Hà Tĩnh ngày nay

Nan giải rác thải tại Khu kinh tế Vũng Áng

Là khu kinh tế (KKT) trọng điểm của Hà Tĩnh nhưng đến nay, KKT Vũng Áng vẫn chưa có bãi đỗ rác. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp và dân cư trong vùng.




Khổ vì không có bãi rácKKT Vũng Áng có diện tích rộng 22.781ha bao gồm 9 xã: Kỳ Nam, Kỳ Phương, Kỳ Lợi, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh, Kỳ Hà và Kỳ Ninh, thuộc huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh. Phía Bắc và phía Đông giáp biển Đông, phía Nam giáp tỉnh Quảng Bình, phía Tây giáp các xã Kỳ Khang, Kỳ Thọ,Kỳ Hải, Kỳ Hưng và Thị trấn Kỳ Anh.Từ tháng 7/2006 đến tháng 7 /2011, KKT đã thu hút 103 doanh nghiệp với số vốn đăng ký gần 12 tỉ USD.Hiện nay, một số dự án đã hoàn thành, đi vào hoặt động và phát huy hiệu quả như: Tổng kho xăng dầu- dầu khí Vũng Áng, Tổng kho khí hóa lỏng Bắc Trung Bộ; cầu cảng số 1 và 2 cảng Vũng Áng cùng một số nhà máy chế biến lâm sản khác.Một số công trình dự án lớn đang được đẩy nhanh tiến độ như, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1(1.200 MW), Khu liên hợp gang thép và Cảng Sơn Dương Formosa, Khu du lịch dịch vụ hồ Tàu Voi…Thế nhưng, hiện có một nghịch lí là đến thời điểm hiện tại KKT được coi là “cột xương sống” của tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa hề có một bãi chứa rác nào. Điều này đã khiến KKT này đang đối mặt với nạn rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.
Hố ga trở thành hầm chứa rác thảiTheo khảo sát của PV, trong KKT Vũng Áng, đặc biệt là ở các khu tái định cư (TĐC), tình trạng rác thải bừa bãi xẩy ra một cách tràn lan. Bãi rác mọc ngay trước cổng nhà, các con đường, vĩa hè, dọc các đường quốc lộ 1A, khu chân đồi núi, khu vực chợ búa, sông, hồ, kênh, mương…Một người dân sống tại khu TĐC xã Kỳ lợi cho biết: “ Thời gian gần đây, rác thải sinh hoat từ người dân xã ra nhiều quá trong khi đó việc thu gom chỉ được phần nào, vì thế tất cả mọi ngóc ngách đều có thể biến thành bãi rác mini. Do không được thu dọn liên tục nên các “bãi rác” này bốc mùi “hành hạ” người dân. Ông Lê Đình Đạt – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Hạ tầng KKT Vũng Áng cho biết: “Trung tâm cũng đã tập trung nguồn lực, phối hợp với UBND các xã triển khai công tác thu gom rác thải trong KKT và đặc biệt là ở các khu TĐC, một số xã đã thành lập được hợp tác xã thu gom. Nhưng do chưa có bãi xử lý rác thải nên chúng tôi đang nhờ vào bãi rác Thị trấn Kỳ Anh để đổ và xử lý. Tuy nhiên, đến ngày 12/09/2011, Công ty cổ phần tư vấn Xây dựng & Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh có công văn từ chối không cho trung tâm đổ và xử lý với lý do bãi rác đã quá tải”.
Nhiều xe chở rác nằm đắp chiếu tại trung tâmCũng theo ông Đạt hiện nay công tác thu gom rác thải đang gặp một số vấn đề khó khăn, đặc biệt là vấn đề về bãi xử lý rác thải. Nếu như Công ty cổ phần tư vấn xây dựng- quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh không đồng ý cho tiếp tục đổ rác và xử lý thì hàng ngày tại KKT và TĐC sẽ có khoảng 15 tấn rác không biết đổ đi đâu, thêm vào đó một số lượng lớn xe rác do không có bãi đổ rác nên lâm cảnh nằm “đắp chiếu” tại trung tâm.Ngoài ra theo tìm hiểu của PV, hiện tại công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về môi trường chưa thật sự thường xuyên, hiệu quả thấp, chưa tạo cho nhân dân trong vùng nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, hiểu biết tác hại của ô nhiễm môi trường.Đâu là lời giải?Hiện tại ở huyện Kỳ Anh chỉ có duy nhất bãi xứ lý rác thải Thị trấn Kỳ Anh được quy hoạch năm 2000 với diện tích 7500m2. UBND thị trấn Kỳ Anh giao Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh quản lý sử dụng nhưng đến nay đã quá tải.
Ông Lê Đình Đạt: “Chúng tôi chẳng biết đỗ rác vào đâu!”Được biết, riêng tại huyện Kỳ Anh và KKT Vũng Áng bình quân mỗi ngày có khoảng 100m3 rác thải sinh hoạt nhưng chưa có bãi đổ theo đúng tiêu chuẩn quy định, khiến người dân hết sức lo ngại. Bãi xử lý rác thải Thi trấn Kỳ Anh chỉ là tạm thời về lâu dài thì không thể đáp ứng đủ nhu cầu.Để xử lý tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt qui hoạch dự án “Bãi xử lý chất thải rắn của KKT Vũng Áng và huyện Kỳ Anh” diện tích 30ha tại xã Kỳ Tân. Tuy nhiên, sau một thời gian “khởi động” chủ đầu tư của dự án này đã “bỏ của chạy lấy người” khiến bài toán về rác của KTT Vũng Áng càng trở nên khó khăn hơn.
Hà Vũ – Hà Vy

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP