Tin Hà Tĩnh

Liên tiếp phát hiện các ổ dịch tả lợn Châu Phi ở Hà Tĩnh

Chỉ trong vòng chưa đến 1 tháng, tại Hà Tĩnh đã liên tiếp phát hiện ra các ổ dịch tả lợn châu Phi. Tính đến thời điểm hiện tại đã phát hiện 12 ổ dịch trên toàn tỉnh.

Vào ngày 13/6, tại trại lợn của hộ gia đình chị Trương Thị Liên (ở phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng lợn bỏ ăn rồi chết dần. Nghi đàn lợn nhiễm dịch nên gia đình chị Liên đã thông báo cho cơ quan chức năng đến lấy mẫu bệnh phẩm đi kiểm tra.

Sau đó, chính quyền địa phương đã phối hợp với Chi cục thú y Hà Tĩnh tiến hành tiêu hủy số lợn của gia đình chị Liên theo đúng quy định, đồng thời phun hóa chất ngăn không cho dịch bệnh tiếp tục lây lan.

Đến ngày 15/6, sau khi đưa mẫu bệnh phẩm đi kiểm tra cơ quan chức năng xác định đàn lợn của gia đình chị Liên nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy số lợn nhiễm bệnh. Ảnh: TL

Trước đó, vào ngày 10/6 tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) các ổ dịch được phát hiện tại hộ anh Nguyễn Đức Quynh (thôn Thanh Lương - xã Phù Lưu,) với 4 con bị nhiễm bệnh; hộ anh Phạm Văn Biện (thôn Vĩnh Phong - xã Hộ Độ) 4 con và hộ anh Lê Đức Dũng (thôn Hữu Ninh - xã Thạch Mỹ) 1 con.

Ông Trần Hùng – Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho biết: "Sau khi phát hiện số lợn nhiễm dịch tả châu Phi chúng tôi đã cùng với các cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy đúng quy đinh. Bên cạnh đó yêu cầu các địa phương, huyện phải lập chốt kiểm dịch, tăng cường công tác tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng ngăn chặn không cho dịch bệnh lây lan".

Như vậy, sau huyện Cẩm Xuyên và Lộc Hà, TP. Hà Tĩnh là địa phương thứ 3 tại Hà Tĩnh đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi với tổng số đàn lợn bị chết lên tới hàng trăm con.

Chỉ trong vòng chưa đến một tháng tại Hà Tĩnh đã phát hiện 12 ổ lợn dịch tả châu Phi. Trước sự việc trên các cơ quan chức năng đã tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại, cấp phát vôi bột cho người dân để rắc tại các khu vực chăn nuôi, nơi có nguy cơ cao. Tại các huyện đã lập các chốt gác để kiểm tra, ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lây lan.

Tác giả: Sơn Nguyễn

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP