Dự án đầu tư

Nhiều ưu tiên về thủ tục hải quan cho Formosa Hà Tĩnh

UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu: Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, tham mưu đề xuất hướng xử lí, báo cáo UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền xử lí của tỉnh, báo cáo Bộ Tài chính để được giải quyết kịp thời.

Ngày 18-9, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn thực hiện các nội dung Bộ Tài chính hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ dự án gang thép Formosa Hà Tĩnh.
Dự án gang thép Formosa Hà Tĩnh đang thi công. Ảnh: Lương Bằng.

Trước đó, ngày 6-9, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh… hướng dẫn thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đối với Công ty TNHH gang thép Formosa Hà Tĩnh.

Trong số một loạt giải pháp hỗ trợ, Formosa Hà Tĩnh cũng được Bộ Tài chính đáp ứng nhiều kiến nghị của công ty này về thủ tục hải quan.

Về đề nghị miễn thuế gạch chịu lửa, dây cáp điện phục vụ cho dự án đầu tư “Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh”, Bộ Tài chính đề nghị Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh thực hiện miễn thuế nhập khẩu theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Thông báo 219/TB-VPCP ngày 2-6-2014.

Formosa Hà Tĩnh cũng đề nghị cho hàng hóa chưa thông quan, hàng hóa chưa mở tờ khai cập cảng trước dỡ hàng về kho của công ty để bảo quản. Bộ Tài chính cho rằng: Trường hợp tàu cập cảng Vũng Áng nhưng vì điều kiện bến bãi chật hẹp, không đủ chỗ để dỡ hàng thì cho phép Formosa đưa về địa điểm là chân công trình hoặc kho của công ty để bảo quản với điều kiện đáp ứng điều kiện giám sát của cơ quan hải quan. Formosa cần có văn bản đề nghị gửi Chi cục Hải quan cảng Vũng Áng để được xem xét cho phép đưa hàng về chân công trình hoặc kho.

Bộ Tài chính cũng nhất trí với kiến nghị của Formosa Hà Tĩnh là chỉ cần xuất trình bản sao Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước có đóng dấu và chữ kí của người được ủy quyền của công ty Formosa Hà Tĩnh khi thông quan hàng hóa.

Đối với số máy móc, thiết bị Công ty Formosa Hà Tĩnh đã đăng kí danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế, Bộ Tài chính đề nghị Cục Hải quan Hà Tĩnh thực hiện thông quan kịp thời, kiểm tra sau để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đối với số máy móc, thiết bị Công ty Formosa Hà Tĩnh chưa đăng kí danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế, để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ Tài chính đề nghị Cục Hải quan Hà Tĩnh tiếp nhận trước danh mục sơ lược hàng hóa nhập khẩu miễn thuế theo hệ thống, tổ hợp, hạng mục (chưa yêu cầu công ty phải chi tiết, cụ thể từng loại máy móc, thiết bị), trên cơ sở kê khai hàng hóa thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu của doanh nghiệp, thực hiện thông quan kịp thời theo quy định lô hàng máy móc, thiết bị nhập khẩu.

Tuy nhiên, điều kiện đặt ra là Công ty Formosa Hà Tĩnh phải kê khai đầy đủ, chính xác số lượng tên cụ thể hàng hóa thực nhập; tự xác định, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về hàng hóa nhập khẩu đã kê khai thuộc đối tượng miễn thuế, số tiền thuế được miễn và các nội dung kê khai khác theo đúng quy định của pháp luật…

Sau khi hàng hóa được thông quan, Formosa Hà Tĩnh phải nộp hồ sơ đăng kí danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế với cơ quan Hải quan, chịu trách nhiệm về tính chính xác, phù hợp giữa hồ sơ danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế đăng kí với cơ quan hải quan với máy móc, thiết bị thực tế nhập khẩu…

Tuy nhiên, cũng có những đề nghị của Formosa bị Bộ Tài chính khước từ. Đó là trường hợp Formosa xin gia hạn đối với các tờ khai hải quan quá hạn 15 ngày phải hủy theo quy định của Luật Hải quan. Bộ Tài chính cho rằng: Việc Formosa Hà Tĩnh đề nghị được miễn khai báo lại đối với các tờ khai hải quan quá hạn 15 ngày là không phù hợp với quy định của Luật Hải quan. Do đó Bộ Tài chính đề nghị Cục Hải quan Hà Tĩnh hỗ trợ công ty Formosa trong việc khai báo lại tờ khai mới.

Còn với đề xuất gia hạn thời gian nộp thuế với lô hàng mới phát sinh là 30 ngày đối với các lô hàng thuộc đối tượng phải nộp thuế trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng, Bộ Tài chính ghi nhận kiến nghị của Formosa Hà Tĩnh để nghiên cứu, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung.
Lương Bằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP