Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: Khốn đốn lo tiền chuộc người thân bị bóc lột lao động bên Nga

Nhiều người dân xóm 4, xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang hết sức bất bình, lo lắng khi phải chạy vạy gom một khoản tiền lớn gửi sang Nga để chuộc con em về.

Giấc mộng đổi đời

Ông Khôi - bố của chị Nhung - hết sức bức xúc vì cho rằng mình đã bị mắc lừa
Ông Khôi – bố của chị Nhung – hết sức bức xúc vì cho rằng mình đã bị mắc lừa

Những người dân nơi đây cho biết, vào giữa tháng 8/2013, có người hàng xóm tên là Đậu Văn Khánh (SN 1983) nói có cậu là Trần Xuân Long đang làm việc tại Đại sứ quán bên Nga và đang cần một số lao động sang bên đó làm việc; với mức lương là từ 12 đến 15 triệu đồng, hợp đồng trong 3 – 4 năm. Dự kiến vào đầu tháng 9 sẽ bay sang Nga.

Ông Đặng Đình Khôi ở xóm 4, xã Thạch Hải (bố của chị Nhung, người vừa trở về từ nước Nga) cho biết, khi được người hàng xóm giới thiệu về cơ hội đi làm việc ở nước Nga, ông cùng nhiều người khác không chút do dự, khẩn trương lo thủ tục cho con em đi xuất khẩu lao động.

Bà Nguyễn Thị Liễu (SN 1941) có người con trai út là Nguyễn Bá Mười (SN 1983) đang mắc kẹt bên nước Nga cho biết: “Thằng Mười là út trong nhà. Nó đã có vợ và 1 đứa con. 2 vợ chồng nó vào Nam làm thuê lam lũ cả năm trời nhưng cuối năm cũng chả dư dả được là bao. Vừa rồi có người cần lao động đi làm việc tại nước Nga nên chúng tôi đã bàn và quyết cho nó đi. Vì có như thế mới có hy vọng đổi đời được”.
Tiền mất tật mang

Vừa trở về từ nước Nga, chị Đặng Thị Nhung vẫn chưa hết hoang mang, cho biết: “Máy bay vừa hạ cánh xuống nước Nga thì chúng tôi được ông Long (cậu của Khánh) đưa lên ô tô rồi chạy thẳng đến công ty của ông Phúc. Chúng tôi cũng không biết đó là ở tỉnh nào và cũng không hề được ra khỏi khu vực của công ty. Đó là Công ty New Play Lan. Chúng tôi phải làm việc ở đó 16 tiếng/ngày. Ở đó có rất nhiều người Việt Nam đang lao động. Đã có nhiều người bỏ trốn khỏi công ty nhưng không được, họ quản lý, giám sát hết sức chặt chẽ. Chúng tôi không biết một tháng mình làm được bao nhiêu tiền nữa vì làm 3 tháng ở bên đó rồi mà tôi vẫn chưa nhận được một đồng lương nào. Và tất cả lao động ở đó cũng như vậy”.
Sau khi nộp khoản tiền 55 triệu đồng cho bà Sinh thì những lao động này mới được thả về
Sau khi nộp khoản tiền 55 triệu đồng cho bà Sinh thì những lao động này mới được thả về

Còn anh Nguyễn Bá Mười cho biết: “Được Khánh bảo là đi làm ở Nga, lương tháng 600 đô và bảo chúng tôi chỉ làm hộ chiếu là được và đến đầu tháng 9 thì xuất cảnh. Khi sang đến bên Nga thì họ mới đưa hợp đồng ký, biết hợp đồng không có thời gian làm việc, không có thỏa thuận lương nhưng không ký không được vì không ký thì không có chỗ ăn ở nên đành nhắm mắt ký. Lúc về thì họ tính tiền công 3 tháng được 1,6 triệu đồng”.
Cũng theo lời anh Mười thì hiện đang có hơn 150 người Việt chủ yếu ở các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng… cũng đang bị lừa và mắc kẹt ở bên Nga. Họ cũng đang rất muốn được về nước, nhưng nhà nghèo không có tiền chuộc nên không thể về.
Vốn là một trong những hộ khó khăn của xã, giờ gia đình vợ chồng anh Mười chị Huệ lại rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Để có được khoản tiền 55 triệu, chị Huệ đã phải bán hết tất cả gia sản trong nhà, vay mượn hàng xóm, láng giềng.

Bị lừa, gia đình anh Mười, chị Huệ rơi vào cảnh nợ nần chồng chất
Bị lừa, gia đình anh Mười, chị Huệ rơi vào cảnh nợ nần chồng chất

Chị Nguyễn Thị Huệ bức xúc: “Vì Khánh là người cùng xóm, anh em quen biết nên tin tưởng nhau. Tưởng rằng sau vài năm đi làm, chồng tôi sẽ có thể tích góp một ít vốn để về làm ăn nhưng không ngờ. Giờ thì tiền mất tật mang”.
Theo những người vừa trở về từ nước Nga thì sau khi hết thời hạn 3 tháng, một nhân viên của ông Phúc (Giám đốc C.ty New Play Lan) bảo phải gọi về cho gia đình nộp 55 triệu đồng/lao động để chuộc mới được về và nếu không cứ chậm 1 tháng là phạt thêm 15 triệu đồng.

Bà Liễu mẹ của anh Mười muốn các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ sự việc này
Bà Liễu mẹ của anh Mười muốn các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ sự việc này

Và khoản tiền này được chuyển khoản thẳng cho bên công ty ông Phúc hoặc nộp cho bà Phạm Thị Sinh ở Phú Thọ.
Ông Khôi cho biết: “Lúc tôi nhận được điện thoại của con tôi không tin nổi. Nó bảo phải nộp gấp 55 triệu đồng để đưa nó về chứ nếu không nộp tiền thì có thể sẽ không bao giờ về được nữa. Con gái tôi thúc nếu cứ chậm 1 tháng là họ phạt thêm 15 triệu đồng”.
Nghe xong điện thoại mà gia đình ông Khôi, bà Hoa như chết đứng, vừa lo, vừa sợ, không biết xoay xở đâu ra một khoản tiền lớn như thế để đi cứu con. “Con tôi vừa mới sang lao động được đúng 3 tháng, tưởng thế là đã ổn định. Nào ngờ…” – bà Hoa (mẹ của Nhung) chia sẻ.
Đến thời điểm ngày 30/12, sau khi nộp khoản tiền chuộc là 55 triệu đồng/người thì 5 lao động này đã được thả về nước.
Những người dân nơi đây cũng cho biết, mấy tuần trở lại đây họ không còn liên lạc được với Khánh nữa.
“Chúng tôi chỉ biết Khánh làm ở Vũng Áng chứ thực hư giờ Khánh ở đâu thì chúng tôi cũng không hề hay biết. Càng không hề biết cậu của Khánh có làm đại sứ quán bên Nga hay không” chị Huệ vợ anh Mười cho biết.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Thiết, Trưởng công an xã Thạch Hải cho biết: “Chúng tôi cũng có nghe phong phanh về việc mấy người đi xuất khẩu lao động, nhưng họ đi không thông qua UBND xã nên chưa biết họ đi đâu, hiện có thông tin là cả 5 người đã trở về chúng tôi sẽ xuống trực tiếp gặp mấy người xem có yêu cầu gì phía chính quyền can thiệp không”.

Xuân Sinh – Văn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP