Hương Sơn

Hà Tĩnh: Xã để 1 hộ dân chiếm mương thoát nước, bến sông xây nhà

Sau khi chia lô để bán đấu giá công khai, chính quyền xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) còn “âm thầm” cắt bán luôn cả mương thoát nước và đường ra bến sông phục vụ đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân tại địa phương.

Theo đơn thư phản ánh của người dân thôn 4 (xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn), trước đây, UBND xã tổ chức đấu giá công khai bán 2 lô đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Thung (trú trên địa bàn) với với diện tích 570m2 và ông Hoàng Trung 287,7 m2.

Mấy năm sau, ông Nguyễn Hảo (con trai bà Thung) san lấp mặt bằng phần đất kế bên lô đất đã mua và lấp luôn cả mương thoát nước và đường ra bến sông của thôn. Sau đó, ông Hảo cắt một phần trong diện tích vừa san lấp cho ông Nguyễn Thế Anh (anh em với ông Hảo) xây nhà.

hatinh24h (2)

Con mương thoát nước của thôn đã bị lấp để cắt đất cho anh Nguyễn Thế Anh xây nhà.

Người dân rất bất bình vì mương thoát nước và đường ra bến sông rất quan trọng trong đời sống sản xuất, phục vụ sinh hoạt cho bà con. Người dân nhiều lần kiến nghị nhưng chính quyền xã vẫn không giải quyết.

Bà Lê T. Đ. (80 tuổi, trú tại xã Sơn Diệm) cho biết: “Ngày xưa, khi còn cái mương, mỗi lần mưa, nước thoát ra sông hết. Từ khi mương bị lấp, mưa xuống là nước ngập vào tận hiên nhà”.

Ông Nguyễn Thái Bình (Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sơn Diệm) cho hay: Trước đây, bến sông lối người dân xã Sơn Quang và Sơn Diệm qua lại với nhau. Nửa đêm lỡ có người ốm đau bệnh tật, đưa sang trạm y tế Sơn Diệm cấp cứu rất nhanh. Từ khi lấp đường ra bến, bệnh nhân muốn đi khám lại phải vòng qua đường mòn, xa gấp 4 lần.

“Mương thoát nước phục vụ cho cả 2 bên tuyến đường QL8A và một con đường ra bến sông. Không hiểu sao chính quyền xã lại để cho gia đình anh Hảo lấp lại rồi cắt đất cho người khác xây nhà như vậy”. – Ông Bùi X. H. (một người dân trong thôn) phản ánh.

Ông Lê Ngọc Tiến – Thôn trưởng thôn 4 nói: “Anh Hảo đổ đất san mặt bằng rồi cắt cho anh Anh xây nhà mà không hề thấy xã thông báo đấu giá lô đất ấy. Cũng không rõ là đã cắt đất bán cho anh Hảo hay là như thế nào?”.

Trong bản đồ địa chính lập năm 1992, diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Hảo là 570m2. Nhưng trong bản đồ lập năm 2013, diện tích đất của nhà ông này là 924,8m2. Ông Bùi Trọng Tuyên – Phó Chủ tịch xã Sơn Diệm giải thích: “Sau này chúng tôi đo lại bằng máy thì độ chính xác cao hơn nên diện tích trong bìa của anh Hảo mới tăng lên như thế”.

Hà Tĩnh: Xã để 1 hộ dân chiếm mương thoát nước, bến sông xây nhà - Ảnh 2

Ông Bùi Trọng Tuyên – Phó Chủ tịch xã Sơn Diệm trao đổi với PV.

Tuy nhiên, người dân cho rằng không thể có chuyện đo lại mà diện tích chênh lệch gần gấp đôi như vậy. Người dân nghi ngờ UBND xã Sơn Diệm đã “âm thầm” lấy đất công gồm cả mương và đường bến sông bán cho ông Hảo.

Vị lãnh đạo xã Sơn Diệm phủ nhận điều này và cho rằng đường ra bến nước vẫn còn. Xã đang có kế hoạch xây dựng lại hệ thống mương thoát nước ở một địa điểm khác. “Mảnh đất này là anh Anh mượn để xây nhà thôi, chưa có giấy tờ gì. Chính quyền xã không bán cho ai cả. Việc anh Hảo tự ý san lấp rồi cắt cho anh Anh xây nhà trên đó mà chính quyền xã không có ý kiến gì vì.. chưa nghe dân phản ánh”. – Vị này nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ngân Hà

Nguồn: Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP