Thế giới

Nga cấp quốc tịch cho "kẻ phản bội nước Mỹ" Edward Snowden

Edward Snowden, cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), được cấp quốc tịch Nga sau gần 10 năm tiết lộ những hàng loạt thông tin mật của chính phủ Mỹ.

Edward Snowden, cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) (Ảnh: AFP).

Reuters đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 26/9 đã cấp quốc tịch cho Edward Snowden. Tên của Snowden có trong danh sách 72 người nước ngoài được cấp quốc tịch Nga trong đợt này theo sắc lệnh của Tổng thống Putin.

Điện Kremlin hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Trên tài khoản Twitter cá nhân, Snowden bình luận: "Sau 2 năm chờ đợi và gần 10 năm sống lưu vong, gia đình tôi đã phần nào có được sự ổn định. Tôi hy vọng họ có được sự riêng tư, sự riêng tư cho tất cả chúng tôi". Đoạn tweet không đề cập đến sắc lệnh của ông Putin, nhưng đề cập đến nội dung mà Snowden từng viết trên Twitter năm 2020 rằng anh và gia đình đang nộp hồ sơ để có cả quốc tịch Mỹ và Nga.

Việc Snowden được cấp quốc tịch Nga giữa lúc Moscow đang huy động lực lượng dự bị hỗ trợ chiến dịch quân sự Ukraine làm dấy lên câu hỏi cựu nhà thầu Mỹ có tên trong danh sách gọi nhập ngũ hay không. Tuy nhiên, luật sư của Snowden cho hay, anh không thuộc diện này do chưa từng phục vụ trong quân đội Nga. Ngoài ra, luật sư cho biết thêm, vợ của Snowden cũng sẽ xin quốc tịch Nga trong thời gian tới.

Snowden, 39 tuổi, vốn là nhân viên của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ và của NSA. Anh bị coi là "kẻ phản bội nước Mỹ" sau khi tiết lộ hàng loạt tài liệu mật của NSA liên quan đến chương trình do thám toàn cầu của tình báo Mỹ từ năm 2013.

Ban đầu Snowden liên lạc với nhà làm phim tài liệu Laura Poitras trong tình trạng nặc danh nhằm cung cấp những thông tin về hoạt động tình báo. Một tháng sau, anh tiếp tục liên hệ với nhà bình luận Glenn Greenwald của Guardian và biên tập viên Barton Gellman của Washington Post.

Nhiều người trên thế giới coi Snowden là người hùng, nhưng chính phủ Mỹ lập tức gọi cựu đặc vụ này là "kẻ phản bội" và cáo buộc phạm 2 tội danh: đánh cắp tài sản bí mật quốc gia và tiết lộ thông tin bí mật quốc gia cho bên thứ ba không liên quan.

Trước khi đặt chân tới Nga, Snowden đã trốn sang Hong Kong để tránh đối mặt với cáo buộc gián điệp tại Mỹ. Năm 2014, "kẻ lộ mật" bị săn lùng gắt gao nhất thế giới đã được cấp phép cư trú 3 năm tại Nga, sau đó tiếp tục được gia hạn.

Đến nay, Mỹ vẫn muốn dẫn độ Snowden về nước để đối mặt cáo buộc gián điệp. Washington từng đề nghị Moscow dẫn độ Snowden, tuy nhiên, Nga đã từ chối, ngược lại quyết định cấp quy chế tại nạn cho cựu đặc vụ này. Một số nguồn tin cho hay, Snowden sống ở Nga dưới sự kiểm soát của các dịch vụ bí mật.

Phản ứng về việc Snowden được cấp quốc tịch Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói, ông không biết có bất cứ thay đổi nào liên quan đến quốc tịch Mỹ của cựu đặc vụ này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP