Dự án đầu tư

Nhếch nhác tại Khu công nghiệp Vũng Áng

Trong những ngày qua, chúng tôi đã có dịp trực tiếp “mục sở thị” trên đoạn đường quốc lộ 1A  đoạn đi qua các xã Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Long, Kỳ Phương, Kỳ Liên, Kỳ Nam – nơi  đóng “đại bản doanh” của khu công nghiệp Cảng Vũng Áng.

Dọc quốc lộ 1A, đoạn chạy qua huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh),  ở phía nam Kỳ Anh, đoạn từ xã Kỳ Trinh – Kỳ Nam, người dân vẫn xem đây là “cung đường đau khổ” với sự nhếch nhác, nhộm nhoạm của rác, bụi và gia súc…

Có đến đây mới thấu hiểu được sự khổ sở của người dân sống hai bên đường với sự lộn xộn, nhớp nháp của rác rưởi, bụi bặm và gia súc thả rông…

Hình ảnh thường thấy tại ngã tư KCN Vũng Áng

Tại đây, PV đã chứng kiến cảnh rất nhiều đống rác được “tập kết” hai bên lề đường quốc lộ, nhiều chỗ rác còn tràn ra cả đường. Cộng với đó, là các phế phẩm xây dựng như sỉ đá, đất…đổ sát lề đường gây mất mỹ quan, đặc biệt là gây mất an toàn giao thông.

Đoạn qua xã Kỳ Long, mặc dù có biển báo cấm đổ rác nhưng rác vẫn ngang nhiên được đổ đống.

Giữa cái nắng nóng, mùi rác hôi thối bốc lên, cùng với khói bụi xe tạo nên màn tra tấn khó chịu với những người đi đường. Chị T – chủ một quán ăn trên đoạn đường này cho biết:
“Cứ vài ngày, là rác lại nhiều lên vì vậy việc kinh doanh hàng ăn trở nên ế ẩm, do mùi rác hôi quá nên khách vừa đến cửa quán là quay xe bỏ đi hết”.

Rác ở khắp mọi nơi, cứ biển cấm thì càng…đổ

Bên cạnh đó, mặt đường nhiều chỗ còn bị bong tróc lớp nhựa, phơi cả sỏi tạo thành những vết loang lổ, ổ gà, ổ voi. Thêm vào đó, các xe tải, xe ben chở đất cát cho các công trình làm rơi vãi đất ra đường, kết hợp với tiết trời gió và nắng nóng đã tạo nên tình trạng bụi bặm nghi ngút. Nhìn chung, chỗ nào bụi cũng tung mù trời.

Chị H– chủ một shop thời trang ở xã Kỳ Phương than thở: “ bụi làm bẩn hết cả hàng hóa, do không có xe tưới nước thường xuyên nên mỗi khi có đoàn xe chạy qua là bụi không nhìn thấy gì”. Được biết, lưu lượng xe chạy qua đoạn đường này rất đông, tình trạng xe chở đất, vật liệu xây dựng thường xuyên ra vào khu công nghiệp nhiều khi gây nên tình trạng ùn tắc với những đoàn xe ùn ứ nối dài.

Bụi tung mù trời mỗi khi xe chạy qua

Trong khi PV đang tác nghiệp, một cơn mưa rào nhỏ ập đến, tưởng chừng như cơn mưa sẽ làm đoạn đường bớt “đau khổ” hơn, nhưng “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”, hết bụi nhưng mặt đường lại trở nên trơn trượt, lầy lội với những ổ gà, ổ voi biến thành những vũng nước “bẫy” người tham gia giao thông trên đường.

Ngoài ra, còn có tình trạng chăn thả gia súc tùy tiện hai bên đường. Tại thời điểm PV đang tác nghiệp, có cả một đàn bò khoảng 7- 8 con  đang ung dung nằm nghỉ trưa ngay giữa ngã ba đường,  đoạn giao giữa quốc lộ 1A và đường vào công ty của tập đoàn Formosa.

Không biết đến bao giờ tình trạng nhếch nhác tại đây mới được chấn chỉnh

Được biết, huyện Kỳ Anh đang thúc đẩy và phấn đấu để thành lập thị xã Hoành Sơn và trung tâm của thị xã thuộc ngay các xã nói trên.

Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP