Formosa xả thải

Hà Tĩnh: “Sẵn sàng kiện Formosa ra tòa nếu số chất thải có yếu tố độc hại”

Liên tiếp những ngày qua, khi vụ chôn lấp rác thải trong trang trại của Giám đốc Cty CP Tư vấn xây dựng và Quản lý môi trường đô thị (TVXD QLMTĐT) Kỳ Anh chưa lắng xuống thì chất thải của Formosa tiếp tục được tìm thấy tại bãi rác Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên làm cho cơ quan quản lý địa phương lúng túng.


Chất thải của Formosa tiếp tục được tìm thấy ở bãi rác Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên.

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Bãi xử lý rác Thiên Cầm thuộc thị trấn Thiên Cầm có diện tích 3ha, được đầu tư từ năm 2005, thuộc sự quản lý của Hợp tác xã Dịch vụ và sinh thái Thiên Cầm (HTX DV&ST) với chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải không nguy hại trên địa bàn huyện và các vùng lân cận.

Theo chân cán bộ UBND thị trấn Thiên Cầm đến bãi rác, được biết bãi rác được đóng cửa từ tháng 9/2015 nhưng khi vào bên trong bãi rác vẫn hăng hắc mùi khó chịu. Mới xúc một lớp rác nhẹ phía trên chúng tôi đã thấy bùn màu đen lộ thiên. Vị cán bộ này rằng đây chính là bùn bánh mà Công ty Formosa thuê HTX DV&ST Thiên Cầm đưa về chôn lấp từ tháng 5/2015.


Lớp bùn đen lộ ra dưới lớp rác chỉ sau vài nhát cuốc.

“Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 20/5/2015, UBND thị trấn Thiên Cầm nhận được thông tin từ cán bộ và nhân dân tổ dân phố Hoàng Hoa về việc có một xe ô tô tải mang BKS 38C-039.80 đang có hành vi vận chuyển chất thải chưa rõ nguồn gốc vào tập kết tại bãi rác Thiên Cầm. Chúng tôi đã thành lập tổ công tác nhanh chóng xuống hiện trường lập biên bản sự việc cùng biên bản lấy mẫu chất thải chưa rõ nguồn gốc và mức độ độc hại nói trên, đồng thời mời người và phương về trụ sở UBND huyện để giải quyết” – vị này nói thêm.

Quá trình làm việc, tài xế Trần Huy Thuận (trú xã Cẩm Huy) khai nhận: Số rác thải trên được ông Nguyễn Giang Hà, Phó Giám đốc HTX DV&ST Thiên Cầm thuê chở từ khu công nghiệp Formosa về đổ lấp tại bãi rác Thiên Cầm. Đây là chuyến thứ 3 chở rác về đổ, mỗi chuyến tài xế này được trả công 1,6 triệu đồng.

Trao đổi với PV Báo xây dựng, ông Hà cho hay: “Sau khi vào Formosa kiểm tra, được bên này trình ra một văn bản số 64/CCMT-KSON của Chi cục bảo vệ môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh) về việc trả lời kết quả phân tích chất lượng bùn thải sinh hoạt của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh là không độc hại, HTX đã quyết định nhận lời vận chuyển 5 tấn bùn thải với giá là 2,8 triệu đồng từ Formosa về đổ tại bãi rác. Để có xe vận chuyển bùn thải, phía HTX đã thuê lại xe ô tô tải với giá 1,6 triệu đồng/xe. Khi chở được xe thứ 3 thì bị chính quyền địa phương bắt giữ”.

Khi được hỏi về việc liệu số bùn thải đó có phải là chất thải độc hại hay không, Phó Giám đốc Hà trả lời tỉnh bơ: “Dựa vào cảm nhận của mình và công văn của Chi cục bảo vệ môi trường nên có thể nhận định đó là chất thải thông thường, không độc hại”, và “sẵn sàng kiện Formosa ra tòa nếu số chất thải trên có yếu tố độc hại”- Phó Giám đốc Hà khẳng định.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Cẩm Xuyên, bãi rác của HTX DV&ST Thiên Cầm chỉ được phép thu gom rác thải sinh hoạt thuộc địa bàn thị trấn Thiêm Cầm để xử lý. Do vậy, việc họ chở chất thải là bùn bánh được lấy từ xưởng xử lý nước thải sinh hoạt của Công ty Formosa về chôn lấp thì dù độc hại hay không cũng đã sai.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Từ thời điểm phát hiện đến nay đã hơn một năm, chất thải bùn đen vẫn nằm dưới những lớp rác thải sinh hoạt khiến người dân sống gần bãi rác rất bức xúc. Họ đã đề nghị chính quyền địa phương phải nhanh chóng có biện pháp xử lý. Để đảm bảo tình hình chính trị tại địa phương và đảm bảo môi trường chung, đặc biệt là tại khu du lịch, UBND thị trấn Thiên Cầm đã có văn bản về việc đề nghị UBND huyện kiểm tra và phối hợp với các cơ quan có chức năng kiểm định chất thải chưa rõ nguồn gốc được tập kết tại Thiên Cầm. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã hơn 1 năm trời mà phía UBND thị trấn Thiên Cầm vẫn chưa nhận được câu trả lời từ UBND và phòng TN&MT huyện Cẩm Xuyên.


Bùn đen của Formosa được chôn lấp cùng rác thải sinh hoạt tại bãi rác Thiên Cầm hơn 1 năm qua.

Giải thích cho sự chậm trễ công bố kết quả của chính quyền thị trấn Thiên Cầm về yêu cầu xét nghiệm mẫu chất thải, ông Toàn cho biết: do dựa vào văn bản có xác nhận từ Chi cục bảo vệ môi trường Hà Tĩnh là các mẫu chất thải không nguy hại nên không gửi mẫu ra Bộ TN&MT để phân tích.

Ông Trần Hữu Duyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên thừa nhận trách nhiệm thuộc về chính quyền, chính quyền đã có phần chủ quan. Đồng thời ông Duyệt khẳng định sẽ lấy mẫu gửi đi phân tích, làm rõ xem chất thải đổ ở bãi rác thị trấn Thiên Cầm có độc hại không. Nếu như độc hại thì sẽ phải bốc dỡ toàn bộ số chất thải đó đi xử lý theo quy định.


Vụ việc được phát hiện hơn 1 năm qua nhưng chưa được xử lý.

Hiện kết quả cuối cùng vẫn chưa có. Tuy nhiên, sự việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc giám sát, quản lý vấn đề xử lý rác thải công nghiệp ở Hà Tĩnh.

Hiện nay, người dân địa phương tiếp tục “tố giác” với PV thêm một số địa điểm đổ rác sinh hoạt bừa bãi của Formosa ở trong rừng cách quốc lộ 1B 3km, thuộc phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh) mà cơ quan chức năng không hề hay biết.

Trước đó, cơ quan chức năng phát hiện hơn 100 tấn chất thải từ Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã được chôn lấp trái phép tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Cty CP TVXD QLMTĐT Kỳ Anh.

Nhận được chỉ đạo khẩn trương từ Bộ TN&MT, ngay trong chiều 14/7, hàng chục nhân lực, nhiều phương tiện được huy động để đào bới, đưa số lượng bùn được chôn lấp ra khỏi trang trại được cho là của ông Lê Quang Hoà. Đoàn công tác đã khoanh vùng, cắm mốc địa giới để đào toàn bộ số lượng bùn lên mặt đất, đóng gói vào bao tải chở đi. Bùn nằm ở độ sâu hơn 1m, trộn lẫn trong lòng đất có mùi khét rẹt, hôi nồng rất khó chịu.

Công tác khai quật bùn đen có nhiều cơ quan chức năng chứng kiến, người dân địa phương giám sát. Nhiều người dân tỏ ra vui mừng khi quyết định bất ngờ của Bộ TN&MT là di dời toàn bộ số chất thải này đi nơi khác, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tránh gây độc hại nếu có.

Phi Long – Phương Dung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP