Hương Khê

Hương Khê: Cậu học trò miền sơn cước đỗ 2 trường y danh tiếng

Đó là em Tô Quang Duy, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh), thi đỗ cả 2 trường ĐH Y Hà Nội và Học viện Quân y với điểm số khá cao. Trước đó, Duy đạt giải Ba kỳ thi quốc gia giải toán trên máy tính cầm tay.

Theo chân thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 của Tô Quang Duy, chúng tôi tìm đến nhà em ở thuộc xóm 9 (xã Hương Thủy, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), cách Trường THPT Hương Khê khoảng 12km. Đường vào nhà Duy đi lại khá khó khăn. Ngôi nhà bé nhỏ nằm nép mình bên dòng sông Ngàn Sâu là nơi Duy sinh sống cùng bố mẹ và hai chị. Tuổi thơ của em chịu nhiều thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa, nhưng chính từ trong gian khó đó, Duy đã gieo những giấc mơ cho riêng mình và lập nên những thành tích trong học tập khiến nhiều người khâm phục.

Em Tô Quang Duy (

Xuất sắc thi đỗ 2 trường Y


Sau kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, cậu học trò thư sinh, có khuôn mặt tươi sáng và đôi mắt hiền từ lại tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi Đại học. Với Duy, kỳ thi tốt nghiệp không đáng ngại, nhưng thi vào Đại học, nhất là những trường danh tiếng thì không thể chủ quan, nhất thiết phải trang bị cho mình một khối lượng kiến thức vững chắc trước khi “vượt vũ môn”.


Không có điều kiện để đi học thêm như các bạn, Duy tự học ở nhà. “Nhà dì dượng có máy tính kết nối Internet nên sau khi nắm chắc các kiến thức cơ bản trong sách, em thường vào mạng để tìm kiếm các kiến thức bổ trợ, nhất là tìm các bộ đề thi Đại học, rồi mày mò tự giải, sau đó đối chiếu với đáp án để rút kinh nghiệm. Với phương pháp học khoa học và kiên nhẫn tìm phương pháp giải cho các bài tập khó dần dần đã giúp em nắm chắc kiến thức các môn Toán, Hóa, Sinh cho kì thi Đại học”, Duy chia sẻ về phương pháp tự học của mình.


Kỳ thi Đại học vừa qua, em đã đăng ký thi vào trường ĐH Y Hà Nội và Học viện Quân y bởi ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho người nghèo là nguyện vọng tha thiết ấp ủ từ bé của Duy.


Ngày 2 trường thông báo kết quả trúng tuyển, cả miền sơn cước Hương Khê xôn xao cả lên khi hay tin, Duy đã thi đậu vào cả trường ĐH Y Hà Nội (đạt 29 điểm) và Học viện Quân y (đạt 27,5 điểm).


Không giấu được cảm xúc vui mừng, thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Nếu ở các trường chuyên, việc học sinh thi đậu điểm cao như Duy là chuyện bình thường, còn ở một ngôi trường ở miền núi còn gặp nhiều khó khăn, có một học sinh thi đậu điểm cao vào cả 2 trường Y nổi tiếng như vậy quá là một kỳ tích. Từ trước đến nay, nhà trường chưa có một học sinh nào thi đậu tới 29 điểm như Duy. Chúng tôi cảm thấy tự hào về những gì mà Duy đã làm được.”


Được biết năm nay, Trường THPT Hương Khê có 5 học sinh thi đỗ Đại học từ 27 điểm trở lên và lớp 12A1 của Duy có tới 43/48 bạn thi đỗ Đại học nguyện vọng 1. “Duy là một trong những học trò nổi bật của trường và của lớp, không những có tố chất thông minh, học giỏi, em còn ngoan ngoãn vâng lời thầy cô và tích cực tham gia vào các hoạt động bề nổi của nhà trường”, thầy giáo Tuấn nhận xét về Duy.


Với những thành tích nổi bật đã đạt được, Duy vinh dự là một trong bốn học sinh của nhà trường được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam trước khi bước vào cổng trường Đại học.
Bố mẹ Duy vô cùng hạnh phúc trước những thành tích học tập nổi bật của con trai.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP