Dự án đầu tư

Hà Tĩnh mở rộng QL1A: Mặt thảm vừa thi công đã phải cắt bỏ

Vừa được thảm nhựa, chưa kịp đưa vào bàn giao khai thác, mặt thảm tại nhiều gói thầu mở rộng QL1A trên lý trình từ huyện Cẩm Xuyên đi huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã hằn lún, nứt chân chim, buộc nhà thầu phải cào bóc, vứt bỏ. Theo ghi nhận của PV, thực trạng chất lượng thi công đáng lo ngại xảy ra tại nhiều gói thầu thuộc dự án mở rộng QL1A đoạn nam Hà Tĩnh do Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, trong đó đáng chú ý nhất phải kể đến gói thầu của Công ty 482 và Công ty CPXD 66. Tại gói thầu của Công ty CP DVTM 66 thi công tại địa phận xã Kỳ Giang huyện Kỳ Anh, bằng mắt thường cũng có thể nhận ra, dù mới mới thi công được một thời gian ngắn, tuy nhiên mặt thảm bằng bê tộng nhựa đã xuất hiện các vết hằn lún, nhiều vị trí còn xuất hiện hiện tượng nứt chân chim. Thực trạng này đã khiến nhà thầu Công ty 66 phải huy động máy móc, công nhân cho cắt, cào, hốt bỏ hàng loạt vị trí không đảm bảo chất lượng.

Mặt thảm kém chất lượng buộc Công ty CP DVTM 66 phải cắt bỏ, lu lèn lại 
Mặt thảm kém chất lượng buộc Công ty CP DVTM 66 phải cắt bỏ, lu lèn lại (ảnh: Văn Dũng)

Tình trạng hằn lún, nứt chân chim xảy ra còn đáng lo ngại hơn tại gói thầu của Công ty CP 482 thuộc địa phận xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên. Là một trong những gói thầu được đánh giá thi công bảo đảm tiến độ, bảo đảm an toàn giao thông, nhưng chất lượng mặt thảm đã thực sự gây ra nhiều lo ngại cho chủ đầu tư. Ngay sau khi thi công hàng chục mét mặt thảm tại gói thầu này đã nhanh chóng bị hằn lún hoặc bị nứt chân chim.
Trước thực trạng nêu trên chủ đầu tư Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh đã buộc công ty 482 phải phá bỏ, thi công lại. Ngay sau đó nhà thầu này đã huy động máy móc, công nhân và thậm chí là cả nhiều hộ dân sống hai bên đường để cắt bỏ, thi công lại những đoạn thảm bị hư hỏng.

Mặt thảm kém chất lượng buộc Công ty CP DVTM 66 phải cắt bỏ, lu lèn lại 
Công nhân Công ty CP 482 và người dân hốt bỏ phần thảm kém chất lượng để thi công lại (ảnh: Văn Dũng)

Việc nhiều gói thầu tại dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A tuyến nam Hà Tĩnh vừa thi công đã bị hằn lún, nứt chân chim phải phá bỏ thi công lại đã thực sự đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng thi công.
Khi được cung cấp các hình ảnh về thực trạng nêu trên một chuyên gia có kinh nghiệm về lĩnh vực cầu đường trên địa bàn nghi ngại, việc nhà thầu xử lý kết cấu nền móng đường không đảm bảo có thể là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tường hằn lún, nứt chân chim.

“Tôi cho là nền đường khi thi công có vấn đề. Khi nền đường (gồm cả vật liệu các lớp cấp phối, chống thấm) xử lý không đúng thiết kế kỹ thuật, độ đầm chặt không đảm bảo thì chỉ cần mặt thảm thấm nước sẽ nhanh chóng phá vỡ kết cấu nền móng phía dưới gây ra hiện tượng lằn lún mặt thảm”- vị chuyên gia này nói.
Cũng theo vị chuyên gia này, để xử lý triệt để thực trạng hằn lún, nứt chân chim như trên thì nhà thầu phải xử lý lại phần nền móng trước khi cho lu lèn lại mặt thảm. Nếu các nhà thầu chỉ cắt bỏ, lu lèn lại những đoạn hằn lún cục bộ như hiện nay thì tình trạng thi công chắp vá lại sẽ tái diễn.

Văn Dũng – Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP