Nông Thôn Hà Tĩnh

Sơn Thuỷ đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại

Phát triển các mô hình kinh tế, giải quyết những vấn đề về kinh tế hộ gia đình là góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới. Thời gia qua, trên địa bàn xã Sơn Thủy đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế trang trại, gia trại cho thu nhập cao.

Lãnh đạo huyện kiểm tra một mô hình phát triển kinh tế trang trại tại xã Sơn Thủy


Mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi lợn, gà, bò, thỏ của gia đình chị Bùi Thị Hoa ở thôn Trường Thuỷ, xã Sơn Thuỷ là một điển hình. Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn, chị Hoa đã quyết tâm vượt qua  những khó khăn để vươn lên. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, chị đã mạnh dạn vay nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, vay mượn thêm của anh em họ hàng và một số vốn tích góp được của gia đình để tập trung đầu tư vào xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Sau hơn 3 năm gây dựng, đến nay mô hình trang trại của gia đình chị đã có quy mô với 50 con lợn thịt, 2 con lợn nái, 150 con gà đẻ trứng và trên 800 con gà thịt. Mỗi năm trừ chi phí gia đình chị Hoa đã có thu nhập từ 100 – 150 triệu đồng, nhờ đó đời sống gia đình chị ngày càng được cải thiện, đảm bảo nuôi 3 người con ăn học đại học và mua sắm các tiện nghi có giá trị. Chị Hoa cho biết: “Để làm được như vậy bản thân chị đã không ngừng học hỏi, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỷ thuật vào chăn nuôi và coi trọng việc phòng trừ dịch bệnh theo đúng quy trình”

Sản phẩm từ mô hình nhà chị Hoa

Mô hình trang trại tổng hợp của anh Đoàn Quang Thưởng ở thôn Hương Thuỷ, xã Sơn Thủy có diện tích hơn 20 ha, anh Thưởng đã đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi 20 con hươu sao cùng với đàn dê, bò; Đầu tư trồng cây ăn quả như: Cam, Thanh Long ruột đỏ, cây lấy gỗ thông, keo đã cho thu nhập 300 triệu đồng/năm. Hàng năm, gia đình anh đã giải quyết việc làm thường xuyên cho một số lao động ở địa phương và trả công lao động từ 3,5 – 4 triệu đồng/người/tháng.  

Được biết, đến cuối năm 2013, xã Sơn thủy đã có 29 mô hình kinh tế trang trại, gia trại cho thu nhập từ 90 triệu đồng trở lên.

Để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế theo hướng bền vững, cấp ủy, chính quyền xã Sơn Thuỷ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân đầu tư xây dựng mô hình kinh tế, huy động mọi nguồn lực và sự hỗ trợ của cấp trên để khuyến khích cho nhân dân phát triển kinh tế, đồng thời hoàn chỉnh các thủ tục cấp đất, giao đất, cho thuê đất, miễn thuế sử dụng đất trong những năm đầu cho các chủ trang trại khi có đủ điều kiện để sản xuất, kinh doanh.

Mô hình chăn nuôi hươu của gia đình anh Thưởng

Tập trung phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn, giảm được tình trạng ly hương là thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về phong trào xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay.

Thế Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP