Can Lộc

Hà Tĩnh: Làm rõ vụ “Dân bức xúc vì Bệnh viện vùng lũ tổ chức đi du lịch Phú Quốc”

Ngày 19.10.2016, Báo đã đăng tải bài “Dân vùng lũ bức xúc vì Bệnh viện tổ chức đi du lịch Phú Quốc”, phản ánh về việc Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi du lịch trong khi cả nước đang tập trung khắc phục hậu quả do lũ lụt để lại. Ngay sau khi báo phản ánh các cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ sự việc.

  >> Hà Tĩnh: Dân vùng lũ bức xúc vì Bệnh viện tổ chức đi du lịch Phú Quốc

Khẩn trương xác minh.

Cũng trong ngày 19.10.2016, tại công văn số 235-CV/HU, Thường trực Huyện ủy Can Lộc yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện phối hợp với Sở Y tế khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung bài báo phản ánh, đồng thời báo cáo kết quả bằng văn bản về Thường trực Huyện ủy trước ngày 21.10.2016.

Công văn chỉ đạo của Huyện ủy Can Lộc yêu cầu xác minh, làm rõ vấn đề mà báo Tầm nhìn phản ánh.

Sáng ngày 20.10.2016, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc để cập nhật thông tin từ buổi làm việc theo sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy Can Lộc. Tuy nhiên, khi chúng tôi có mặt thì cửa phòng của ông Lê Thế Nhiên, Giám đốc Bệnh viện đã khóa trái từ trước.

Tìm hiểu qua phòng Tổng hợp bên cạnh thì được biết ông Nhiên vừa đi ra ngoài.

Ngồi chờ một lúc khá lâu không thấy Giám đốc quay về, PV liền gọi điện thoại để liên lạc, tuy nhiên sau khi máy bận thì không thể liên lạc được nữa. Gọi điện cho ông Nguyễn Đức Ngọc, phó giám đốc bệnh viện để nắm thông tin thì được biết ông Ngọc đang bận nên không thể tiếp phóng viên được, hẹn dịp khác.

Ngày 18.10.2016, thông tin từ người dân cho biết, Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc có rất ít bác sĩ và nhân viên y tế đến làm việc. Điều đó đã gây “ùn tắc”  trong việc thăm khám cho bệnh nhân.

Đến Bệnh viện xác minh thì được biết, sáng cùng ngày có 12 cán bộ, nhân viên vừa được nghỉ phép đi du lịch, mà theo ông Lê Thế Nhiên, Giám đốc Bệnh viện thì đây là hoạt động thường niên, cơ quan tổ chức cho anh em đi học hỏi, tham quan chứng tích chiến tranh.

Cũng theo Giám đốc bệnh viện, đoàn gồm 02 Trưởng Khoa và 10 nhân viên. thời gian đi là 6 ngày – 5 đêm. Điểm đến là đảo Phú Quốc và một số địa bàn miền Nam có chứng tích chiến tranh. Chi phí cho tua du lịch này hết 17 triệu đồng/người, bệnh viện cấp cho 14 triệu, còn 3 triệu đồng, ai đi thì phải đóng góp.

Ông Nhiên còn cho biết, danh sách cán bộ, nhân viên đi du lịch lần này là do chủ trương của Đảng ủy, được Công đoàn tổ chức bình bầu, xét duyệt một cách nghiêm túc. Và ông sẵn sàng chịu trách nhiệm về việc làm của mình.

Tổ chức cho nhân viên đi du lịch nhưng vị Giám đốc này lại không xin phép cơ quan chủ quản là Sở Y tế, mà chỉ “báo cáo miệng”với phó Chủ tịch huyện Can Lộc. Vì ông ta cho rằng Bệnh viện là đơn vị tự chủ về tài chính, nguồn kinh phí này do cơ quan ông tự làm ra, không phải là ngân sách của tỉnh.

Chưa thể kết luận

Trước đó, ông Lê Thế Nhiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc cho biết: “Nếu việc tổ chức đi du lịch vào thời gian mưa lũ là sai thì ông Nhiên là người chịu trách nhiệm chứ ai nữa”.

Trao đổi qua điện thoại với phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc, ông Bùi Huy Cường cho biết: “Ngày hôm qua, Lãnh đạo UBND huyện đã phối hợp với Sở Y tế đến làm việc với Ban Giám đốc của Bệnh viện để xác minh sự việc. Đây là một cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn nên chúng tôi chỉ quản lí về mặt tổ chức Đảng, còn về chuyên môn, nghiệp vụ lại thuộc Sở Y tế quản lí. Vì thế, sau khi làm việc xong,  mọi biên bản liên quan đến vấn đề báo chí phản ánh, chúng tôi đã giao lại cho Sở Y tế rồi. Còn xem xét về mặt tổ chức Đảng thì đang chờ Huyện ủy họp rồi mới có hướng xử lí sau”.

Liên lạc với Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ Sở Y tế, ông Lê Chánh Thành chia sẻ: “Sau khi báo chí phản ánh, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo Bệnh viện kiểm tra, đối chiếu với những vấn đề báo nêu và báo cáo về Lãnh đạo Sở. Hiện tại, chúng tôi đang chờ báo cáo từ Bệnh viện”.

PV trao đổi là buổi làm việc hôm qua đã có kết luận gì chưa? Vị Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ cho biết: “Buổi làm việc hôm qua chủ yếu là nắm bắt thông tin để xác minh thôi chứ chưa có kết luận gì cả. Phải sang tuần sau thì mới có kết luận chính thức”.

Cũng theo ông Thành, hiện tại Sở Y tế vẫn chưa nắm được số lượng và danh sách của đoàn đi du lịch. Sau khi có báo cáo của Bệnh viện, Sở sẽ cho kiểm tra lại và thông tin đến báo chí sau.

Trần Hoàn – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP