Formosa xả thải

“Lội ruộng” ở vùng cá chết

“Hơn 1 tháng qua số điện thoại đường dây nóng của các cán bộ Hội ND từ cấp xã đến cấp tỉnh ở Hà Tĩnh luôn trong trạng thái “nóng”. Ngay cả việc không bán được cá, bà con cũng gọi để được Hội tư vấn…” – ông Trần Đình Gia – Chủ tịch Hội ND tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

hatinh24h

Hàng trăm cán bộ và hội viên ND giúp ngư dân nuôi trồng  thủy sản ở Kỳ Hà thu gom ngao chết khôi phục sản xuất.  Ảnh: H.A

Không chỉ tuyên truyền, cán bộ Hội ND các cấp tỉnh Hà Tĩnh còn về tận các hộ ND có thủy, hải sản bị chết bất thường để nắm bắt tâm tư, chia sẻ, động viên, giúp bà con khắc phụ thiệt hại, vơi bớt khó khăn.

Theo Hội ND thị xã Kỳ Anh, vừa qua tình hình ngao, cá nuôi chết bất thường trên địa bàn các xã ven biển Kỳ Lợi, Kỳ Hà, Kỳ Ninh. Kế đến là tình trạng cá tự nhiên ngoài biển chết trôi dạt vào bờ. Hội ND tỉnh, Hội ND thị xã và Hội ND các xã có cá, ngao chết đã tổ chức cho cán bộ, hội viên, ND giúp bà con thu dọn hải sản chết, vệ sinh môi trường ao, bãi để chuẩn bị các bước khôi phục sản xuất.

Theo ông Trần Đình Gia, việc hải sản chết bất thường vừa qua không được xử lý tốt từ ban đầu nên sau trở thành “điểm nóng”. Ở Hà Tĩnh sau khi sự việc xảy ra cả hệ thống chính trị vào cuộc, riêng các cấp Hội ND xác định nhiệm vụ không chỉ tuyên tuyền mà phải hành động chia sẻ khó khăn với bà con ngư dân. Hội ND tỉnh luôn cử 3 cán bộ trực về tận hộ gia đình khảo sát, nắm bắt tâm tư bà con, đề xuất các phương án hỗ trợ ngư dân ổn định cuộc sống. Chính vì vậy, “điểm nóng” hải sản chết được hạ nhiệt. “Hội đã tham gia soát xét những khó khăn trước mắt cũng như lâu dài đề xuất phương án hỗ trợ kịp thời.

Nhìn nhận hai chiều trên góc độ trách nhiệm, ông Trần Đình Gia cho rằng, sự vào cuộc ở giai đoạn đầu của các cấp Hội chưa quyết liệt do nhận định tình hình chưa sát, báo cáo chưa kịp thời cho dù hiện tượng cá, ngao chết bất thường Hội ND địa phương đều nắm được thông tin. Các cấp Hội ND cũng đã họp kiểm điểm để rút kinh nghiệm, làm tốt hơn nhiệm vụ của mình ở thời gian sau.

Hữu Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP