Kinh tế

Loại nấm đắt như vàng, có gì hay khiến dân sành ăn phải ráo riết lùng mua?

Dù có giá đắt đỏ, từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng mỗi cân, song những loại nấm này vẫn luôn được nhà giàu ráo riết săn lùng. Ra bao nhiêu hết bấy nhiêu, thậm chí, muốn mua phải đặt trước cả tháng.

Nấm lim tươi xanh giá chục triệu đồng/kg, muốn mua phải đợi

Nấm lim xanh tươi thường được khai thác ở những gốc, thân và rễ cây gỗ lim lâu năm, thậm chí là cây lim đã chết trong rừng nguyên sinh. Do có hàm lượng dinh dưỡng cao, nên nấm lim xanh được nhà giàu Việt rất ưa chuộng để tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, do diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp, người đi lấy nấm lim xanh rừng mỗi ngày một nhiều nên loại nấm này ngày càng hiếm và có giá rất đắt đỏ.

Hiện nay, nấm lim xanh rừng chuẩn ngày càng hiếm, muốn mua phải đợi (Ảnh: VietnamNet)


Hiện nay trên thị trường, giá của mỗi cân nấm lim xanh tươi dao động từ 400.000 đồng cho đến 6 triệu đồng/kg tuỳ theo từng loại nấm nấm già, nấm non, nấm nụ, nguồn gốc nấm và cả quá trình thu hái, chế biến.

Nấm lim xanh già có giá cao nhất từ 4-6 triệu đồng/kg. Những loại nấm lim xanh tự nhiên nguyên cây từ 3-4 triệu đồng/kg. Nấm lim xanh thái lát hoặc loại trung có giá từ 2-3 triệu đồng/kg.

Những loại nấm lim xanh loại hàng xô là những loại nấm non, nấm nụ chưa có tai thường rẻ vì mọc trên cây hỗn tạp chứ không phải cây lim xanh chỉ có giá từ 400.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg.

Hiện nay, nấm lim xanh rừng chuẩn ngày càng hiếm, muốn thu mua hay đi săn nấm lim xanh số lượng nhiều cũng rất khó. Do đó, khách muốn mua phải đặt trước cả tháng, đợi thu gom dần.

Nhà giàu rỉ tai mua nấm Tùng Nhung dù đắt như vàng ròng

Gần đây, giới nhà giàu Việt rỉ tai nhau về một loại nấm Nhật có giá lên tới 30 triệu đồng/kg được quảng cáo là chứa nhiều dưỡng chất với 18 loại vitamin.

Chị Thảo Hương - tiểu thương chuyên bán nấm ở Hà Nội - chia sẻ: Khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, cứ vào mùa ăn chay là giới nhà Việt lại tìm mua nấm Tùng Nhung. Giá cho mỗi cân nấm tươi có giá 18 - 20 triệu đồng, còn nấm khô là 30 triệu đồng/kg.

Nấm Tùng Nhung tươi có giá 18 - 20 triệu đồng/kg, nấm khô có giá 30 triệu đồng/kg (Ảnh: An Chi)


Lý giải về sự đắt đỏ, chị Hương thông tin, nấm Tùng Nhung là dòng mọc tự nhiên ở vùng núi sâu Nhật Bản. Nấm có màu nâu nên khá giống với màu lá thông mục và màu đất nên rất khó để tìm kiếm. Trong một năm, cây chỉ mọc duy nhất vào tháng 8 và chỗ lên mầm sau này không bao giờ xuất hiện thêm được bất cứ dòng nấm nào khác.

Nấm Tùng Nhung bên ngoài có kích thước khá lớn, thân cao khoảng 8 - 10cm, chóp rộng từ 5 - 20cm. Bào tử màu trắng, mũ hình chóp tròn, thân dày thịt và có mùi thơm tự gỗ thông. Và trong nấm có chứa khoảng 18 loại vitamin, tiêu biểu như nhóm B1, B2, E và sở hữu lượng lớn protein, vi khoáng và chất xơ.

Loại nấm xấu xí có giá vài trăm triệu mỗi kg

Dù có vẻ ngoài xấu xí, màu đen hoặc trắng ngà, song loại nấm cục Truffle là loại nấm đắt đỏ nhất hiện nay. Được mệnh danh là “kim cương trên bàn tiệc”, nấm cục Truffle luôn được giới siêu giàu lùng mua với mức giá khủng, không chỉ để thưởng thức mà còn để khẳng định vị thế.

Nấm Truffle trắng là giống nấm đắt đỏ nhất trong các họ nấm Truffle với khoảng 160 triệu đồng/kg.


Nấm Truffle có vị ngọt và mùi thơm kỳ lạ, nồng đậm và rất đặc trưng mà các loài nấm khác không thể có được. Chính hương vị độc đáo này khiến những món ăn xuất hiện thành phần nấm Truffle sẽ có giá rất đắt đỏ.

Không chỉ có giá trị cao trong ẩm thực, nấm Truffle còn được người Hy Lạp và La Mã cổ đại ngợi ca như một loại thần dược phòng the.

Vì loại nấm này chỉ mọc tự nhiên và phải sử dụng chó nghiệp vụ được huấn luyện chuyên tìm nấm mới thu hái được, nên cục nấm luôn có giá vô cùng đắt đỏ.

Hiện tại châu Âu, nấm Truffle trắng có giá khoảng 7.000 USD/kg (tương đương 160 triệu đồng/kg), trong khi nấm Truffle đen có giá bán khoảng từ 3.000 – 4.000 USD/kg (tương đương 70-90 triệu đồng/kg), tùy theo chất lượng sản phẩm.

Nấm Truffle đen có giá bán khoảng 70 – 90 triệu đồng/kg


Tại thị trường Việt Nam, hiện nay đã có một số nơi rao bán loại nấm đắt đỏ này. Có nơi rao 80 triệu đồng/kg song cũng có nơi rao chỉ 10 triệu đồng/kg. Sự khác nhau về giá này được lý giải là do từ các loại nấm khác nhau và được khai thác ở các vùng khác nhau. Hiện mặt hàng này về Việt Nam chủ yếu là hàng đông lạnh, song rất được nhiều người hỏi mua để làm bánh hay phục vụ trong các khách sạn 5 sao.

Nấm hương Nhật 10 triệu đồng/kg vẫn được lùng mua

Nấm hương hay còn gọi là nấm Đông Cô, được sử dụng như một loại thực phẩm hay rau gia vị hàng trăm năm nay. Tuy nhiên khác với loại nấm hương thông thường đang bán ở Việt Nam với giá chỉ vài trăm ngàn đồng/kg thì nấm hương Oita của Nhật lại có giá đắt ngang nhân sâm, khoảng 8,6 triệu đồng/kg.

Nấm hương Nhật trồng trên thân gỗ sồi luôn nằm trong top nấm đắt đỏ.


Sở dĩ loại nấm này có giá đắt đỏ là bởi nó có hương thơm đặc biệt, được trồng giới hạn trên một loại gỗ quý. Một người bán loại nấm này cho hay, Người Nhật không trồng nấm hương bằng bịch phôi nấm mà họ đục lỗ, cấy phôi trồng nấm trên khúc gỗ sồi với mục đích nhằm đảm bảo cho nấm hương sinh trưởng và phát triển giống mới môi trường tự nhiên nhất.

Do trồng trên gỗ sồi nên sản lượng nấm không cao, nhưng đổi lại chất lượng nấm hương lại tương đương với loại nấm được khai thác ngoài tự nhiên. Đó cũng là lý do khiến giá của nấm hương gỗ sồi luôn nằm trong top nấm đắt đỏ.

Tác giả: Nhật Linh (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP