Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Gắp dị vật thực quản “hiếm gặp”

Chiều tối ngày 20/9, Khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Tuyết (50) ở xã Thạch Bình – TP Hà Tĩnh trong tình trạng đau tức ngực, nuốt đau, không ăn uống được… do mắc dị vật thực quản “hiếm gặp” là một viên thuốc chưa bóc khỏi vỏ (như hình).

Trước đó, bệnh nhân bị bệnh dị ứng và tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà, trong quá trình uống thuốc bệnh nhân đã bỏ sót một viên thuốc chưa bóc khỏi vỏ, sau khi uống xong bệnh nhân cảm thấy nghẹn, đau rát ở cổ họng và đã ăn một nắm cơm cho xuống nhưng không xuống được mà còn đau hơn. Sau đó được người nhà đưa đi khám ở phòng khám tư nhân trên địa bàn thành phố nhưng không phát hiện ra là bị mắc gì, nên người nhà tiếp tục đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Tại đây sau khi được các bác sỹ Khoa Tai – Mũi – Họng thăm khám và phát hiện bệnh nhân bị dị vật thực quản ngực, đồng thời chuyển lên khoa phẫu thuật gây mê hồi sức tiến hành nội soi gắp dị vật là 01 viên thuốc gồm cả vỏ có chiều rộng là 2cm và chiều dài là 2cm nằm cách cung răng trên 19cm. Đến chiều ngày 21/9 bệnh nhân đã uống sữa, nói được, dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Lê Thị Hà – Trưởng khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh khuyến cáo: đối với những người cao tuổi hay có co thắt bất thường vùng thực quản nên khi ăn, uống, uống thuốc phải hết sức cẩn thận, khi không may xẩy ra trường hợp mắc dị vật hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời. Tuyệt đối không được khạc, nhổ, móc họng hoặc chữa mẹo như: vỗ lưng, ăn thêm thức ăn để cho dị vật xuống… nếu làm như vậy dị vật sẽ càng tiến vào sâu hơn, gây tổ thương thực quản, đường ruột… nghiêm trọng và khó tiến hành gắp dị vật hơn cũng như công tác điều trị sẽ phải mất rất nhiều thời gian hơn.

Tuấn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP