Thế giới

Mỹ tố máy bay chiến đấu Nga chặn đầu tại Biển Đen

Lầu Năm Góc cho biết một máy bay chiến đấu Su-30 của Nga đã chặn “không an toàn” máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ tại khu vực Biển Đen hôm 25/11.

Máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ. (Ảnh: US Navy)

“Máy bay Mỹ đang hoạt động ở không phận quốc tế và không có động thái khiêu khích nào đối với máy bay Nga”, Trung tá Michelle Baldanza, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, nói với CNN về vụ “chạm mặt” giữa hai máy bay Nga, Mỹ trên Biển Đen ngày 27/11.

Theo bà Baldanza, các hành động của máy bay chiến đấu Su-30 là “không an toàn” vì máy bay này đã bay ngay trước mũi máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ theo chiều từ phải qua trái trong khi thùng chất đốt phụ của máy bay Nga vẫn đang hoạt động. Một quan chức Hải quân Mỹ cho biết vụ việc kéo dài khoảng 24 phút.

Bà Baldanza cho biết cú chặn bất ngờ của Su-30 buộc P-8 phải di chuyển vào vùng nhiễu khí, khiến máy bay Mỹ bị “rung lắc dữ dội và phải quay nghiêng 15 độ”. Đại diện của Lầu Năm Góc cho biết máy bay chiến đấu Nga chỉ bay cách máy bay trinh sát Mỹ khoảng 15 m và P-8A Poseidon phải kích hoạt bộ phận tiếp sóng trong suốt quá trình xảy ra vụ việc.

“Các hành động thiếu an toàn có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng và khiến toàn bộ phi hành đoàn bị thương”, bà Baldanza cho biết thêm.

Trước đó, các máy bay của Nga và Mỹ từng xảy ra nhiều vụ “chạm mặt” không an toàn. Vụ việc gần đây nhất xảy ra hồi tháng 6 khi máy bay chiến đấu Su-27 của Nga áp sát máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ ở khoảng cách chỉ 1,5 m trên biển Baltic. Tại khu vực Biển Đen, nơi Nga và Mỹ hoạt động sát sườn nhau, các máy bay của hai nước cũng xảy ra một số vụ việc tương tự.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP