Kinh tế

Hàn Quốc lo ngại an nguy con gái nhà ngoại giao Triều Tiên đào thoát

Giới chính khách tại Hàn Quốc ngày 6-10 bày tỏ quan ngại về an toàn của con gái một nhà ngoại giao Triều Tiên cũ, sau khi xuất hiện thông tin cô gái này đã bị gửi về Triều Tiên.

Cựu quyền đại sứ tại Ý của Triều Tiên, ông Jo Song Gil (thứ 3 từ trái qua) - Ảnh: NK NEWS

Theo Hãng tin Reuters, cựu quyền đại sứ tại Ý của Triều Tiên, ông Jo Song Gil, được cho rằng đã được sắp xếp chỗ ở tại Hàn Quốc trong khi con gái của ông bị gửi về Triều Tiên. Trước đó, ông này cùng vợ đã biến mất khỏi đại sứ quán từ tháng 11-2018.

Tung tích của ông Jo cũng biến mất kể từ đó. Tuy nhiên, một thành viên trong ủy ban tình báo thuộc Quốc hội Hàn Quốc ngày 6-10 xác nhận rằng ông Jo đã về Hàn Quốc vào tháng 7-2019, dưới sự bảo vệ của chính phủ nước này.

Thông tin trên đã làm dấy lên nhiều lo ngại trong giới nghị sĩ Hàn Quốc về con gái ông Jo. Theo Bộ Ngoại giao Ý, con gái của ông đã trở về Triều Tiên theo yêu cầu của chính cô sau khi cha mẹ mất tích.

Hiện vẫn chưa rõ thông tin về con gái ông Jo ngoài việc cô vẫn còn trong độ tuổi thiếu niên.

Ông Thae Yong-ho, cựu phó đại sứ của Bắc Triều Tiên ở Anh đã đào thoát từ năm 2016, đã công khai kêu gọi ông Jo tới Hàn Quốc nhưng yêu cầu truyền thông không đưa tin về vị cựu quyền đại sứ này.

"Nơi ở của một nhà ngoại giao đào thoát sẽ quyết định mức độ đối xử hay trừng phạt cho người thân của họ còn ở lại Triều Tiên. Nếu ông ấy tị nạn ở Hàn Quốc, ông ấy sẽ bị xem là kẻ phản bội. Không ai biết các thành viên gia đình của một người phản bội sẽ chịu hình phạt như thế nào", ông Thae, hiện là một nghị sĩ, cho biết.

Nghị sĩ đối lập Cho Tae-yong, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia, cáo buộc chính phủ làm rò rỉ thông tin của ông Jo, dù ông này không muốn chuyện đào thoát của mình bị công khai để bảo vệ con gái.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết bà "bất ngờ" khi thấy thông tin trên và đồng cảm với lo ngại của các nghị sĩ về an toàn của con gái ông Jo.

Tác giả: NGUYÊN HẠNH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP