Nghi Xuân

Hà Tĩnh: Nhiều dấu hiệu bất thường về cấp đất tại Nghi Xuân

Tìm hiểu của phóng viên ANTT.VN qua các tài liệu cho thấy, tại xã Xuân Lĩnh (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), đất đã được cấp giấy CNQSDĐ trước nhiều năm sau đó mới thực hiện thu tiền, giao đất.

Xã ghi cấp năm 2002, huyện ghi cấp 1997

Tại cuốn sổ ghi chép cấp đất tại xã Xuân Lĩnh ghi rõ các cá nhân được giao đất gồm: Đinh Hồng Sơn (Tờ bản đồ số 1, thôn 10, thẻ 736, số bìa 193721, diện tích 300 m2); Nguyễn Thị Ngần (Thôn 10, thẻ 737, số bìa 193722, diện tích 240 m2); Phan Viết Lục (Thôn 9, diện tích 200 m2, số 701, số bìa 419277). Danh sách này nằm trong mục “Danh sách cấp bìa bổ sung theo Nghị định 64 còn thiếu. Cấp 20/10/2002”. Cuốn sổ do UBND xã Xuân Lĩnh quản lý.

Tuy nhiên, danh sách các cá nhân trên (với các thông tin trùng khớp) lại được ghi trong sổ chi chép “Danh sách các hộ gia đình và cá nhân được giao đất…và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” ngày 30/6/1997. Cuốn sổ này được quản lý bởi UBND huyện Nghi Xuân.

Cả hai cuốn sổ nói trên đều đã được UBND xã Xuân Lĩnh đóng dấu xác nhận.

Cùng thông tin về thửa đất và chủ sử dụng đất nhưng có sự sai lệch về thời gian cấp: tại xã Xuân Lĩnh, ghi năm 2002 (phía trên) và tại huyện Nghi Xuân năm 1997 (phía dưới).

Theo tìm hiểu, ông Đinh Hồng Sơn (người nằm trong danh sách nói trên) là con trai của ông Đinh Thế Nam, Chủ tịch UBND xã Xuân Lĩnh.

Ông Nam xác nhận con trai mình là người “đứng tên” thửa đất nói trên và cho biết, năm 2003, gia đình ông đã nộp cho UBND xã Xuân Lĩnh số tiền 1 triệu đồng để mua thửa đất này.

Khi phóng viên đưa ra các tài liệu thể hiện thông tin thửa đất này được cấp CNQSDĐ năm 1997 (trong cuốn sổ do UBND huyện Nghi Xuân quản lý) thì ông Nam cho biết: “Khi đó tôi chỉ biết xã có bán đất nên nộp tiền mua thôi chứ thủ tục thì xã làm. Tôi nộp tiền hơn một năm mới được xã giao đất!”.

Phóng viên đề nghị ông Đinh Thế Nam làm rõ những mâu thuẫn trong việc cấp đất tại xã Xuân Lĩnh thì ông Nam cho biết mình “chưa nắm rõ việc này”.

“Khi mua đất tôi đang là trưởng công an xã nên chưa nắm rõ các thông tin này. Tại thời điểm đó, anh Hoà (ông Trần Xuân Hoà – Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Lĩnh) là chủ tịch”.

GCNQSDĐ của dân bị Phó chủ tịch huyện thu hồi?

Ngày 30/3/2013, bà Trần Thị Hoàn (thôn 5) gửi “tờ trình” lên UBND xã Xuân Lĩnh.

Bà Hoàn trình bày: năm 2005, gia đình bà Hoàn làm đơn xin cấp GCNQSDĐ cho thửa đất mà trước đó gia đình bà đã nhận chuyển nhượng từ ông Trần Văn Đoá. Gia đình bà Hoàn đã đóng 15 triệu đồng cho ngân sách xã và 6 triệu đồng tiền thuế.

“Quá trình làm hồ sơ gia đình tôi đã gửi 2 bìa đất cho anh Hà Văn Tuấn và ông Đặng Duy Nghĩa địa chính để làm bìa đất mới. Do tôi không hiểu được thủ tục làm bìa nên nhờ hai người trên làm hộ.

Tôi nghĩ rằng tổng chiều dài của tôi và con tôi là Phan Xuân Lục cũng như đất vườn của ông Đoá là 126m, nhưng khi địa chính giao bìa cho tôi có tổng chiều dài là 106m còn thiếu 20m đất vườn (chiều dài mặt đường). Tôi hỏi địa chính bảo là 20m đất đó đã cắt riêng cho con tôi là Phan Xuân Lục.

Nhưng thực tế bìa đất của Phan Xuân Lục đã bị ông Phó chủ tịch huyện là Lê Duy Việt thu hồi” – trích đơn trình bày của bà Trần Thị Hoàn.

“Tờ trình” của bà Trần Thị Hoàn gửi UBND xã Xuân Lĩnh

Theo bà Hoàn, kể từ khi bìa đất của con rể bà bị “thu hồi” từ năm 2005 đến nay, đã nhiều lần gia đình bà có ý kiến đề nghị nhưng chưa được UBND xã Xuân Lĩnh quan tâm giải quyết.

Cũng theo tài liệu chúng tôi có được, ông Phan Xuân Lục (tức Phan Viết Lục như trong danh sách nêu trên) cũng là người “đứng tên” thửa đất mà UBND xã Xuân Lĩnh xác nhận cấp năm 2002. Tuy nhiên, thông tin về việc cấp đất cho ông Lục lại được xác nhận cấp năm 1997 trong sổ lưu của UBND huyện Nghi Xuân.

Ngày 6/3/2015, ông Nguyễn Tiến Anh – Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Nghi Xuân đề nghị phóng viên cung cấp các thông tin và tài liệu liên quan.

Ông Anh cho biết sẽ kiểm tra phản hồi sớm nhất có thể.

 ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin…

Nguyên Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP