Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Muốn đầu tư thì nộp 5 triệu “hợp tác kinh doanh” (Bài 1)

Thời gian gần đây, người dân tại tỉnh Hà Tĩnh khá tò mò với mô hình góp vốn đầu tư kinh doanh của một cty có “bề dày về tai tiếng” vừa đặt chân lên mảnh đất nghèo này.

hatinh24h

Đặt chi nhánh chưa được bao lâu, nhưng cty này đã nhanh chóng lôi kéo được hàng trăm người tham gia. Bất kể thành phần kinh tế nào, nông dân hay công nhân và thậm chí cả những người không biết chữ… nếu muốn đầu tư, hãy cứ nộp tiền vào cty này thì cty “hứa” sẽ chi trả lợi nhuận.

Để rộng đường dư luận về lĩnh vực kinh doanh của Cty TNHH đầu tư – thương mại Thái Tuấn chi nhánh tại Hà Tĩnh, PV báo PL&XH đã thâm nhập, ghi nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh “nhiều màu tối” của cty này. Toàn bộ những gì điều tra, xác thực được trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi xin đăng tải và gửi tới bạn đọc với loạt bài đầy đủ góc nhìn đa chiều nhất.

 Muốn đầu tư thì phải trải qua hợp đồng hợp tác kinh doanh với số tiền 5 triệu đồng, khi đã trở thành nhà đầu tư thì việc phải làm “ăn không ngồi rồi chờ tiền về tài khoản” và kêu gọi người khác vào tham gia đầu tư để hưởng % tiền hoa hồng, tiếp tục đầu tư các mảng kinh doanh bất động sản khác của cty để hưởng lợi nhuận được chia…những dấu hiệu làm ăn của Cty TNHH Đầu Tư – Thương Mại Thái Tuấn chi nhánh tại tỉnh Hà Tĩnh đang nóng lên cần được làm rõ.

Nộp 5 triệu đồng để trở thành nhà đầu tư

Thực tế, Cty TNHH đầu tư – thương mại Thái Tuấn (cty Thái Tuấn – PV) chi nhánh tại tỉnh Hà Tĩnh (đường Tôn Thất Thuyết, Tp Hà Tĩnh) đi vào hoạt động chưa được bao lâu, nhưng tới thời điểm này thì đã có hàng trăm người tham gia trở thành thành viên. Điều kiện để trở thành thành viên cty này đó là người tham gia phải chấp nhận nộp 5 triệu đồng, thực hiện một bản hợp đồng “thỏa thuận hợp tác kinh doanh” với Cty Thái Tuấn . Sau khi thực hiện hợp đồng xong thì người tham gia mới được chấp nhận để nộp thêm khoản tiền khác với mức đề ra ít nhất là 10 triệu đồng gọi là tham gia đầu tư vào dự án bất động sản.

Tất nhiên số tiền đầu tư sẽ không dừng lại ở con số 10 triệu đồng, mà nó tùy thuộc vào “khả năng” đầu tư của người tham gia cũng như “mong muốn” nhận lại “lợi nhận” sẽ đạt được khi người tham gia đóng tiền đầu tư vào cho cty này. Mức cổ đông tối thiểu từ 100 triệu đến trên 1 tỷ đồng. Càng đầu tư lớn, lợi nhuận chia ra từ hiệu quả kinh doanh sẽ càng lớn, và cứ với “cách kiếm tiền” nghe lọt tai, dễ dàng này, nhiều người dân đã sẵn sàng “trao thân” cho cty Thái Tuấn và ngồi chờ “hưởng lợi”.

Sau khi nộp cho cty Thái Tuấn chi nhánh tại Hà Tĩnh 5 triệu đồng, người tham gia sẽ đươc thực hiện một hợp đồng gọi là hợp tác kinh doanh, phân chia lợi nhuận từ các cơ sở kinh doanh (Ảnh:HP)

Trong vai những người cần đầu tư, chúng tôi đã được một người đàn ông tự giới thiệu tên là Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc chi nhánh cty Thái Tuấn tại tỉnh Hà Tĩnh kiêm trưởng Bắc Trung Bộ cho biết tường tận những “lợi ích” mà chúng tôi sẽ được hưởng khi hợp tác, đầu tư, cũng như việc chúng tôi phải làm khi trở thành nhà đầu tư cùng với cty này.

“Muốn đầu tư thì phải làm hợp đồng hợp tác kinh doanh trị giá 5 triệu đồng. Làm xong hợp đồng hợp tác kinh doanh bạn sẽ được một thẻ tri ân mua hàng giá trị 10 triệu đồng. Thẻ này được mua với tối đa 2 triệu/tháng, và được sử dụng trong vòng 5 tháng. Nếu ta hợp tác hai gói kinh doanh thì ta mua được 4 triệu, nếu 3 gói thì sẽ được 6 triệu….Làm hợp đồng hợp tác xong, các bạn có thể tiếp tục tham gia đóng tiền đầu tư bất động sản là 10 triệu, để đầu tư vào các dự án bất động sản mà cty đang triển khai, làm nên ăn ra. Tiền đầu tư, lợi nhuận sau này sẽ được chuyển thành cổ phiếu phát hành nội bộ của cty. Giá cổ phiếu sẽ tăng theo quy định của cty, và cứ vậy tiền sẽ tăng. Hiện nay công ty đang sản xuất rất nhiều mặt hàng từ nước đóng chai, đến nhôm kính, đồ gỗ, tất cả các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày đều có…” – Ông Hùng nhấn mạnh

Theo đó, ông Hùng phân tích thêm, khoản tiền 5 triệu đồng là khoản tiền bắt buộc phải nộp để làm hợp đồng hợp tác kinh doanh, sau đó mới được nộp tiền góp vốn đầu tư bất động sản mà cty này đang triển khai. Và khoản tiền này phía cty hứa sẽ “hoàn vốn” đầy đủ trong vòng 1 năm, với mỗi tháng người tham gia được lĩnh về 417 nghìn đồng. Tiền hoàn vốn sẽ bắt đầu được triển khai sau thời gian 3 tháng làm việc kể từ ngày tổng kết hợp đồng góp vốn phát sinh trong tháng trước mà người góp vốn hợp tác tham gia. Đồng thời người tham gia sẽ được cấp một thẻ để sử dụng dịch vụ giảm giá với tất cả các sản phẩm của cty với mức 15%.

Với mức góp vốn hợp tác kinh doanh 5 triệu đồng thì khách hàng sẽ được hoàn vốn và phân chia lợi nhuận vĩnh viễn với mức 10% từ tổng lợi nhuận thu được từ các cơ sở kinh doanh của cty gồm: Kinh doanh hệ thống nhà hàng; Kinh doanh lĩnh vực Cà phê nhạc; Kinh doanh lĩnh vực karaoke; Kinh doanh lĩnh vực khách sạn và trung tâm hội nghị tiệc cưới; kinh doanh xe ô tô, xưởng sửa chữa, cho thuê xe và phục vụ các tua du lịch trong nước, quốc tế; kinh doanh trang trại, xưởng sản xuất.

Sau khi góp vốn hợp tác kinh doanh, công việc người đầu tư phải làm đó là “chờ” tiền lợi nhuận về tài khoản, đồng thời kết nối với các khách hàng mới đến với cty mở thẻ hợp tác, sử dụng sản phẩm, sử dụng dịch vụ của cty,…để tiếp tục được hưởng tiền % khi lợi nhuận cty tăng.

Còn đầu tư hợp tác bất động sản 10 triệu đồng/gói, thì sẽ có các dự án về bất động sản gồm: Khu quy hoạch đất liền kề; Khu căn hộ cao cấp; Khu chung cư bình dân; Khu biệt thự sân vườn; Khu trung tâm thương mại và Khu Resort. Với khoản đầu tư này, sẽ không được hoàn vốn, sẽ được quy đổi ra mệnh giá cổ phiếu phát hành nội bộ, giá cổ phiếu sẽ được tăng lên với lộ trình 6 tháng tăng một lần. Lợi nhuận từ chia đều 15 % trong tổng số các dự án bất động sản mang lại. Khi tham gia dự án bất động sản thì người tham gia sẽ được cty cấp 10 ngàn cổ phiếu, với giá 3 nghìn/cổ phiểu, tức tổng giá trị 30 triệu đồng. Sau ba năm tổng cty sẽ trả cho nhà hợp tác không phải bằng tiền mà bằng các sản phẩm bất động sản, chung cư bình dân, cao cấp…

Khi tôi tham gia, để hưởng lợi nhuận từ các dịch vụ của cty, vậy ở Hà Tĩnh chưa có thì thế nào? Trả lời cho câu hỏi này, ông Hùng cho rằng: “Tôi là chỗ quen biết với anh Đinh (tức ông Đinh – Giám đốc sở TNMT Hà Tĩnh), đang xin Sở tài nguyên & môi trường tỉnh Hà Tĩnh đất để làm dự án xưởng rửa, sửa chữa, cho thuê ô tô tại Hà Tĩnh khoảng 2 nghìn mét vuông. Sẽ triển khai và hoàn thiện sớm trong năm nay thôi.”

Kinh doanh kiểu “buôn vịt trời”

Hơn ai hết, ông Hùng nên hiểu rằng từ việc lập dự án, phê duyệt dự án, đến quy hoạch dự án, triển khai dự án…là cả một quá trình tốn rất nhiều thời gian. Chưa nói tới việc dự án các ông lập ra có hiệu quả, có khả thi để được các cơ quan chấp thuận đầu tư hay bị cho vào “sọt rác”?. Vậy mà qua tiếp chuyện với khách hàng, ông Hùng miệng luôn khẳng định chắc nịch là cuối năm nay sẽ có dự án đi vào hoạt động tại TP Hà Tĩnh. Dường như câu chuyện về đầu tư ở cty này ngày càng giống kiểu đi “buôn vịt trời” thì đúng hơn.

Ông Hùng phân tích rằng: “Hợp tác với cty với gói hợp tác kinh doanh mức 5 triệu, bạn sẽ được rất nhiều quyền lợi, cụ thể đó là việc được hoàn vốn; Được cấp thẻ giảm 15% tất cả các dịch vụ được giảm giá vĩnh viễn của cty; tạo điều kiện cho con em, hợp tác vào, bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ được tuyển dụng với mức lương 3,5 – 30 triệu/tháng; tạo điều kiện thu mua nguyên vật liệu (nếu có); tạo điều kiện thu mua gia súc, gia cầm, thủy hải sản, điện tử, điện lạnh…cho chuỗi nhà hàng của cty. Đặc biệt là việc được chi lợi nhuận, vì hợp tác, cty sẽ lấy vốn hợp tác để xây dựng cơ sở kinh doanh mới. Trong vòng 4 tháng đầu cty sẽ lấy vốn để xây cơ sở kinh doanh mới và nhà hợp tác có được điều kiện hợp tác kết nối với khách hàng đến cơ sở kinh doanh để mở hợp đồng đầu tư, sử dụng, tiêu dùng sản phẩm…và hưởng lợi nhuận. Khách hàng tới đông, gia tăng lợi nhuận thì lợi nhuận đó sẽ được chia đều với mức hợp tác 5 triệu đồng thuộc giai đoạn 1 của hợp tác.”

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc chi nhánh cty Thái Tuấn tại Hà Tĩnh “khoe” thành tích công ty, “nổ” về những quyền lợi của người đầu tư và những người có danh tiếng làm trong cty Thái Tuấn (Ảnh cắt từ vdeo clip)

Và ông Hùng còn nhấn mạnh, hiện nay với hơn 20 cơ sở kinh doanh của cty đang hoạt động hiệu quả, lợi nhuận đem lại sẽ chia đều cho người tham gia. Tháng 9 cty Thái Tuấn sẽ đưa lợi nhuận từ các cơ sở kinh doanh ra để chia.

Đối với dự án hợp tác bất động sản tối thiểu 10 triệu đồng/ gói, còn mức cổ đông thì từ 100 triệu đến trên 1 tỷ đồng. không được  hoàn vốn, mà quy đổi mệnh giá ra cổ phiếu. Theo lộ trình sẽ tăng chứ không bao giờ giảm. Thời gian đầu khi bắt đầu phát hành cổ phiếu đợt 1 là ngày 15/12/2014, cty phát hành 5 triệu cổ phiếu, mệnh giá 50 ngàn đồng. Lộ trình tăng giá cố phiếu cứ 6 tháng tăng 1 lần. Tháng đầu tiên mệnh giá 50 nghìn, 6 tháng tiếp theo giá cổ phiếu sẽ là 100 nghìn/cổ phiếu, 6 tháng tiếp theo tăng lên 180 nghìn/cổ phiếu. Sau hai năm được tính từ ngày phát hành cổ phiếu thì giá cổ phiếu nội bộ niêm yết là 300 nghìn/cổ phiếu và chính thức được giao dịch trên sàn chứng khoán – nội dung này trong văn bản quy định số 008/2016/HSDA-TT ngày 25/3/2016 của cty Thái Tuấn nêu rõ. Năm 2018 thì sẽ bắt đầu chi trả lợi nhuận của hợp tác đầu tư bất động sản khi dự án đi vào hoạt động.

“Cổ phiếu sẽ tăng 4 tháng 1 lần. Giá trị lúc phát hành là 3 nghìn đồng/cổ phiếu. Sau ba năm , tổng cty sẽ trả cho nhà hợp tác không phải là bằng tiền mà bằng các sản phẩm bất động sản như đất, chung cư bình dân, hay cao cấp…Hiện nay giá cổ phiếu nội bộ của cty là 9 ngàn đồng/cổ phiếu, lộ trình tăng sau 3 năm sẽ là 500 nghìn đồng/cổ phiếu. Sang đầu năm 2017 thì cty sẽ lên sàn chứng khoán…Chúng ta chẳng mất cái gì cả, được hoàn vốn, được thu mua sản phẩm, giảm giá khi mua sản phẩm, còn được chia lợi nhuận” – ông Hùng nhấn mạnh.

Ngoài ra, khi tham gia gói bất động sản cty Thái Tuấn sẽ tặng 50 mét vuông đất ở tỉnh Phú Yên trong tổng số hàng nghìn mét vuông là đất của cty cho khách hàng tham gia. Đây là đất nuôi trồng thủy sản phục vụ chuỗi nhà hàng hàng. Với 50 mét vuông đất, khách hàng cũng được chia lợi nhuận hiệu quả nuôi trồng thủy hải sản. Đặc biệt, nếu sau này cty bán lô đất tại nơi nuôi trồng thủy sản thì lãi sẽ được tính trả cho người tham gia bằng giá trị thực bằng tiền mặt của 50 mét vuông đất.

Cùng với lời nói, ông Hùng đưa ra một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại mảnh đất nuôi trồng thủy sản ở Phú Yên mà ông Hùng cho rằng cty đang  có. Tuy nhiên mảnh đất này người đứng tên lại không phải của cty Thái Tuấn mà là tên một người dân. Điều đặc biệt, giấy chứng nhận có ghi rõ đất thuộc đất phòng hộ. Nếu chuyển đổi đất phòng hộ qua nuôi trồng thủy hải sản đã khó, nếu bán cho các dự án khác, đầu tư khác thì quả là việc còn khó hơn “đi lên trời”.

Dường như, qua các câu chuyện, ông Hùng không quên viện dẫn đầy đủ những ví dụ từ các bức tranh đang được treo trên tường của cty mà chủ yếu là đang nằm trong trạng thái mới chỉ là mô hình, ông Hùng “thao thao bất tuyệt” nói về lợi nhuận mà người tham gia sẽ được hưởng, đầu tư mang tính “bền vững”,…khiến người nghe ai cũng “nóng lòng ném tiền” vào cty này để “hưởng thụ”. Còn thực tế cty này hoạt động thế nào, kinh doanh hiệu quả ra sao, con số lợi nhuận thực tế qua các năm được thể hiện chi tiết như thế nào và thực tế đầu tư các lĩnh vực mà họ đang nói đến?…thì người tham gia không nắm được vì họ không đưa ra. Một người đầu tư chuyên nghiệp họ sẽ chỉ nhìn thấy hiệu quả kinh doanh, hiệu quả dự án, hiệu quả tài chính và lợi nhuận sẽ đạt được cụ thể như thế nào rồi họ mới quyết định “ném tiền” vào hợp tác đầu tư hay không, còn kiểu đầu tư theo dạng “tin đồn”, “lời hứa” như cty này đang làm thì có vẻ khó thuyết phục.

Ngoài việc có dấu hiệu hoạt động đa cấp nhưng không có giấy phép, thì cty Thái Tuấn chi nhánh tại Hà Tĩnh còn có dấu hiệu huy động vốn trái phép theo hình thức kiểu đa cấp. Cùng với những kiểu làm ăn đầy mánh khóe được thể hiện rõ trong những bản hợp đồng gọi là hợp tác kinh doanh và những chiêu trò dụ người tham gia vào cty này như thế nào?…

Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi trong các bài viết tiếp theo

Hoàng Phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP