Hệ thống cống thoát nước dọc QL 1A (Hà Tĩnh) bị bật nắp, gãy đôi, vỡ nát, trơ ra những thanh sắt… khiến người tham gia giao thông lo lắng.
Hàng loạt nắp rãnh thoát nước dọc Quốc lộ 1A bị hư hỏng nặng (ảnh: TH)

Người đi đường, người dân sống hai bên đường Quốc lộ 1A đã phản ánh về chuyện hệ thống nắp rãnh thoát nước bị bật tung, vỡ nát lên báo, đài và cơ quan chức năng những vẫn chưa có phương án xử lý.

Các nắp cống rãnh bị bật nhiều nhất thuộc Km 499 +700 – Km499+900, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà, nơi có mật độ giao thông cao.

Truy tìm nguyên nhân, có thể vị trí này là nơi có nhiều phương tiện xe cơ giới với trọng tải lớn chạy qua, để vào địa điểm hạ tải của xưởng tăm, xưởng cán tôn Hoàng Hà. Điều đáng nói, khi xe chuyên chở vật liệu muốn vào xưởng tăm, chở vật liệu tôn, thép buộc phải chạy xe qua hệ thống cống thoát nước dọc Quốc lộ 1A. Khiến gần 20m hệ thống cống bị vỡ nắp.

Trước tình trạng trên, chủ nhân của xưởng tôn, thép và xưởng tăm đã đối phó bằng cách làm mới những nắp cống khác đặt lên nắp cống cũ đã bị vỡ để đi lại.

Ngoài ra, mặt đường ra vào khu vực trên cũng bị bong tróc nhựa đường phía trên.

Tuy nhiên, để quy trách nhiệm cho cá nhân, cơ quan tham gia giao thông qua hệ thống cống thoát nước dọc Quốc lộ 1A quả là rất khó. Phía Công ty TNHH Hoàng Tuấn Khánh cho biết: “Xe chúng tôi mỗi khi xuất, nhập xưởng đều không đi qua, đậu trên vị trí nơi bị vỡ nắp cống”. Mặc dù theo quan sát của PV, mỗi ngày có rất nhiều xe chuyên chở của công ty này đi qua hệ thống cống.

Còn phía xưởng tăm thì công nhân tại đây phản đối hoàn toàn xe chuyên chở vật liệu của xưởng không đi qua đoạn đường này. Mặc dù vị trí cổng ra vào (cổng đi tắt-pv) xưởng đã thuê lại mặt bằng của một hộ gia đình khác với giá 2 triệu đồng/tháng.

Theo ông Võ Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ II.3 (Hà Tĩnh) cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, cơ quan đã cho đoàn đến kiểm tra, nắm bắt tình hình và đã có báo cáo gửi Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) để có phương án xử lý, sửa chữa sớm nhất. Đồng thời cảnh báo cho người dân sống hai bên ven đường Quốc lộ 1A cần ý thức hơn việc bảo vệ, giữ gìn chung hệ thống lề đường quốc lộ.

Ông Giang cũng nói rõ, hệ thống nắp rãnh thoát nước dọc Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn Hà Tĩnh không phải nắp cống chịu lực, nên khi có xe trọng tải đi qua sẽ dẫn đến gãy, bể đôi thậm chí dập nát. Còn vị trí có phương tiện xe cơ giới thường xuyên đi qua thì phải lắp đặt hệ thống ống cống chịu lực để đảm bảo độ an toàn. Đặc biệt, dọc ven lề đường Quốc lộ 1A nơi ra vào của các hộ gia đình tuyệt đối không cho xe có trọng tải nặng đi qua.

Một số hình ảnh PV Infonet ghi lại hệ thống nắp cống bị vỡ nát, bật tung nắp:

Nhiều tấm đan trên hệ thống rãnh thoát nước Quốc lộ 1A bị vỡ nát (ảnh: TH)
Nơi nắp rãnh bị dập nát là điểm có nhiều phương tiện xe trọng tải thường xuyên đi qua. Đây là một trong những nguyên nhân gây gãy, vỡ nắp cống (ảnh: TH)
Xe có trọng tải thường xuyên đậu, đỗ tại vị trí này để tập kết, vận chuyển hàng hóa (ảnh: TH)
Xe cơ giới đậu, đỗ, đi lại ven Quốc lộ 1A (ảnh: TH)
Một trong những xưởng tôn, thép của một DN thường xuyên có xe trọng tải lớn đi qua hệ thống rãnh thoát nước dọc Quốc lộ 1A (ảnh: TH)

Trương Hoa/ Infonet