Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bức xúc vì sắp ra trường vẫn phải đóng tiền xây dựng trái quy định

Hàng trăm học sinh lớp 12 trường THPT Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chạy nước rút những ngày cuối cùng, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Trong khi đó, các em vẫn phải ngậm ngùi đóng tiền xây dựng phòng học bộ môn theo chủ trương của thầy Hiệu trưởng dù biết chắc mình sẽ không có cơ hội đặt chân vào đó.

Mới đây, theo phản ánh của nhiều phụ huynh học sinh trường THPT Hương Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, vào dịp cuối năm học nhà trường đã ra thông báo yêu cầu việc thu tiền trái quy định. Cụ thể hiệu trưởng nhà trường đã yêu cầu thu gần 3 tỷ đồng tiền đối ứng xây dựng, khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Một phụ huynh tên M., trú ở xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn bức xúc nói: “Khi chúng tôi nhận được thông báo họp phụ huynh, tưởng rằng đến để nghe kết quả học tập và quán triệt về hoạt động của học sinh. Nhưng khi đến họp mới biết nhà trường thông báo nộp tiền xây phòng học bộ môn. Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều phụ huynh không tán thành nhưng rồi cũng phải ngậm ngùi cho con tiền mang nộp”.

Cụ thể, mỗi học sinh lớp 10 phải đóng 750.000 đồng/em, lớp 11: 500.000 đồng/em. Đối với các em học sinh lớp 12 sắp ra trường phải nộp 250.000 đồng.

Nhiều phụ huynh bức xúc trước việc nhà trường yêu cầu đóng tiền trái quy định.

Qua tìm hiểu được biết, hầu hết các phụ huynh đều không hài lòng với cách áp đặt mức thu trên của trường THPT Hương Sơn. Đặc biệt là hơn 450 phụ huynh khối 12, vì họ cho rằng con họ không hề được học 1 tiết nào ở khu nhà bộ môn đó, bởi đây là công trình đang thi công, phải cuối tháng 8/2019 mới đưa vào sử dụng được .

Ông Chu Văn H., Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh cho biết: “Việc thu tiền này là có thật. Ban đầu nhà trường “vận động” thu 500.000 đồng/em của lớp 12 nhưng phụ huynh không tán thành vì cho rằng con họ sắp ra trường nên sau đó hạ xuống còn 250.000 đồng/em. Dù nhiều người không đồng tình nhưng cũng sợ bị ảnh hưởng đến con cái và phải đóng nộp”.

Hiệu trưởng phát động, giáo viên áy náy

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Thanh Bình, một phụ huynh học sinh cho biết: “Bản thân tôi được nhà trường gọi điện thông báo có tên trong Ban vận động của trường THPT Hương Sơn nhưng tôi không biết và trong tay tôi không có văn bản nào của nhà trường”.

Về vấn đề việc thu này có được lãnh đạo nhà trường bàn bạc thống nhất hay không, một lãnh đạo trường THPT Hương Sơn cho biết: “Khi triển khai thu theo yêu cầu của Hiệu trưởng, một số giáo viên thấy áy náy đến hỏi tôi, lúc đó tôi mới biết là Hiệu trưởng triển khai thu, việc thu chia đều cho học sinh theo tôi biết là sai so với chủ trương của sở GD-ĐT Hà Tĩnh”.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Trọng Bình, Hiệu trưởng trường THPT Hương Sơn. Ông Bình lý giải, việc thu tiền đối ứng xây dựng đã được lãnh đạo huyện đồng ý. Đây là tiền xã hội hóa nên nhà trường chỉ vận động trên tinh thần tự nguyện của mỗi cá nhân học sinh.

“Nhà trường ra thông báo yêu cầu phụ huynh học sinh đóng tiền đối ứng xây dựng là không đúng mà chúng tôi chỉ ra thông báo để vận động trên tinh thần tự nguyện của mỗi cá nhân. Năm 2018, trường khởi công xây dựng nhà học bộ môn 3 tầng do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư nhà học bộ môn gần 9 tỷ đồng, trong đó kinh phí từ nguồn huy động xã hội hóa giáo dục 3 tỷ đồng”.

Như vậy, nhu cầu vận động tài trợ để có thêm nguồn kinh phí đối ứng xây dựng trường là một nhu cầu thực tế khá bức thiết của trường THPT Hương Sơn. Tuy nhiên, nếu lãnh đạo trường THPT Hương Sơn cố tình ra thông báo yêu cầu tất cả các học sinh phải đóng tiền xã hội hóa là việc làm trái quy định.

Trái quy định

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Trần Trung Dũng, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh khẳng định: “Việc chia đều và áp mức thu tiền cho mỗi học sinh dưới danh nghĩa vận động tài trợ là việc làm hoàn toàn trái quy định. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xem xét”.

Tác giả: Thiện Quyền - Quốc Hoàn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP