Cuộc sống

Ngại sex với chồng sau khi sinh con

Áp lực chăm sóc con cùng công việc bận rộn khiến người mẹ trẻ không còn hứng thú với "chuyện ấy".

Kết hôn gần 4 năm, chị L.T.N. (29 tuổi, sống ở Hà Nội), làm nhân viên thu ngân ở siêu thị, có 2 con nhỏ. Cuộc sống gia đình tất bật khiến chị không còn tâm trạng và sự thích thú với chuyện tình dục như trước.

“Khi bên nhau lâu, có những lúc tôi không muốn quan hệ tình dục. Sau khi làm mẹ, tôi phải chăm sóc con cả ngày lẫn đêm, xong việc chỉ muốn lên giường đi ngủ”, chị nói.

Tuy nhiên, chồng chị hay chủ động để được gần gũi với vợ. Nhiều khi tâm trạng không tốt, nhưng N. vẫn cố gắng đáp ứng để chồng cảm thấy vui và thỏa mãn.

Mới sinh con đầu lòng, N.T.L. (26 tuổi, sống ở Hà Nội), hay bị stress, mệt mỏi do áp lực từ gia đình phải chăm con theo lời khuyên của người lớn. Do bất đồng quan điểm với người thân, L. dần mất hứng thú khi quan hệ với chồng. “Tôi chỉ muốn làm cho xong nghĩa vụ”, cô buồn bã nói.

Thấy vợ lãnh cảm khi bắt đầu cuộc yêu, chồng của L. dần thay đổi tính nết, đôi lúc cáu bẳn. Hai người còn cãi nhau vì những lý do nhỏ nhặt như con làm rơi bình sữa hoặc ấm nước đun trên bếp sôi mà chưa tắt.

Cuộc yêu dễ bị dập tắt vì sự lãnh cảm của phụ nữ sau sinh. Ảnh: Freepick.


Rào cản lớn

Theo bác sĩ Phan Chí Thành, chánh văn phòng Trung tâm đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), nhiều phụ nữ cảm thấy chán nản với chuyện chăn gối khi mang thai và sau khi sinh con. Đây là một rào cản lớn trong cuộc sống hôn nhân.

“Sau khi sinh con, ham muốn tình dục của người phụ nữ có nhiều khả năng giảm hơn là tăng, ít nhất là trong một thời gian ngắn”, bác sĩ cho hay.

Cụ thể, trong một nghiên cứu về phụ nữ sau sinh, khoảng 20% nữ giới có ít hoặc không có ham muốn tình dục 3 tháng sau sinh và 21% hoàn toàn mất ham muốn hoặc chán ghét hoạt động tình dục. Trong 6 tháng đầu sau sinh, phụ nữ có nguy cơ bị rối loạn chức năng tình dục cao gấp đôi so với thời còn con gái. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự hỗn loạn lối sống và nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ.

Mặt khác, phần lớn chị em đều kiệt sức do thiếu ngủ khi chăm con, hoặc thức đêm để dỗ trẻ ngủ. Xét về khía cạnh tâm lý, lúc này, người phụ nữ mặc định vai trò duy nhất của họ là làm mẹ và việc bận rộn lên thực đơn dinh dưỡng cho con đã thay thế suy nghĩ về cuộc yêu với chồng hoặc tìm kiếm những trang phục gợi cảm. Sự căng thẳng lâu ngày gây giảm ham muốn tình dục.

“Một nguyên nhân quan trọng khác là vóc dáng sau sinh khiến phái đẹp tự ti. Nếu người chồng không đủ tinh tế để an ủi, động viên thì họ càng dễ mặc cảm, ngay cả chuyện ân ái cũng không dám nghĩ đến” – bác sĩ Thành nhấn mạnh.

Người chồng cần quan tâm hơn đến vợ để đời sống tình dục thăng hoa. Ảnh: Freepick.


Dành thời gian để chữa lành

Các chuyên gia nhận định để ham muốn tình dục trở lại sau khi sinh con phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là khoảng thời gian để phái đẹp phục hồi sức khỏe thể chất, kiểm soát cuộc sống khoa học, ổn định tâm lý khi chăm con.

Tuy nhiên, khi tình trạng giảm ham muốn tình dục xảy ra trong thời gian dài, các cặp đôi nên nhờ đến sự giúp đỡ và điều trị của bác sĩ sản phụ khoa. Nếu mất ham muốn, đau khô rát khi quan hệ tình dục, bác sĩ có thể thăm khám, chỉ định sử dụng những chế phẩm dưỡng ẩm và dinh dưỡng cho âm đạo giúp người phụ nữ nhanh hồi phục sau sinh, có thể quan hệ bình thường, không gặp trở ngại.

Ngoài ra, phụ nữ cần có sự chia sẻ, hỗ trợ từ chính những người thân, đặc biệt là chồng. Với những việc đơn giản như phụ vợ chăm con, chú ý đến chế độ sinh hoạt của phái đẹp sau sinh, dành nhiều thời gian quan tâm, động viên khi vợ tự ti về ngoại hình,… có thể cải thiện phần sức khỏe tinh thần người phụ nữ, giúp đời sống tình dục thăng hoa.

Dù việc suy giảm ham muốn sau thai kỳ có thể kết thúc ở một thời điểm nhất định, nhưng các cặp vợ chồng không nên vì thế chủ quan. Nếu có dấu hiệu bất thường trong quan hệ, hai người cần tìm gặp bác sĩ để khám, tư vấn kịp thời.

Tác giả: Minh Thúy

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP