Dự án đầu tư

QL1 qua Hà Tĩnh: Tái diễn tình trạng tháo lưới chống lóa

Tình trạng tháo lưới chống lóa đoạn qua huyện Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh tiếp tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

hatinh24h 01

Lưới chống lóa bị người dân tự ý tháo dỡ

QL1 đoạn Nam TP Hà Tĩnh đến hầm đèo Ngang (thị xã Kỳ Anh) đã đưa vào khai thác được gần một năm. Tuy nhiên, tình trạng tháo lưới chống lóa đoạn qua huyện Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh tiếp tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Phớt lờ chỉ đạo

Ngày 28/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh có Công văn số 2442 yêu cầu các cấp, các ngành liên quan điều tra, xử lý các đối tượng tháo dỡ, phá hoại hệ thống ATGT trên QL1 đoạn qua huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh. Tưởng chừng sau đợt xử lý này, người dân địa phương sẽ chấp hành tốt hơn, không tự ý tháo dỡ lưới chống lóa nữa.

Tuy nhiên, trong các ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9, PV trực tiếp thực tế trên tuyến QL1 đoạn qua hai huyện này phát hiện có khoảng 12 tấm lưới chống lóa bị tháo dỡ. Một số tấm được tháo rời buộc sang một bên, một số khác bị tháo rời hẳn và hiện không rõ đang ở đâu. Địa bàn bị tháo lưới chống lóa nhiều nhất vẫn là huyện Kỳ Anh.

PV Báo Giao thông đã trực tiếp hỏi một số hộ dân sống hai bên đường gần khu vực lưới chống lóa bị tháo đều nhận được câu trả lời: “Chúng tôi không tháo và cũng không biết ai tháo cả”. Điều đáng nói là tất cả các tấm chống lóa bị tháo này chỉ cách vị trí có chỗ rẽ vài trăm mét, thậm chí vài chục mét, nhưng không hiểu vì sao người dân vẫn tháo để trèo qua đường cho thuận tiện.

Để hạn chế TNGT trên tuyến QL1, chủ đầu tư cho lắp đặt hệ thống tấm lưới chống lóa ngay trên dải phân cách. Tuy nhiên, ngay sau khi lắp đặt, người dân địa phương đã ngang nhiên tháo gỡ để làm lối đi tắt qua dải phân cách.

Chị Nguyễn Thị Hương (nhà ở gần QL1, huyện Kỳ Anh) cho biết, việc tháo lưới này rất nguy hiểm vì họ cố chạy băng qua đường, trèo qua dải phân cách. Nếu không may bị trượt chân, rất dễ xảy ra tai nạn nếu các tài xế không tránh kịp.

Là tài xế xe tải thường xuyên đi trên QL1 đoạn qua Hà Tĩnh, anh Trần Văn Hùng (trú tại TP Vinh, Nghệ An) chia sẻ, đường đã đẹp, có dải phân cách cứng ở giữa là để tránh các xe ô tô đâm trực diện. Trên dải phân cách được lắp thêm lưới chống lóa nhằm giúp tài xế quan sát rõ phần đường mình đang đi, tránh được những tai nạn đáng tiếc. Tuy nhiên, hiện nhiều chỗ bị tháo lưới chống lóa, người dân trèo băng qua đường rất nguy hiểm. “Đang chạy xe trên đường, bất ngờ thấy có người lao từ dải phân cách ra, chúng tôi rất bị động. Nhiều lúc không phanh kịp là có thể đâm vào họ, hoặc phải đánh lái đột ngột sang làn đường khác nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao”, anh Hùng nói.

Cơ quan chức năng cần quyết liệt

Trả lời PV, Thiếu tá Nguyễn Phi Hải, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho biết: “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại và sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý”.

Trước việc người dân tự ý tháo dỡ tấm lưới chống lóa, ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB II.3 nhấn mạnh, những tấm lưới chống lóa đó là do người dân tự tháo, hành vi này cũng là phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. “Việc mất lưới chống lóa sẽ tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Chúng tôi đã làm việc với các xã địa phương và thống nhất giao địa phương nơi QL1 đi qua bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông”, ông Giang nói.

Đại diện Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, về vấn đề tấm chống lóa trên QL1, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã từng có ý kiến rất gay gắt ngay lần bị phá đầu tiên (đầu năm 2015) và đã có văn bản chỉ đạo. Hiện nay, Ban ATGT chưa nhận được phản ánh là việc vi phạm này tái diễn. Tuy nhiên, nếu có trường hợp dân phá hoại, tháo lưới chống lóa, Ban ATGT tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh có văn bản phê bình nghiêm khắc huyện, xã; yêu cầu bên công an tỉnh vào cuộc điều tra, có thể lập hồ sơ xử lý theo quy định. Đối với những hư hỏng lớn sẽ đề nghị truy tố hình sự chứ không chỉ dừng ở xử lý hành chính nữa, vì hành vi này là phá hoại công trình, tài sản quốc gia.

Trần Lộc / GIao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP