Nông Thôn Hà Tĩnh

Sơn Giang: Đẩy mạnh phong trào phát triển chăn nuôi

Đại hội Đảng bộ xã Sơn Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2010-2015 đã xác định phát triển kinh tế theo hướng: trồng trọt – chăn nuôi – dịch vụ – thương mại. Trong đó chăn nuôi được xác định là mũi nhọn.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đề ra, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp phát triển kinh tế vườn và trang trại. Thời gian qua xã Sơn Giang đã khai thác diện tích sẵn có của địa phương để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, trong đó chú trọng chăn nuôi hươu. Đến nay tổng đàn hươu trên địa bàn xã đã phát triển lên 2.740 con, bình quân mỗi hộ có 2,5 con, điển hình có hộ anh Phan Dũng, thôn 9 có 46 con, anh Phạm Thuận, thôn 3 có 27 con, anh Cảnh, xóm 6 có 14 con, ông Nguyễn Xuân Lộc, thôn 11 có 11 con và anh Tình, thôn 11 có 13 con,…

Nuôi hươu được coi là một lợi thế vì thời gian nuôi ngắn đã cho thu nhập, 1 con hươu từ lúc mới sinh cho đến khi xuất chuồng từ 3 – 4 tháng tuổi, giá một con tại thời điểm này đối với hươu đực 8-12 triệu đồng, hươu cái 2-3 triệu đồng. Đi đôi với bán hươu giống, hàng năm nhân dân còn bán nhung, mỗi kg nhung giá từ 10-13 triệu đồng. Nuôi hươu vốn vỏ ra ít, lãi cao vì thế nhiều hộ gia đình đã giàu lên nhanh chóng.

Nhung Hươu chuẩn bị cắt bán

Bên cạnh nuôi hươu bà con nông dân còn đầu tư nuôi gia súc truyền thống như trâu, bò, lợn,… nuôi ong lấy mật cũng phát triển. Hiện nay toàn xã có gần 500 tổ ông. Điển hình như: Gia đình ông Nguyễn Quốc Dũng, thôn 1 có 46 tổ, ông Khoa, thôn 11 có 43 tổ, ông Nguyễn Đình Loan, thôn 4 có 25 tổ… bình quân một tổ ong nuôi cho thu nhập từ 7-9 trăm ngàn đồng/năm. Đồng thời địa phương đã khai thác tốt diện tích mặt nước, ao hồ, đập để nuôi cá, nâng sản lượng thủy sản đạt 13 tấn/ vụ.

Nhờ phát triển chăn nuôi nên nhiều hộ gia đình có thu nhập khá, có điều kiện đầu tư cho con cái học hành, đầu tư xây dựng nhà cửa, mua sắm tiện nghi sinh hoạt đắt tiền. Toàn xã hiện nay có 18 xe con, 12 xe tải, 11 nhà cao tầng. Kinh tế phát triển đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được cải thiện, an ninh chính trị – trật tự ATXH được đảm bảo, bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc.

Những kết quả đạt được sẽ là động lực để Đảng bộ và nhân dân Sơn Giang quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Lê Hoài Nhơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP