Dự án đầu tư

Phê duyệt Phương án cổ phần hoá Tổng Công ty MITRACO – Hà Tĩnh

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Phương án cổ phần hoá Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh.

Theo đó, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh – CTCP (MITRACO) có tư cách pháp nhân theo pháp luật Việt Nam kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; có con dấu riêng; được mở tài khoản tại ngân hàng theo quy định của pháp luật; tổ chức và hoạt động theo Điều lệ của MITRACO, phù hợp với Luật Doanh nghiệp và các quy định của pháp luật có liên quan.

MITRACO kế thừa các quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh trước khi chuyển đổi, được tiếp tục kinh doanh các ngành, nghề hiện Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đang thực hiện và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.


Về hình thức cổ phần hoá, sẽ giữ nguyên vốn Nhà nước hiện có tại doanh nghiệp và phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.


Tại thời điểm ngày 31/3/2012, giá trị thực tế của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh để cổ phần hóa đã được kiểm toán là hơn 1.254 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là gần 998 tỷ đồng.


Theo Quyết định, MITRACO có vốn điều lệ 1.320 tỷ đồng với 132 triệu cổ phần, trong đó, Nhà nước nắm giữ 109.560.000 cổ phần, chiếm 83% vốn điều lệ.


Tổng khối lượng cổ phần phát hành lần đầu là 17% vốn điều lệ, trong đó: Bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp 987.100 cổ phần, chiếm 0,75% vốn điều lệ; bán cho nhà đầu tư chiến lược: 15.840.000 cổ phần, chiếm 12% vốn điều lệ; bán đấu giá công khai 5.612.900 cổ phần, chiếm 4,25% vốn điều lệ.


Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định giá khởi điểm để đấu giá bán cổ phần lần đầu.


Việc bán cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược thực hiện theo quy định của Nghị định số 59/2011/NĐ-CP của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thành công ty cổ phần. Nhà đầu tư chiến lược cam kết đầu tư dài hạn, không được chuyển nhượng cổ phần trong thời gian ít nhất là 5 năm kể từ ngày MITRACO được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.


Cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại MITRACO là UBND tỉnh Hà Tĩnh. MITRACO thực hiện thuê đất của Nhà nước và trả tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất.


Về phương án sắp xếp lao động, tổng số lao động chuyển sang làm việc tại công ty cổ phần là 791 người; số lao động dôi dư là 137 người.


Hoàng Diên

Chính phủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP