Theo báo cáo của chính quyền địa phương xã Hương Giang, tính đến ngày 25.2 toàn xã có 61/141 con lợn giống nái của các hộ nghèo được cấp bị bệnh chết. Nguyên nhân bước đầu được cho là là do chế độ chăm sóc của người dân, chế độ ăn uống không phù hợp dẫn đến lợn bị rối loạn đường tiêu hóa. Một phần có lẽ do thay đổi môi trường sống vì lúc thả lợn lại đúng vào đợt rét đậm rét hại kéo dài dẫn đến lợn bị cảm.

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó chủ tịch UBND xã Hương Giang cho hay: “Sau khi lợn bị chết chúng tôi yêu cầu Trạm giống chăn nuôi lợn huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An cử cán bộ kỹ thuật đến trực tiếp kiểm tra, phòng bệnh đồng thời hướng dẫn nhân dân cách chăm sóc cho lợn. Hiện tại phía trại giống đã hỗ trợ 28 triệu đồng cho 61 hộ dân có lợn bị chết để hỗ trợ họ một phần để mua lợn mới”.

hatinh (2)

Bà Võ Thị Tuyết tiếc nuối khi con lợn được cấp đã bị chết.

Lợn cho người nghèo chết hàng loạt, trại giống hỗ trợ 28 triệu

Con lợn được cấp của gia đình chị Hoàng Thị Mai.

Trước đó, thực hiện quyết định số 924/QĐ-UBND ngày 17.3.2015 của UBND huyện Hương Khê để thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản suất thuộc Chương trình 135.

UBND xã Hương Giang đã trình các cơ quan chức năng huyện Hương Khê Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất theo Chương trình 135/2015 ở xã Hương Giang. Dự án đã được UBND huyện Hương Khê chấp thuận và 141 hộ nghèo của xã sẽ được hỗ trợ mỗi hộ 1 con lợn nái giống.

Nguồn lợn giống được UBND xã Hương Giang đã ký kết hợp đồng với Trạm giống chăn nuôi huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Đến ngày 24.12.2015, UBND xã Hương Giang tiếp nhận và cấp 141 con lợn giống móng cái hỗ trợ cho 141 hộ nghèo trên địa bàn xã. Mỗi con lợn giống có cân nặng từ 10 – 12kg trị giá 1,5 triệu đồng/ con.

Theo đánh giá của chính quyền và người dân khi tiếp nhận lợn giống có ngoại hình đẹp, khỏe mạnh, có kiểm dịch chứng nhận tiêm phòng 3 mũi vác xin: tụ huyết trùng, dịch tả và lở mồm long móng.

Tuy nhiên, đến ngày 31.12.2015 một số hộ dân được cấp lợn thấy lợn có hiện tượng bỏ ăn, thở khò khè kèm tiêu chảy và chết nên phản ánh lên chính quyền địa phương. Ngay sau khi nhận được thông tin từ người dân chính quyền đã cử cán bộ thú y xuống các hộ dân kiểm tra, đồng thời đề nghị Trạm giống chăn nuôi lợn huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An cử cán bộ kỹ thuật đến kiểm tra thì đã có 3 con lợn bị chết.

Bà Võ Thị Tuyết xóm 5 buồn rầu: “Sau khi nhận lợn về nuôi được khoảng 7 ngày thì lợn có biểu hiện bệnh. Nó bỏ ăn, thở khò khè rồi bị tiêu chảy rồi lăn ra chết. Hai vợ chồng tôi tuổi đã cao khi được cấp lợn giống vui lắm hi vọng có con lợn nuôi để cải thiện kinh tế gia đình. Con lợn lúc nhận về đẹp lắm nhưng không hiểu sao lại bị bệnh, gia đình đã mua một số loại thuốc về chữa nhưng không khỏi “.

Còn chị Hoàng Thị Mai xóm 5, xã Hương Giang cho biết: “Gia đình tôi cũng được cấp một con lợn của dự án. Nhưng sau khi nuôi được sau mấy ngày thì thấy lợn bỏ ăn, tiêu chảy gia đình phải mua thuốc chữa trị, chăm sóc nay thấy lợn đã trở lại bình thường và không có triệu chứng gì khác”.