Trong nước

Hé mở cách thức hối lộ của Bio-Rad ở Việt Nam

Từ năm 2005 đến hết năm 2009, văn phòng đại diện của Bio-Rad ở Việt Nam đã chi sai 2,2 triệu đô la cho các đại lý hoặc nhà phân phối để rồi từ đó tiền chảy vào túi các quan chức.

Theo điều tra của Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC), ít nhất là từ năm 2005 đến hết năm 2009, Bio-Rad đã duy trì một văn phòng đại diện bán hàng ở Việt Nam. Một giám đốc giám sát các hoạt động bán hàng của Văn phòng Việt Nam và được quyền phê duyệt các hợp đồng trị giá tới 100.000 đô la và hoa hồng bán hàng tới 20.000 đô la.

Giám đốc của văn phòng Việt Nam có trách nhiệm báo cáo cho giám đốc bán hàng khu vực Đông Nam Á của Bio-Rad Singapore (“RSM”), người này sau đó lại báo cáo cho Tổng giám đốc bán hàng khu vực châu Á Thái bình dương.

Từ năm 2005 đến hết năm 2009, giám đốc của văn phòng Việt Nam được quyền chi tiền hối lộ cho các quan chức để đổi lấy hợp đồng.Theo chỉ đạo của giám đốc tại Việt Nam, các đại diện bán hàng đã chi những khoàn tiền mặt cho quan chức tại các bệnh viện và phòng thí nghiệm của nhà nước để đổi lấy việc họ đồng ý mua các sản phẩm của Bio-Rad.

Năm 2006, RSM lần đầu tiên biết về việc làm này từ một nhân viên tài chính. Bà đã nêu vấn đề này ra với giám đốc Văn phòng Việt Nam và được người này cho biết việc chi tiền hối lộ là một “việc làm thông lệ” ở Việt Nam. Ngày 18/5/2006, giám đốc Văn phòng Việt Nam đã gửi một email cho RSM và nhân viên tài chính Bio-Rad Singapore, trong đó viết rằng việc trả phí cho bên thứ ba “là nằm ngoài các qui định về đạo đức kinh doanh của Bio-Rad,” nhưng công ty sẽ mất 80% doanh thu ở Việt Nam nếu không tiếp tục việc làm này.

Cũng trong email này, giám đốc Việt Nam đã đề xuất giải pháp thuê trung gian để chi tiền hối lộ cho các quan chức như một cách để tránh cho Bio-Rad khỏi những vấn đề pháp lý.

Theo kế hoạch được đề xuất, Bio-Rad Singapore bán các sản phẩm cho một nhà phân phối Việt Nam với mức hạ giá mạnh, sau đó nhà phân phối sẽ bán lại những mặt hàng này cho khách hàng chính phủ với mức giá đúng, và một phần của khoản tiền chênh được dùng làm tiền hối lộ.

Cũng theo trát lệnh của SEC, giám đốc Bio-Rad Singapore và Tổng giám đốc châu Á Thái Bình dương đều biết rõ và cho phép tiếp tục những khoản chi này. Từ năm 2005 đến hết năm 2009, văn phòng đại diện của Bio-Rad ở Việt Nam đã chi sai 2,2 triệu đô la cho các đại lý hoặc nhà phân phối để rồi từ đó tiền chảy vào túi các quan chức.

Những khoản hối lộ này, được ghi trong sổ sách là “hoa hồng”, “phí quảng cáo” và “phí đào tạo”, đã mang lại tổng doanh thu 23,7 triệu đô la cho Bio-Rad Singapore.

Cẩm Tú

Theo SEC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP