Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Khâm phục nghị lực của 2 học sinh nghèo có thành tích học tập đáng nể

Mặc dù gia cảnh đầy khó khăn, bất hạnh, nhưng hai học sinh Nguyễn Tiểu Nhi, học sinh lớp 9A, Trường THCS Thạch Kim và Lê Viết Thịnh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã có một nghị lực đáng khâm phục, vượt khó, vươn lên học giỏi với một bảng thành tích học tập đáng nể.

Vừa chăm bố ung thư, vừa phụ giúp mẹ bán hàng vẫn trở thành cô học trò xuất sắc

Về xóm Hoa Thành, xã Thạch Kim và Trường THCS Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) nhắc đến em Nguyễn Tiểu Nhi học sinh lớp 9A, ai cũng tự hào, khâm phúc về nghị lực, ý chí vượt khó của em. Tiểu Nhi sinh ra trong gia đình có 3 anh em, bố em là anh Nguyễn Tiến Dũng, trước đây làm nghề đi biển, thế nhưng khoảng 2 năm trở lại đây anh Dũng phải chống chọi với chứng bệnh ung thư quái ác. Bố bị bệnh, mọi việc lớn nhỏ trong nhà đổ dồn lên đôi vài gầy người mẹ là chị Từ Thị Nhung. Hoàn cảnh đầy khó khăn, nhưng bố mẹ Nhi còn nuôi 3 đứa con ăn học, trong đó người anh trai đầu Nguyễn Ngọc Đại đang học năm thứ 4, Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh.

Hàng ngày để có tiền ăn học cho 3 đứa con, chị Nhung phải dậy từ sáng sớm, đón những chiếc thuyền đánh cá để mua hàng, sau đó mang đến các chợ đầu mối bán, vất vả là thế nhưng thu nhập chẳng được bao nhiêu. Biết gia đình vất vả, khó nhọc, người anh trai của Nhi cũng phải đi làm thêm kiếm thêm thu nhập trang trải cho việc học hành.

Thương bố sống cảnh bệnh tật, mẹ lam lũ vất vả quanh năm, cảm phục tính chịu khó, ý chí của người anh trai nên Tiểu Nhi luôn tự dặn phải cố gắng thật nhiều để đỡ đần cho bố mẹ. Mỗi sáng, em dậy thật sớm để giúp đỡ việc nhà như nấu cơm, rửa chén bát, theo mẹ ra gò mua cá, lúc về nhà em thường phơi cá cùng mẹ rồi mới đi học.

Tan học, không như các bạn bè rong chơi, vui đùa, Nhi lại lẳng lặng về nhà để làm nốt những công việc còn lại và chăm sóc người cha đang ốm yếu. Mới học lớp 9 nhưng trông Nhi gầy gò và già dặn hơn nhiều so với các bạn cùng trang lứa.

Những lúc rảnh rỗi, Tiểu Nhi thường tranh thủ nướng cá thuê kiếm tiền phụ giúp bố mẹ.
Những lúc rảnh rỗi, Tiểu Nhi thường tranh thủ nướng cá thuê kiếm tiền phụ giúp bố mẹ.

“Trong xóm ai cũng thương, cũng quý con bé lắm. Hết đi học là về phụ giúp mẹ đủ việc. Hết việc nhà lại thường ra xin nướng cá phụ giúp cho bà con để kiếm tiền. Mới lớp 9 mà cháu nó làm như người lớn, tay khéo lại cẩn thận nên ai cũng thương, có khi cho cháu thêm để đỡ đần cho gia đình” – chị Thành, hàng xóm của gia đình anh Dũng nói về Tiểu Nhi.

Để cân bằng được thời gian học và thời gian làm các việc trong nhà Nhi chia sẻ rằng, lúc trên lớp em luôn lắng nghe thầy cô giáo giảng bài, những bài khó, chưa hiểu Nhi thường tranh thủ giữa giờ nghỉ, thậm chí tìm đến phòng của thầy cô để hỏi lại. Sau khi về nhà Nhi thường tập trung học trong vòng khoảng 3 tiếng, từ 19h tối cho đến 21h hàng ngày.

Những nỗ lực tuyệt vời của Nhi đã được đền đáp: nhiều năm liền em đều là học sinh giỏi của trường; năm học lớp 8 đạt giải Nhì giải toán trên máy tính casio và giải nhất môn toán toàn huyện; năm học 2016-2017 này Nhi đạt giải nhất toán toàn huyện và đạt giải 3 môn toán cấp tỉnh do Sở giáo dục Đào tạo tổ chức.

Sau khi phụ giúp mẹ nướng cá, chuẩn bị hàng ra chợ Tiểu Nhi giành thời gian phù hợp để học tập.
Sau khi phụ giúp mẹ nướng cá, chuẩn bị hàng ra chợ Tiểu Nhi giành thời gian phù hợp để học tập.

Ngoài những thành tích trên, em còn được rất nhiều giấy khen tại các cuộc thi do nhà trường tổ chức như giải nhất hội thi “Bông hoa điểm 10”.

Nhi không chỉ học giỏi, mà như thầy Nguyễn Ngọc Hoá – Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Kim cho biết, em còn là một học sinh luôn hăng hái tham gia vào các hoạt động của trường, như sinh hoạt chủ điểm dưới cờ, đố vui để học, nhặt rác xung quanh sân trường, gom sách, giấy vụn để ủng hộ quỹ. Đặc biệt Nhi còn là thành viên của một nhóm học sinh giỏi, thường giúp các bạn yếu vươn lên trong học tập.

Tiểu Nhi Luôn giúp đỡ các bạn trong lớp mỗi khi các bạn cần.
Tiểu Nhi Luôn giúp đỡ các bạn trong lớp mỗi khi các bạn cần.

Nói về đứa con gái ngoan hiền, học giỏi của mình, anh Dũng tự hào: “Tui luôn tự hào vì Tiểu Nhi. Nhiều hôm tui ngậm ngùi nước mắt khi con gái vừa đi học về chưa có gì lót bụng đã ra phụ giúp mẹ nướng cá, chuẩn bị hàng cho mẹ ra chợ. Mẹ tính mua cho cái gì cũng đắn đo vì cháu muốn bố mẹ giành tiền cho anh trai đang học ở TP Hồ Chí Minh. Vợ chồng chúng tôi nghèo khó, không có điều kiện, vậy mà cháu rất nghị lực, chăm ngoan, giành nhiều giải cao trong các cuộc thi. Tiểu Nhi đã giúp tôi có thêm sức lực để chống chọi với bệnh tật”.

Tự hào về con, nên dù đang mang trong mình chứng bệnh ung thư, gia cảnh ngặt nghèo, nhưng anh Dũng nói rằng, vợ chồng anh sẽ cố hết sức để Tiểu Nhi không phải bỏ học, tiếp tục viết ước mơ con chữ, vươn lên trở thành người có ích cho xã hội.

Tiểu Nhi ước mơ trở thành một cô giáo trong tương lai để dạy học cho những đứa trẻ nghèo nơi vùng bãi ngang Hà Tĩnh.
Tiểu Nhi ước mơ trở thành một cô giáo trong tương lai để dạy học cho những đứa trẻ nghèo nơi vùng bãi ngang Hà Tĩnh.

Hỏi về ước mơ của em trong tương lai, Tiểu Nhi mỉm cười với một ước mơ bé nhỏ nhưng thật đẹp, thật nhân văn, “em ước mơ sẽ trở thành cô giáo, sau này sẽ trở về làng biển để gieo con chữ cho những đứa trẻ nghèo nơi vùng bãi ngang này”. Nhìn nghị lực và bảng thành tích học tập đáng khâm phục của Tiểu Nhi, chúng tôi tin em sẽ đạt được ước mơ cao đẹp của mình.

Để sẻ chia với hoàn cảnh của gia đình em Tiểu Nhi, giúp em có thêm điều kiện trong học tập, bạn đọc có thể liên hệ:

Anh: Nguyễn Tiến Dũng (Bố em Nhi)

Địa chỉ: xóm Hoa Thành, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh.

ĐT: 0941704625

Bố mất sớm, mẹ chạy ăn từng bữa vẫn “giật” giải học sinh giỏi quốc gia

Rời trường THCS Thạch Kim, chúng tôi tìm đến Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, nơi mà em Lê Viết Thịnh, SN 1999, một học sinh có hoàn cảnh khèo khó vừa viết nên một kỳ tích cho bản thân, nhà trường khi giành giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm.

Thịnh sinh ra trong gia đình thuần nông ở xóm Tây Vinh, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc. Nhà Thịnh rất nghèo, bố mẹ chỉ sống nhờ vào mấy sào ruộng. Năm lớp 9, đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển vào THPT thì bố Thịnh đột ngột qua đời, để lại người mẹ bệnh tật và hai anh em Thịnh.

Gia đình chị Luân thuộc diện hộ nghèo của xã, nhà của mẹ con Thịnh trống huơ, trống hoác không có thứ tài sản gì giá trị ngoài bộ bàn ghế cũ kỹ và chiếc máy xay lúa mi ni đã hoen rỉ. Có những lần Thịnh tính nghỉ học để kiếm tiền phụ giúp mẹ, thế nhưng trong đầu những con số, phép toán lại hiện hữu, làm Thịnh lại quay trở lại trường học.

Bố mất sớm Thịnh chịu nhiều thiệt thòi. Em gần như gánh vác nhiều công việc lớn trong gia đình, kiếm tiền phụ giúp mẹ và chị gái.
Bố mất sớm Thịnh chịu nhiều thiệt thòi. Em gần như gánh vác nhiều công việc lớn trong gia đình, kiếm tiền phụ giúp mẹ và chị gái.

“Nhìn mẹ vất vả nuôi 2 chị em ăn học, nhiều lần em nghĩ sẽ bỏ học để mẹ bớt khổ nhưng lại nghĩ đến câu nói của mẹ là: “Nếu con mà bỏ học nữa là gia đình ta lại càng nghèo và khổ mãi”, thế nên em chỉ biết học và cố gắng hết sức mình”, Thịnh tâm sự.

Ngoài sự động viên của người mẹ, sự hậu thuẫn và sát cánh cùng Thịnh là thầy giáo Nguyễn Đức Khuê, phụ trách bộ môn hóa. Không phụ lòng tin yêu của gia đình, thầy cô, bạn bè, năm học lớp 11 và lớp 12, Thịnh đạt giải học sinh giỏi tỉnh môn hóa. Đặc biệt, tại kỳ kỳ thi HSG Quốc gia mới đây Thịnh đã đạt giải khuyến môn Hóa trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, một thành tích mà đã rất lâu Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đạt được.

Thịnh cũng tự chăm sóc vườn rau để tự túc cái ăn trong nhà.
Thịnh cũng tự chăm sóc vườn rau để tự túc cái ăn trong nhà.

Chia sẻ về phương pháp để học tốt môn Hóa, Thịnh cho biết: “ Em luôn lắng nghe thầy cô giáo giảng bài trên lớp, tiếp thu kiến thức các bài giảng của thầy cô và học hỏi từ bạn bè. Bên cạnh việc dành thời gian làm bài tập ở trường lớp, em tự học và giải các dạng đề, bài tập trong các sách tham khảo, mỗi ngày em chỉ học khoảng 4 tiếng đồng hồ, khi ngồi vào bàn em luôn tập trung cao độ vào việc giải bài.

Khi gặp bài khó, em thường hình dung hiện tượng thực nghiệm của bài, sau đó kết hợp một số phương pháp giải bằng được đề đã ra. Còn phần lý thuyết em chỉ ghi chép những điểm mới, sau đó ngồi lại xâu chuỗi liên kết bài mới để có một kiến thức tổng thể”.

Dù nghèo khó nhưng Thịnh là cậu học trò rất xuất sắc của lớp, của trường.
Dù nghèo khó nhưng Thịnh là cậu học trò rất xuất sắc của lớp, của trường.

Nói về dự định tương lai, Thịnh nói rằng, em muốn thi vào trường đại học Y, nhưng vì người chị cũng đang học Y năm thứ ba, gia đình khó khăn, sợ mẹ không thể chu cấp nổi nên em đã từ bỏ ý định đó. “Em quyết định theo đuổi vào Học viện Quân Y để đỡ phần chi phí học tập cho mẹ. Mẹ em đã khổ, đã vất vả vì bọn em quá rồi” – Thịnh nói.

Dẫu cuộc sống còn nhiều những khó khăn, thử thách phía trước, nhưng với nghị lực, trí thông mình trời phú, tin rằng Thịnh sẽ đạt được ước mơ cao đẹp của mình.

Để sẻ chia với hoàn cảnh của gia đình em Thịnh, giúp em có thêm điều kiện trong học tập, bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ:

Lê Viết Thịnh, xóm Tây Vinh, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh.

ĐT: 0973928497

Văn Dũng / theo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP