Kinh tế

Rộ chiêu lừa phát hành thẻ tín dụng giả để chiếm đoạt tiền

Lợi dụng việc nhiều người đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tội phạm thẻ lại tung chiêu lừa rằng giúp mở thẻ tín dụng hạn mức lên đến 50 triệu đồng rồi thu phí xong biến mất.

Chiếc thẻ nhựa mà tội phạm lừa khách hàng là thẻ tín dụng - Ảnh: A.H.

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cho biết đã phát hiện một số đối tượng xấu, mạo danh nhân viên ngân hàng để gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email tự xưng là cán bộ của ngân hàng để tiếp thị, chào mời khách hàng vay gói tín dụng thông qua mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi như: hạn mức lên đến 50 triệu đồng, lãi suất 0%.

Sau đó các đối tượng này hướng dẫn khách hàng gửi hồ sơ mở thẻ qua đường bưu điện. Khách hàng sẽ nhận được thông báo phê duyệt khoản vay tín chấp hoặc vay tín dụng qua điện thoại sau đó sẽ nhận được một tấm thẻ nhựa qua đường bưu điện.

Khi đó khách hàng được yêu cầu phải nộp lại tiền bảo hiểm thẻ với số tiền 1,65 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền, khách hàng không thể liên hệ với số điện thoại đã gọi mời mở thẻ.

"Trên thực tế đây không phải là thẻ tín dụng mà chỉ là tấm thẻ nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, tên ngân hàng trên thẻ gần giống với tên đầy đủ của PVcomBank nhưng tên viết tắt là VPB - gần giống với tên viết tắt của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Đương nhiên khách hàng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này để rút tiền tại các điểm giao dịch như quảng cáo", PVcomBank cho biết.

PVcomBank khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác khi nhận các tin nhắn hoặc cuộc gọi mời mở thẻ từ số điện thoại lạ, đồng thời kiểm tra thông tin, hình ảnh các loại thẻ tín dụng do ngân hàng phát hành để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Trước đó Ngân hàng Xây Dựng (CB) cũng đã cảnh báo về chiêu lừa này.

CB khẳng định tính đến thời điểm hiện tại, ngoài sản phẩm thẻ CB ghi nợ nội địa (thẻ ATM), ngân hàng chưa phát hành bất kỳ loại thẻ đa năng hay thẻ tín dụng nào ra thị trường. CB lưu ý khách hàng cảnh giác với những tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng, yêu cầu khách hàng chuyển tiền, mở thẻ mất phí; không nhận và sử dụng thẻ tín dụng giả mạo…

Theo các chuyên gia, không có hình thức nào cho vay dễ dàng theo kiểu ngân hàng "alô" rồi gửi thẻ tín dụng hạn mức vài chục triệu đến nhà người vay như vậy. Trước khi cho vay, các ngân hàng phải xét hồ sơ vay, khả năng trả nợ. Ngân hàng cũng không bao giờ yêu cầu người vay phải đóng trước phí bảo hiểm nên người dân lưu ý để tránh bị lừa.

Tác giả: A.HỒNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP