Trong nước

Khám nhà Đại tá Phùng Anh Lê, Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Hà Nội

Đại tá Phùng Anh Lê, Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an TP. Hà Nội) bị khám xét liên quan vụ việc "Không khởi tố người có tội".

Đại tá Phùng Anh Lê. Ảnh: Tiền phong


Nguồn tin của Nhadautu.vn cho biết, tối 21/9, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã thực hiện lệnh khám xét nhà riêng của Đại tá Phùng Anh Lê, Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an TP. Hà Nội), nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ.

Các điều tra viên Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao và đại diện chính quyền địa phương có mặt tại nhà riêng ông Phùng Anh Lê (phố Nhân Hoà, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội). Nhà chức trách sau nhiều giờ làm việc đã mang đi nhiều tài liệu.

Liên quan đến vụ việc, chiều 21/6/2021, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an Hà Nội đã có những thông tin, phản hồi về việc Công an TP. Hà Nội tạm đình chỉ công tác Đại tá Phùng Anh Lê và một số cán bộ, chiến sỹ Công an quận Tây Hồ.

Theo Trung tướng Nguyễn Hải Trung, hành vi vi phạm của Đại tá Phùng Anh Lê xảy ra từ năm 2016, khi đó ông này là Trưởng Công an quận Tây Hồ, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ.

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã thực hiện lệnh khám xét nhà riêng của Đại tá Phùng Anh Lê. Ảnh: CTV.


Vị Giám đốc Công an TP. Hà Nội cũng cho biết, liên quan đến việc giải quyết, xử lý một số đối tượng, nếu căn cứ vào việc giải quyết đó, có dấu hiệu ban đầu của tội "Không khởi tố người có tội", và nhóm tội danh này, đặc biệt liên quan đến cán bộ, chiến sỹ Công an thì thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

"Do vậy, động cơ, mục đích thế nào, có phải chạy án hay không thì phụ thuộc vào kết luận điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao", Trung tướng Nguyễn Hải Trung nói.

Công an TP. Hà Nội cũng tạm đình chỉ Thượng tá Phạm Quý Hải, Phó trưởng Công an quận Tây Hồ để làm rõ trách nhiệm trong vụ công an quận này không xử lý hình sự nhóm cướp tài sản vào năm 2016.

Cũng ở Công an quận Tây Hồ, Công an TP. Hà Nội đã tạm đình chỉ công tác đối với Trung tá Nguyễn Đức Châu, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Tây Hồ để làm rõ các vi phạm trong một vụ án mà Công an quận này từng thụ lý, điều tra.

Liên quan vụ việc, ngày 29/4/2021, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tài (SN 1993, trú tại Ba Đình, TP. Hà Nội) 24 tháng tù giam về tội "Cướp tài sản".

Cán bộ Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao rời nhà Đại tá Phùng Anh Lê sau khi khám xét. Ảnh: CTV.


Các đồng phạm khác cũng lần lượt bị tuyên các mức án như sau: Nguyễn Khắc Đức (SN 1992, Tây Hồ), Trần Văn Lộc (SN 1995, trụ tại Tây Hồ) đều 20 tháng tù; Nguyễn Văn Nam (SN 1994, trú tại Đống Đa) 18 tháng tù; Nguyễn Quang Chính (SN 1998, trú tại Tây Hồ) 15 tháng tù treo.

Vụ án xảy ra từ năm 2016, nhưng Công an quận Tây Hồ đã không xử lý hình sự vụ án này, mà tiến hành hòa giải. Trong khoảng từ tháng 1-3/2021, các bị cáo trong vụ án vừa bị TAND TP. Hà Nội tuyên án trên đã đến Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đầu thú.

Sau khi các đối tượng đầu thú, vụ án đã được khởi tố, các quyết định khởi tố bị can cũng được tống đạt và kết quả là bản án 24 tháng tù giam cho kẻ cầm đầu Nguyễn Hữu Tài. Quá trình tố tụng, vợ của Tài khai năm 2016, khi chồng bị tạm giữ, cô đã đưa 100 triệu cho một cán bộ Công an Tây Hồ để nhờ giúp đỡ.

Công an TP. Hà Nội nhận thấy, 1 số cán bộ Công an quận Tây Hồ có liên quan đến việc không xử lý hình sự Tài và đồng phạm.

Xe của Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đưa cán bộ đến khám xét. Ảnh: CTV.


Theo hồ vụ án, năm 2016 Nguyễn Hữu Tài mở cửa hàng cho vay hình thức "bốc bát họ", trả góp theo ngày. Anh K (SN 1990) có vay của Tài 10 triệu đồng nhưng bị "cắt" ngay 2 triệu, được cầm về 8 triệu đồng. Theo thỏa thuận, anh K mỗi ngày sẽ trả Tài 200.000 đồng trong 50 ngày, trong đó 160.000 đồng tiền gốc, 40.000 đồng tiền lãi.

Tuy nhiên, anh K đóng được 30 ngày thì dừng lại, còn nợ của Tài 4 triệu. Ngày 21/9/2016, Tài, Đức phát hiện anh K đang uống nước ở An Dương (quận Tây Hồ) nhưng không dám đòi.

Lúc đó, Tài đã gọi thêm 3 bị cáo còn lại tới, sau đó yêu cầu anh K trả tiền nhưng anh K bỏ chạy hô "Cướp, cướp". Tài và 4 đồng phạm đuổi theo đánh K, ép K ngồi lên xe máy và giữ một điện thoại Iphone 5 của anh này. Khi đang chở K đến nơi khác, xe máy của Đức hết xăng, lợi dụng việc này anh K chạy vào trụ sở công an gần đó. Trước diễn biến này, 1 người trong nhóm của Tài đã ném điện thoại của anh K vào cổng trụ sở công an rồi bỏ về.

Ngày 22/9/2016, Tài được triệu tập tới Công an quận Tây Hồ làm việc. Tại cơ quan công an, Tài khai báo hành vi như trên. Ngay tối 22/9/2016, Tài bị ra lệnh tạm giữ hình sự nhưng sau đó được đưa ra ngoài cho người nhà đón về.

Công an quận Tây Hồ sau đó mời Tài và nạn nhân K tới trụ sở hòa giải. Tài đã bồi thường cho anh K 15 triệu đồng, thay lại màn hình chiếc Iphone 5 của anh K.

Tác giả: Bảo Lâm

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP