Kỳ Anh

Kỳ Anh: Hàng trăm hộ dân làng chài thiếu điện

Gần 2000 hộ dân làng chài xóm Phú Hải, xã Kỳ Phú (Kỳ Anh – Hà Tĩnh) không thể sử dụng được các thiết bị điện thiết yếu như ti vi, nồi cơm điện, quạt, đèn … do nguồn điện quá yếu lại phập phù. Người dân trong thôn đã nhiều lần đề nghị chính quyền các cấp và ngành điện quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện giúp người dân có đủ điện trong sinh hoạt… thế nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Việc thiếu nguồn điện ổn định khiến nhiều cho các hộ gia đình lâm vào cảnh bức bí, việc sản xuất kinh doanh bị đình trệ

Tìm về làng chài Phú Hải trong những ngày hè tháng 7 nắng “như thiêu như đốt” chúng tôi mới thấm hiểu được nỗi khổ cực của người dân nơi đây.

Đi khảo sát một vòng quanh thôn, chúng tôi nhận thấy, hệ thống điện lưới của thôn xuống cấp nặng, nhiều hàng cột điện xiêu vẹo, dây điện trũng xuống. Trạm biến áp được xây dựng từ những năm 94 – 95 đã quá cũ kỹ, dường như không còn “đủ sức” để truyền tải cho bà con nơi đây một dòng điện ổn định để sinh hoạt.

Ông Nguyễn Thành Tửu, Bí thư thôn Phú Hải cho biết, thôn Phú Hải hiện có 492 hộ gia đình với gần 2000 nhân khẩu từ khoảng 3 năm nay đã sống chung với cảnh thiếu điện trầm trọng. Như các anh thấy đấy, vào những ngày hè nóng nực, mặc dù có đầy đủ thiết bị để làm mát nhưng mà cả làng chúng tôi không thể sử dụng được do điện quá yếu! Nguồn điện không được đảm bảo ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân chúng tôi.

Vừa trao đổi với chúng tôi, ông Tửu lần theo tiếng khóc ngặt ngẻo của trẻ nhỏ, đấy, gia đình đó có một đứa trẻ lên 2 tuổi, cứ tầm buổi trưa và tối là lại cứ khóc ré lên vì nóng quá nó chịu không nổi. Thương con, thương cháu nhưng họ cũng không thể làm được gì hơn việc phải dùng đến cái quạt mo phe phẩy cho nó đỡ nóng

Ở đây, hầu hết các hộ dân phải thay thế bằng đèn tiết kiệm điện nhưng nhiều lúc vẫn không đủ sáng. Những hộ khó khăn thì sử dụng nến, đèn dầu… Còn việc nấu cơm, phải dùng bếp củi, bếp ga…

Cùng chung nỗi niềm, ông Trần Văn Thông, nói giọng chua chát,  3 – năm nay, gia đình ông chỉ dám sử dụng điện cho việc thắp sáng 1 chiếc bóng tiết kiệm loại nhỏ, còn các thiết bị sử dụng điện khác như ti vi, quạt… hầu như không thể sử dụng vì một phần do điện yếu.

Việc nguồn điện lúc có lúc không còn gây ra việc chập cháy, bóng điện, ti vi, tủ lạnh, máy bơm nước …là những thứ mà bà con hay phải đi sửa nhất .

Điện yếu lại thường xuyên bị mất do quá tải, không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con mà còn kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội của thôn – Ông Tửu nói

Ông Hoàng Xuân Quế, nhân viên thu tiền điện tại thôn Phú Hải trao đổi với chúng tôi: Tình trạng người dân nơi đây thiếu điện đã 3 năm này, ngoài việc trạm biến áp xuống cấp thì việc đường dây điện kéo về đến đây là quá xa nên dẫn đến nguồn điện phập phù, không ổn định.

Ngoài việc không thể dùng được các thiệt bị điện, thì bà con còn bức xúc việc các thiết bị điện thường xuyên bị chập, cháy. Hầu như nhà nào trong thôn cũng cháy vài thứ đồ điện.

Người dân thôn Phú Hải phải dùng tới loại bóng đèn tiết kiệm điện năng, công suất nhỏ nhưng vẫn không đủ độ sáng

Mặc dù, nguồn điện không thể dùng được nhưng mỗi tháng trung bình tôi phải đi thu tiền điện là 60 – 70 triệu / tháng của thôn này. Có thế vì tình trạng quá tải liên tục xảy ra, tổn thất điện năng cao. Với mỗi việc thắp sáng vào buổi tối, mỗi hộ dân ở Phú Hải phải trả 120.000-160.000 đồng tiền điện/tháng.

Đem vấn đề trên trao đổi với ông Lê Đình Hưng – Giám đốc chi nhánh điện lực Kỳ Anh thì được ông cho biết: “Chúng tôi cũng đã nghe nhiều về việc tại thôn này rồi, nguyên nhân chủ yếu có thể là do đường truyền tải điện được kéo xuống thôn này là quá xa.

Sắp tới, sẽ có một trạm biến áp 180 KvA sẽ được dụng tại thôn Phú Hải, ngày 15/8 sẽ chỉ định nhà thầu.

Đây là dự án nằm trong chương trình “Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn huyện Kỳ Anh” của Tổng công ty Điện lực, giá trị đến 5 tỉ đồng, ngoài việc lắp trạm mới ở thôn Phú Hải xã Kỳ Phú thì cũng sẽ cải tạo nâng cấp một số khu vực tại địa bàn huyện”

Hy vọng lời của ông giám đốc là đúng và sớm trở thành hiện thực.

        Hà Tuấn Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP