Thế giới

Mỹ thông qua thương vụ 330 triệu USD bán vũ khí cho Đài Loan

Quốc hội Mỹ ngày 25/10 chính thức phê chuẩn thương vụ bán vũ khí 330 triệu USD cho Đài Loan, mở đường cho Bộ Ngoại giao Mỹ hoàn tất thỏa thuận. Động thái này có thể khiến Trung Quốc nổi giận.

Đài Loan muốn tiếp tục mua vũ khí của Mỹ. (Ảnh: Military)

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, thương vụ được Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua từ tháng trước và tiếp tục được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Hạ viện Mỹ xem xét trong thời hạn 30 ngày. Hết thời hạn 30 ngày, các ủy ban này không có bất cứ phản đối nào. Như vậy, sau khi đã được quốc hội phê chuẩn, thương vụ sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump ký duyệt.

Đây là thương vụ bán vũ khí thứ hai của Mỹ cho Đài Loan trong vòng chưa đầy 18 tháng dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump. Thương vụ đầu tiên có giá trị lên tới 1,4 tỷ USD.

Thương vụ mới bao gồm việc bán các linh kiện máy bay F-16, C-130, các hệ thống khác dành cho máy bay và các thiết bị phục vụ hậu cần.

Thương vụ được thông qua chỉ vài ngày sau khi hai tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan và chỉ vài ngày trước hội nghị hợp tác quốc phòng Mỹ-Đài Loan dự kiến diễn ra tại Maryland vào đầu tuần tới.

Lầu Năm Góc khẳng định, thương vụ nhằm giúp Đài Loan nâng cao năng lực phòng vệ, trong khi đó các thiết bị quân sự Mỹ cung cấp cho Đài Loan sẽ không nhằm thay đổi cán cân sức mạnh quân sự trong khu vực.

Trung Quốc từ lâu đã chỉ trích các thương vụ bán vũ khí cũng như các trao đổi chính thức giữa Mỹ và Đài Loan ngay cả khi Mỹ và Đài Loan không có quan hệ ngoại giao chính thức. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuần trước đã hối thúc Mỹ "khắc phục những sai sót và ngừng các trao đổi chính thức cũng như quan hệ quân sự với Đài Loan".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: vũ khí , Đài Loan , Trung Quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP