Tin Hà Tĩnh

Kênh phân lũ 800 tỷ xây dựng 8 năm chưa xong ở Hà Tĩnh

Đầu tư hơn 800 tỷ đồng, thu hồi đất của hàng trăm hộ dân để xây dựng kênh phân tách lũ nhưng hơn 8 năm thi công, dự án vẫn ì ạch, nhiều hạng mục có nguy cơ "chết yểu".

Dự án Hệ thống tách nước, phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã phía nam thị xã Kỳ Anh do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Thời gian thi công từ năm 2009, thực hiện trong 180 ngày.

Thu hồi đất trồng lúa của hàng trăm hộ

Mục tiêu của dự án là thoát nước cho gần 80 km2 diện tích lưu vực sườn phía đông dãy Hoành Sơn và tách lũ, hạn chế khả năng ngập lụt thuộc khu vực Dự án khu liên hợp luyện thép cảng Sơn Dương và các khu dân cư trên quốc lộ 1.

Cảnh "da beo" ở khu vực dự án kênh thoát lũ. Ảnh: Phạm Trường.

Giai đoạn 1 của dự án từ phường Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh) đến cầu Tây Yên đã đưa vào sử dụng từ năm 2011. Giai đoạn 2 từ cầu Tây Yên đến đê Hòa Lộc dài hơn 2 km đang thực hiện và hàng trăm ha đất của hơn 600 hộ dân bị thu hồi. Tuy nhiên, 8 năm qua dự án vẫn chưa hoàn thành, nhiều hạng mục thi công ì ạch, thậm chí đắp chiếu.

Bà Trần Thị Hoa (42 tuổi, thôn Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh) cho biết từ rất lâu dự án này dường như không còn thi công.

"Họ thu hồi đất trồng lúa, hồ nuôi tôm phục vụ dự án, nhưng mấy năm nay không thấy thi công gì nữa. Dự án chắn ngang đường đi làm đồng, gây khó khăn cho người dân. Nhiều hố sâu họ múc nham nhở rồi để vậy, rất nguy hiểm cho trẻ em", bà Hoa nói.

Đoạn kênh đang được thi công dở dang, nhiều đoạn sạt lở. Ảnh: Phạm Trường.

Theo ông Nguyễn Văn Lệ (56 tuổi, phường Kỳ Trinh), toàn thôn có gần 600 hộ bị thu hồi đất làm lúa phục vụ dự án, nhưng làm được một thời gian thì đơn vị thi công bỏ dở, không làm nữa.

"Họ đào những hố sâu, không có biển cảnh báo hay hàng rào bảo vệ nên rất nguy hiểm, nhất là mùa mưa. Năm rồi có 2 em đi chăn trâu bị đuối nước vì chơi cạnh hố. Chúng tôi chỉ mong dự án sớm hoàn thành", ông Lệ chia sẻ.

Rối ren trong bàn giao mặt bằng

Theo ghi nhận của phóng viên, các hạng mục chính của dự án từ kênh dẫn nước chỉ mới đào kiểu "da beo", tạo nên nhiều vùng giống hồ nước. Một số đoạn mương dẫn thoát nước phục vụ tưới tiêu bỏ dở đã bắt đầu xuống cấp, hư hỏng.

Vật liệu dùng để thi công vứt khắp nơi, hư hỏng do bị phơi nắng phơi mưa. Dọc đoạn kênh mương có lán trại của công nhân và 2 máy đào đang thi công với tiến độ chậm.

Lán trại công nhân và máy đào nằm bất động, không có bóng dáng công nhân. Ảnh: Phạm Trường.

Trao đổi với Zing.vn, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết dự án chậm tiến độ là do công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng.

"Dự án có tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ, hiện đã giải ngân hơn 640 tỷ đồng. Cả tuyến kênh chỉ mới giải phóng mặt bằng chưa được 30% nên không thể xây ở giữa và bỏ 2 đầu được, mà phải bàn giao toàn bộ mặt bằng mới có thể thi công", vị này giải thích.

Ông Nguyễn Vũ Tuấn, Phó Ban Giải phóng mặt bằng (thị xã Kỳ Anh), khẳng định không có chuyện vấn đề giải phóng mặt bằng làm chậm tiến độ.

"Năm 2014, chúng tôi đã giải phóng, bàn giao 2/3 mặt bằng cho dự án. Chỉ còn đoạn thôn Tây Yên vẫn chưa giải phóng được. Nhưng xây dựng theo gói thầu nên không thể nói do chậm bàn giao mặt bằng mà chậm tiến độ, còn việc đơn vị thi công vẫn ì ạch thì tôi không rõ vì sao", ông Tuấn khẳng định.

Thôn Tây Yên của phường Kỳ Trinh (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.



Tác giả: Phạm Trường

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP