Trong nước

Những phát ngôn ấn tượng của ông Nguyễn Bá Thanh

Ông Nguyễn Bá Thanh là một vị lãnh đạo được người dân tin yêu. Ông được biết đến với khí phách thẳng thắn, “dám nói dám làm” ông đã có những phát ngôn để lại dấu ấn đậm nét trong lòng dân.

Nguyen Ba Thanh

Ông Nguyễn Bá Thanh (ảnh: internet)

“Làm thì phải có lửa! Ai mệt quá thì giơ tay xin nghỉ”

Trong buổi nói chuyện về Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo với cán bộ phụ nữ và trao giải “Chi hội phụ nữ tiêu biểu” năm 2011 của Đà nặng, ông Nguyễn Bá Thanh phát biểu: ““Làm thì phải có lửa! Ai mệt quá thì giơ tay xin nghỉ. Bí thư cấp quận, huyện đến Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, chi hội phụ nữ phải nhận thức đúng tầm quan trọng của quỹ và vào cuộc quyết liệt!”. Đây là một phát biểu đáng nhớ và thể hiện được khí phách của ông Nguyễn Bá Thanh.

“Nhiều cán bộ vừa ăn vừa phá, phá tàn”

Phát biểu tại Hội nghị quản lý đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn Đà Nẵng giai đoạn 2002-2012 sáng 10/1, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính trung ương, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: “Không ít cán bộ có cái thói vừa ăn vừa phá, phá tàn canh nền kinh tế”.

Sau 16 năm làm lãnh đạo ở Đà Nẵng, ông Thanh khẳng định lại việc nghiêm cấm cơ chế xin cho. Lãnh đạo một số địa phương có tình trạng “gật gù” dự án để kiếm chác, nhưng Đà Nẵng thì không và cần tiếp tục phát huy. “Tôi để mắt tới một số doanh nghiệp trên địa bàn, còn tôi ở đây, mấy ông còn múa tới múa lui. Họ định chờ tôi đi để làm vài ‘cú đậm’. Nhưng tôi sẽ kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông cảnh báo.

“Vào ngành này mà kiếm chác, cắt xén thì mất nhân tâm lắm”

Trong buổi gặp mặt cán bộ làm trong ngành LĐ-TB-XH thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh chia sẽ: “lãnh đạo sở phải theo sát các trung tâm trực thuộc, không được lơ là kiểm tra. Nếu lơ ra mấy anh này thụt két là chết ngay. Anh nào lấy tiền dành cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội mà ăn là không thể tha thứ, phải xử lý mạnh tay. Nếu muốn làm giàu thì nên đi làm kinh doanh, chứ đừng vào ngành này mà kiếm chác, cắt xén thì mất nhân tâm lắm, không được đâu.”

“Phải biến Đà Nẵng thành đô thị đáng sống chứ không phải là thành phố chán sống trong tương lai”

Trên con đường xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường xanh, sạch, đẹp,  Ông Nguyễn Bá Thanh (Bí thư Thành ủy thành phố Đà Nẵng) từng thẳng thắng từ chối tiếp nhận dự án hàng tỷ USD vì lo ngại ảnh hưởng đến môi trường của thành phố. Sau bao tâm huyết xây dựng “Thành phố môi trường” của lãnh đạo thành phố, cuối năm 2011,  Đà Nẵng đã vinh dự nhận danh hiệu Thành phố môi trường bền vững ASEAN.

Ông Nguyễn Bá Thanh từng nói: “Phải biến Đà Nẵng thành đô thị đáng sống chứ không phải là thành phố chán sống trong tương lai”

“Tôi rất muốn xách vài chai rượu xuống ngồi uống với mấy ông xe thồ tự quản”

Khi nói về vấn đề an ninh trật tự, ông Nguyễn Bá Thanh phê phán: “Ở phường nào cũng có dân quân tự vệ, thông trưởng, thôn phó… Mỗi tổ có đến 10 thậm chí 15 ông cứ ban ngày thì ra ngồi ì tại trụ sở. Ban đêm, tội phạm hoạt động thì không thấy mấy ông an ninh hay dân quân đâu. Trong khi đó, tại Đà Nẵng có 2 tổ tự quản rất điển hình là Tổ xe thồ tự quản ở Hòa Cầm và Tổ nữ dân quân tự vệ ở quận Ngũ Hành Sơn… tay không bắt cướp thì chẳng thấy UBND TP khen thưởng hay động viên. Họ nghèo họ không có lương bổng gì mà tự nguyện ra bảo vệ an ninh thôn xóm như vậy thì không khen. “Tôi rất muốn xách vài chai rượu xuống ngồi uống với mấy ông xe thồ tự quản để động viên họ nhưng bận quá. Bận đến mấy thì sắp tới tôi cũng phải ngồi với họ, động viên họ” – ông Thanh dứt khoát.

“Sung sướng mà không học nổi thì quá kém!”

“Rồi các em sẽ thành cha, mẹ. Có con cái lớn lên ra đường bị bạn bè dè bỉu: Hui, cha mi là thằng cha ở tù. Nhục lắm. Hối hận thì đã muộn rồi” – Ông Nguyễn Bá Thanh (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) chia sẽ trong buổi nói chuyện với 176 thiếu niên chậm tiến trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Cũng trong buổi nói chuyện đó, ông Thanh chia sẽ, ở đời không ai không có sai lầm. Dũng khí không nằm ở nắm đấm, con người có ý chí, ý thức không nên chuyện gì cũng dác dao ra đâm chết người. Giống như con trâu có sừng nhọn, mỗi lần húc nhau lòi ruột ra. Nếu các em học không nổi thì chuyển sang học nghề, để biết đổ mồ hôi nước mắt kiếm tiền là gì. Đừng để nhàn cư vi bất thiện.

“Hồi chú đi học phải nhịn ăn, viết bút bằng tre cũng ráng. Giờ các cháu được sung sướng mà không học nổi thì quá kém!” – Ông Thanh chia sẽ.

“Tôi đi, Đã Nẵng như mất một tiền đạo”

Trong buổi tiếp xúc cử tri Đà Nẵng ngày 25/4, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội Chính Trung ương chia sẽ: “Tui đi, Đà Nẵng như mất một “tiền đạo” nhưng tui tin cán bộ sẽ làm được việc, công việc vẫn xong. Các công trình trọng điểm: Cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cáp treo thứ 3 Bà Nà… được khánh thành đúng tiến độ đó thôi”.

Ông Thanh cũng dặn dò cử tri: “Bà con thấy gì thiệt bức xúc cứ điện thoại cho tui. Mọi người thấy tui đi, cho rằng tui không theo dõi, giám sát ở đây là nhầm”.

Ông Thanh cho biết đây là buổi tiếp xúc cuối cùng của ông với tư cách trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (QH) Đà Nẵng. Nhiệm vụ này sẽ được trao lại cho Phó Trưởng đoàn Đại biểu QH Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa.

Hoàng Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP