi làm ăn xa về quê ăn Tết rồi lại đi.

Vị Bí thư Đảng ủy xã này cũng cho rằng, tình hình sinh hoạt của bà con trong xã nói chung là ổn định, các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết như rau củ quả, gà, cá được cung ứng đầy đủ vì địa phương là xã nông nghiệp. Các mặt hàng như nước mắm, dầu ăn… nguồn hàng cũng dồi dào, sức mua vẫn bình thường.

“Tâm lý bà con vào ngày đầu có hoang mang nhưng đến nay đã 5 ngày rồi thì rất ổn định. Bà con cũng ra đồng làm việc, tranh thủ lúc rỗi rãi thì quay sang sửa chữa nhà cửa. Hiện trong xã có 4 – 5 công trình khởi công làm nhà tầng, xây thêm gác. Lượng sắt thép, xi măng cũng được chuẩn bị đầy đủ”, ông Tâm nói thêm.

Trước đó, theo thông tin trên báo Lao Động, đại diện Văn phòng UBND huyện Bình Xuyên cho biết, trước khi xã Sơn Lôi bị cách ly hoàn toàn nhằm phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), đã có 192 nhân khẩu rời khỏi địa phương này. Qua số liệu báo cáo từ Công an huyện Bình Xuyên, hàng trăm người nêu trên rời khỏi xã Sơn Lôi từ ngày 1/2 – 13/2.

Danh sách từng cá nhân đang được cơ quan công an tiếp tục xác lập cụ thể, kèm theo tình trạng bệnh lý (nếu có). “Quan điểm của phía huyện là sẽ thông báo danh sách này cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Xuyên, để từ đó chính quyền sở tại có biện pháp giám sát phù hợp”, một cán bộ huyện cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, cơ quan này đã nắm bắt được thông tin hàng trăm người rời khỏi xã Sơn Lôi trước khi nơi này bị cách ly. Các trường hợp này không thuộc diện nghi ngờ hoặc đã tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính COVID-19. Họ thuộc diện cách ly bình thường theo thời hạn 20 ngày.

Tác giả: Thùy Dung

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: Sơn Lôi , COVID-19 , cách ly , Vĩnh Phúc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP