Quỹ Áo Tơi

Hà Tĩnh: Những người chuyển thương yêu đến vùng lũ

Những ảnh hưởng về kinh tế do biển miền Trung bị ô nhiễm chưa qua đi, thì người dân nơi đây lại tiếp tục hứng chịu nhiều đợt lũ tràn về làm trôi đi biết bao nhiêu hoa màu, nhà cửa…  Niềm hy vọng cuối cùng là trông vào đồng ruộng của người dân miền Trung cũng đã bị nước lũ cuốn đi.

Trước những nỗi đau, mất mát của người dân miền Trung, với tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã có nhiều tổ chức, cá nhân đứng lên để kêu gọi sự ủng hộ của mọi người nhằm giúp người dân các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Những người mang hơi ấm 

Ngay sau khi nhận được thông tin cuộc sống của người dân miền Trung đang bị ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt, MC Phan Anh đã nhanh chóng kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp đỡ người dân vùng lũ trên trang mạng cá nhân của mình. Sự kêu gọi ủng hộ của MC Phan Anh đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ đồng nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong xã hội. Tính đến ngày 2-11, MC Phan Anh đã quyên góp được 24 tỷ đồng để giúp đỡ người dân miền Trung. Điều đặc biệt, từ số tiền ủng hộ của mọi người, MC Phan Anh đã sử dụng vào việc cứu hộ khẩn cấp, đồng thời, lên kế hoạch lâu dài cho việc sử dụng quỹ từ thiện đó. Theo đó, các hoạt động thiện nguyện sẽ được MC Phan Anh thực hiện dưới dạng chuyên sâu để phát huy tối đa mục đích hỗ trợ bà con hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh để họ nhanh chóng khôi phục, ổn định cuộc sống. Với số tiền quyên góp được, MC Phan Anh dùng để hỗ trợ khoảng 1.000 con bò giống cho các hộ nghèo và hộ cận nghèo tại 4 xã Mai Hóa, Thạch Hóa, Phương Điền, Phương Mỹ trong vòng 2 năm. Bên cạnh đó, MC Phan Anh còn sử dụng số tiền của quỹ để xây dựng 2 trường học mới đạt chuẩn ở tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh. Phần tiền còn lại sẽ được chuyển toàn bộ cho một quỹ uy tín để hỗ trợ trẻ em nghèo trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình- Hà Tĩnh, trong đó, ưu tiên trẻ em ở những huyện, xã bị thiệt hại nặng nề trong đợt lũ được mổ tim miễn phí.

“Hướng về miền Trung 2016” là chương trình kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp nhằm giúp đỡ đồng bào chịu thiệt hại nặng sau cơn bão số 6. Chương trình được tổ chức bởi Mạng lưới tình nguyện Vì cộng đồng và đơn vị FC Nhà báo trẻ. Trong suốt một tuần phát động, đơn vị đã kêu gọi được hơn 42 triệu đồng, kèm theo hàng trăm thùng mì tôm, sữa, gạo và nhu yếu phẩm khác. Chương trình đã thực hiện trao 500 suất quà khẩn cấp cho đồng tại xã Hương Đô, huyện Hương khê, tỉnh Hà Tĩnh. Hỗ trợ 20 suất quà đặt biệt cho những hộ gia đình chịu nhiều thiệt hại về người và tài sản trong quá trình bão lũ. Bạn Nguyễn Văn Mạnh, một thành viên của Mạng lưới tình nguyện Vì cộng đồng chia sẻ: “Ngay sau khi nghe tin đồng bào miền Trung chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 6, tôi đã gọi điện cho bạn bè và kêu gọi sự ủng hộ của mọi người trên trang mạng cá nhân để gây quỹ giúp đỡ bà con vùng lũ. Khi tôi kêu gọi mọi người ủng hộ người dân miền Trung đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các tổ chức, cá nhân. Nhiều bạn ở Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh cũng gửi quà ra để giúp đỡ đồng bào mình. Lúc này, tôi mới cảm nhận sâu sắc hai tiếng “đồng bào” thiêng liêng đến mức nào”.

Sinh ra trong một gia đình có 7 anh chị em ở vùng biển Hà Tĩnh, thầy giáo Lê Quốc Châu đã chọn học ngành Sư phạm để đỡ gánh nặng về học phí. Tốt nghiệp ra trường, không ngại gian khó, thầy giáo trẻ xung phong lên công tác tại huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh). Sống trong gian khổ nên thầy Châu hiểu được những khó khăn vất vả của những người có hoàn cảnh khó khăn nên luôn mong muốn làm một việc gì để giúp đỡ những mảnh đời cơ cực trong xã hội. Từ mong muốn đó, năm 2010 thầy Châu đã thành lập quỹ từ thiện “Áo tơi”, sau khi trận lũ lịch sử xảy ra ở Hà Tĩnh. Từ khi thành lập quỹ từ thiện đến nay, số tiền thầy quyên góp đã lên đến hơn 2 tỷ đồng. Với số tiền quyên góp được, thầy đã sử dụng để giúp đỡ các em học sinh mồ côi, cơ nhỡ, người già neo đơn, không nơi nương tựa hay bà con vùng dân tộc thiểu số với cuộc sống còn nhiều khó khăn. Để duy trì hoạt động thiện nguyện, sau những buổi dạy trên lớp và những chuyến thiện nguyện dài ngày, thầy Châu không cho phép mình nghỉ ngơi mà tiếp tục khảo sát, tìm hiểu để kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái. Ngoài việc, kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho quỹ “Áo tơi”, thầy Châu còn mở lớp học bơi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chương trình “Bánh chưng Tết cho người nghèo”. Bên cạnh đó, thầy Châu còn hỗ trợ xác minh, trao quà giúp các nhóm từ thiện, cung cấp thông tin cho nhiều nghệ sĩ làm từ thiện khu vực miền Trung, dạy học miễn phí cho trẻ nghèo, tham gia tư vấn phát triển kinh tế- xã hội cho người nghèo.

Thầy Lê Quốc Châu trao quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn.
Từ những hoạt động cứu trợ của các tổ chức, cá nhân đã giúp người dân miền Trung sớm ổn định cuộc sống. Ảnh: Nguyễn Văn Mạnh.
Lũ lụt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân miền Trung. Ảnh: S.T.

Ấm lòng trong vùng lũ 

Những món quà của các tổ chức, cá nhân được chuyển đến tận tay người dân miền Trung đã sưởi ấm tinh thần và tạo động lực để họ vượt lên khó khăn. Còn đối với những tình nguyện viên, tinh thần lạc quan của bà con ở vùng tâm lũ đã tạo động lực cho họ tiếp tục làm công việc của mình. Chia sẻ với phóng viên Báo Hải quan về những cảm nhận của bản thân khi tham gia hoạt động thiện nguyện tại hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, MC Phan Anh cho biết: “Trong hoàn cảnh nước lũ đến trong chớp mắt, cả một vùng trắng nước ngang trời nhưng bà con hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh vẫn lạc quan, vui vẻ không có biểu hiện về sự tang thương, mất mát, giống như không có lũ xảy ra. Bên cạnh đó, người dân vùng lũ vẫn giữ được tinh thần “lá lành đùm lá rách”, dù phải lo từng bữa ăn nhưng họ sẵn sàng san sẻ từng củ sắn, củ khoai, gói mỳ tôm… để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn. Chính tinh thần lạc quan, đùm bọc lẫn nhau của người dân vùng lũ đã động viên tinh thần cho chúng tôi rất nhiều và những tình nguyện viên đều cảm thấy ấm lòng trong vùng lũ”.

Ngoài ra, những hành động chia sẻ khó khăn của người dân cả nước đối với miền Trung ruột thịt đã tạo thêm sức mạnh cho các tình nguyện viên khi tham gia công tác thiện nguyện tại vùng lũ. Bạn Nguyễn Văn Mạnh tâm sự: “Khi tôi đưa thông tin lũ lụt ở miền Trung trên mạng cá nhân để kêu gọi mọi người cùng chung tay ủng hộ người dân vùng lũ đã nhận được rất nhiều sự hưởng ứng từ các tổ chức, cá nhân. Trong đó, có cả những em nhỏ đã tiết kiệm tiền ăn sáng của mình để ủng hộ đồng bào miền Trung. Hay có những bạn tình nguyện viên sẵn sàng đã đi hơn 30 km nhận những thùng mỳ tôm, thùng nước từ các cá nhân, tổ chức để chuyển đến đồng bào miền Trung. Chính điều đó đã tạo động lực để các bạn tình nguyện viên thực hiện tốt công việc của mình.

Với tinh thần “tương thân, tương ái” nên các tổ chức tình nguyện có mặt ở khắp mọi miền Tổ quốc. Mỗi khi người dân trên dải đất vùng chữ S gặp khó khăn các tổ chức tình nguyện, cá nhân có tấm lòng hảo tâm luôn có sự giúp đỡ kịp thời. Câu chuyện cứu trợ lũ lụt các tỉnh miền Trung thời gian qua cho thấy, dù hoàn cảnh nào, địa bàn nào, thế hệ nào, người Việt vẫn luôn gìn giữ truyền thống “lá lành đùm lá rách”, tinh thần đoàn kết, tương trợ cùng nhau vượt qua khó khăn.

Đỗ Hòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP