Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Sau bán đất lậu, Cty Việt Mỹ thi công ẩu làm vùi lấp hàng loạt ngôi mộ

Thời gian qua, một số người dân thuộc dòng họ Phùng Quý Công (xã Kỳ Hưng – thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh), bức xúc gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh việc Cty CPXD Đại Việt Mỹ ( thuộc Cty Lợi Châu) thi công cẩu thả khiến đất đá vùi lấp hàng loạt ngôi mộ.

Theo đó, trong đơn gửi tới lãnh đạo UBND xã Kỳ Hưng, đại diện dòng họ Phùng nêu rõ: “Dòng họ Phùng có phần đất nghĩa trang tại địa phận xã Kỳ Hưng (nằm ngay cạnh khu vực thi công của Cty Đại Việt Mỹ- NV). Cty này đã đổ đất làm đường lấn chiếm làm lấp một khe thoát nước tự nhiên, khi trời mưa thì hàng loạt đất, đá, phế thải chảy thẳng xuống làm ảnh hưởng trực tiếp đến 7 ngôi mộ của dòng họ.

ht24h
 Khi trời mưa đất, đá theo dòng nước đổ thẳng vào khu vực nghĩa trang

Đại diện của dòng họ yêu cầu UBND xã có trách nhiệm giải quyết vấn đề để họ yên tâm về vấn đề tâm linh.

Ngoài việc làm vùi lấp nhiều ngôi mộ, do thi công cẩu thả, bất chấp quyền lời của người khác công ty này còn gây ra nhiều hậu quả khác.

Anh Phùng Văn Nguyên, trú tại xã Kỳ Hưng (Thị xã Kỳ Anh) có một trang trại tại đây cho biết, họ (Cty Đại Việt Mỹ – NV) thi công cực kỳ cẩu thả, họ đã đổ đất làm đường lấn vào trang trại của tôi, khiến cho một số cây trồng như tràm, bạch đàn gãy, đổ hết cả. Đặc biệt, khi trời mưa xuống hàng nước mưa trộn lẫn với bùn đất đã chảy thẳng xuống trang trại của tôi làm cho cá nuôi trong ao chết sạch.

Ngoài ra, ông Nguyên cho biết, gia đình ông có bỏ ra một số tiền lớn để làm một con đường bê tông dài gần 1km. Thế nhưng, từ khi đơn vị thi công vào làm việc, do không có đường nào vào khác đã đi trên đường do gia đình ông tự làm gây hư hỏng nặng. Sự việc trên kéo dài, Cty không có kế hoạch khắc phục khiến gia đình ông rất bức xúc.

Gia đình ông Nguyên tố cáo, Cty đã đổ đất lấn chiếm vào đất trang trại của gia đình ông làm cho một số cây trồng bị gãy, đổ
Ao nuôi cá của gia đình ông Nguyên nước đục ngầu, cá chết sạch.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Tài, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hưng cho biết, có sự việc đúng như người dân phản ánh, khi thi công một số đất, đá theo nước mưa đã chảy xuống phần đất của người dân.

Vừa qua, vào ngày 12/11, chúng tôi đã tổ chức một cuộc làm việc giữa đơn vị thi công là Cty Đại Việt Mỹ và các hộ dân bị ảnh hưởng. Về phía các hộ dân yêu cầu Cty này có trách nhiệm với việc làm 7 ngôi mộ bị ảnh hưởng, đền bù thiệt hại cho người dân.

Yêu cầu Cty làm đúng phần đất đã được cắm mốc, không để cho một số lượng đất, đá đổ thẳng vào đất của người dân.

Còn vấn đề đất của gia đình ông Nguyên và hồ cá bị ảnh hưởng, chúng tôi có yêu cầu gia đình anh Nguyên làm báo cáo và mời đơn vị đo đạc để đo lại phần đất.

Ông Tài cho biết thêm, trong cuộc làm việc thì các bên thỏa thuận, các hộ tự di dời những ngôi mộ nằm quá sát với đường đi đến địa điểm khác, phía cty sẽ hỗ trợ tiền.

Đoạn đường bê tông người dân tự bỏ tiền làm bị Cty Lợi Châu  sử dụng khiến băm nát

Trong khi đó, nhiều hộ dân vẫn yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức đã xâm phạm đến mồ mả của người thân và việc Cty Lợi Châu đổ đất lấn vào đất của họ.

Về việc Cty Đại Việt Mỹ thi công dự án này, trước đó, báo Tầm Nhìn đã có bài viết “Lợi dụng thi công DA, Cty  ồ ạt bán đất lậu”,  phản ánh công ty này đã lợi dụng việc hạ độ cao mặt bằng khi thi công dự án Cty CPXD Đại Việt Mỹ – thuộc Cty Lợi Châu (xã Kỳ Hưng – Thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh) đã ồ ạt bán ra thị trường một số lượng đất lậu lớn để trục lợi bất chính.

Sau khi báo phản ánh các cơ quan chức năng thị xã Kỳ Anh đã vào cuộc xử lí. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin phản ánh thì cty này vẫn tiếp tục lén lút bán đất.

Được biết, Cty Đại Việt Mỹ được cấp giấy phép đầu dự án hạ tầng “Khu công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp” với diện tích 60héc – ta.

Hà Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP