Tin

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp xin vay, chủ tịch tỉnh dùng ngân sách “biếu” ngay 1 tỷ

Dù chỉ là 1 đơn vị hoạt động theo hình thức doanh nghiệp tư nhân, nhưng năm 2013, trường Mầm non tư thục Nguyễn Du (Hà Tĩnh) vẫn được chủ tịch tỉnh này là ông Võ Kim Cự ký duyệt “hỗ trợ” 1 tỷ đồng.

Trường Mầm non tư thục Nguyễn Du được thành lập vào năm 1996 theo quyết định của UBND Thị xã Hà Tĩnh (nay là TP Hà Tĩnh). Ngày 30/5/2007, trường đã có tờ trình gửi UBND thành phố xin phép nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng. Chỉ một ngày sau khi nhận được tờ trình của UBND thành phố, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Công văn số 1219 đồng ý chủ trương trên.

Nằm trong chuỗi bất thường này, ngày 04/12/2013, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký Quyết định số 3859/QĐ-UBND giao sở Tài chính, cấp thẳng ngân sách cho trường Mầm non tư thục Nguyễn Du 1 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất nhà trường.

DN xin vay, chủ tịch tỉnh dùng ngân sách

Trường Mầm non tư thục Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh).

Để có được nguồn tiền này, trước đó, trường Mầm non tư thục Nguyễn Du lập dự toán tổng kinh phí thực hiện xin cải tạo lại khuôn viên nhà trường với tổng vốn là 4,9 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn tự có là 3,1 tỷ đồng; xin vay 1,8 tỷ đồng từ quỹ hỗ trợ và phát triển đầu tư. Dựa vào hồ sơ dự toán đó, ông Võ Kim Cự với vai trò là Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký cấp hẳn 1 tỷ đồng cho dự án này(!?).

Trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Trưởng phòng GD – ĐT TP Hà Tĩnh, ông này cho biết: “Vào tháng 9/2013, sau khi tham dự lễ khai giảng năm học mới của trường Mầm non tư thục Nguyễn Du, đồng chí Võ Kim Cự thấy nhiều hạng mục ở đây xuống cấp, nên đã có ý định cấp kinh phí hỗ trợ để tu sửa lại cơ sở vật chất. Chúng tôi chỉ biết như thế, còn việc đồng chí chủ tịch tỉnh trích nguồn ngân sách nào và cho bao nhiêu chúng tôi đều không biết”.

Ông Nguyễn Văn K, một cựu chiến binh ở TP. Hà Tĩnh bức xúc: “Nếu ông Cự (Võ Kim Cự – PV) muốn động viên, ủng hộ việc tu sửa một trường tư thục thì cứ bỏ tiền túi ra mà làm. Điều này phụ huynh và nhà trường rất hoan nghênh. Nhưng ông lấy tiền từ ngân sách, từ tiền thuế của dân chi tuỳ tiện cho đơn vị tư nhân thì cần phải làm rõ”?

DN xin vay, chủ tịch tỉnh dùng ngân sách

Quyết định số 3859, do ông Võ Kim Cự (lúc bấy giờ đang là Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) ký, viết rõ: “Giao cho Sở tài chính trích ngân sách 1 tỷ đồng cấp cho trường Mầm non tư thục Nguyễn Du”.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Bích Hảo, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Mầm non tư thục Nguyễn Du xác nhận có việc ông Võ Kim Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký quyết định hỗ trợ 1 tỷ đồng để nâng cấp, sữa chữa cơ sở hạ tầng của trường. Tuy nhiên, khi PV thắc mắc tại sao, trong dự án công trình sửa chữa, nâng cấp trường được lập năm 2007, trường đã đề xuất vay hỗ trợ đầu tư từ nguồn vốn của tỉnh là 1,8 tỷ đồng, nhưng sau đó lại được tỉnh cho thẳng 1 tỷ, khi trường chỉ là 1 đơn vị ngoài công lập, thì bà Hảo lại quanh co giải trình: “Đấy là dự án khác, còn cái mà chủ tịch tỉnh ký là công trình khác, cũng là sửa chữa nâng cấp nhưng lại là dãy nhà phía trước”(!?).

Dư luận Hà Tĩnh cho rằng, có nhiều bất thường trong việc Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh lấy ngân sách cấp phát tuỳ tiện; đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh các mối quan hệ khác, quanh câu chuyện: xin – cho.

NHÓM PVMT

(Còn nữa)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP