Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cho thuê lại đất công để 'ăn' chênh lệch hay đã sang tên?

Với mục đích là đầu tư, cải tạo, xây dựng Khách sạn Ngoại thương khang trang và sạch sẽ hơn, tuy nhiên lợi dụng “lòng tốt” của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh đã đem toàn bộ mặt bằng bám đường QL1A của Khách sạn Ngoại thương cho Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân thuê lại để xây dựng cửa hàng bán xe máy, xe đạp điện khiến dư luận vô cùng bức xúc, phẫn nộ.

Theo Công văn số 5718/UBND-XD2, ngày 10/11/2015 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc thực hiện dự án Khách sạn Ngoại thương tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh phải hoàn thiện hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đảm bảo phù hợp về quy mô, tuân thủ quy hoạch, chỉ giới xây dựng và kiến trúc cảnh quan, triển khai đầu tư dự án theo đúng tiến độ, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Nếu vi phạm, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ chấm dứt việc chấp thuận đầu tư và sẽ không hoàn trả các chi phí mà Nhà đầu tư đã bỏ ra.

Ngoài ra, theo hợp đồng thuê đất số 156/2015/HĐTĐ ngày 31/12/2015, giữa Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh và Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh cũng nêu rõ, việc sử dụng đất thuê phải phù hợp với mục đích sử dụng đất đó là thực hiện Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp Khách sạn Ngoại thương cũ.

Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp Khách sạn Ngoại thương vẫn đang án binh bất động...

Đáng nói, những gì Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh đang triển khai lại đi ngược với mục đích, ý tưởng mà UBND tỉnh Hà Tĩnh đã vạch ra và hướng đến trước đó. Khi Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp Khách sạn Ngoại thương được triển khai đã hơn 5 năm, nhưng cho đến nay nó vẫn đang án binh bất động, nhiều hạng mục đã bị xuống cấp. Nghiêm trọng hơn, toàn bộ diện tích đất bám mặt đường QL1A được Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh cho xây dựng một cửa hàng buôn bán xe máy, xe đạp điện có biển hiệu mang tên “Bình Thủy 16”.

Theo bà Lê Thị Như Thủy – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân (chủ cửa hàng xe máy, xe đạp điện Bình Thủy 16 – PV) cho biết, hiện công ty này thuê mặt bằng ở đây mỗi tháng như vậy phải trả 20 triệu đồng cho Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh, hợp đồng ký 3 năm một.

Doanh nghiệp sử dụng sai mục đích dự án, tuy nhiên không thấy bóng dáng cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử lý....


Thế nhưng theo hồ sơ, tài liệu PV thu thập được, hiện Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh (đơn vị sở hữu Khách sạn Ngoại thương – PV) đã được bà Thân Thị Nghị sang tên cho ông Nguyễn Quang Nam (SN:1998, trú Khối phố 1, phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) vào ngày 07/12/2018. Đáng nói, doanh nhân trẻ Nguyễn Quang Nam là con trai trưởng của bà Lê Thị Như Thủy – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân.

Gây được sự chú ý không hề nhỏ từ dư luận, song thương vụ chuyển nhượng đình đám này đã không được các bên tiết lộ mức giá. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia bất động sản thì khu đất vàng này có giá trị chắc hẳn là không hề nhỏ.

Trở lại câu chuyện, dù là một doanh nghiệp “non trẻ” vừa được thành lập, chưa hề có kinh nghiệm, vốn điều lệ vỏn vẹn chỉ có 900 triệu đồng. Thế nhưng, không hiểu bằng cách nào Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh vẫn được UBND tỉnh Hà Tĩnh “ưu ái” cho thế chân Công ty Cổ phần Thiên Ý 2 thực hiện Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp Khách sạn Ngoại thương?

Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh (đơn vị sở hữu Khách sạn Ngoại thương – PV) đã được bà Thân Thị Nghị sang tên cho ông Nguyễn Quang Nam

Trao đổi với PV, ông Trần Hậu Nghĩa – Trưởng phòng Quy hoạch – Giao đất (Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Tĩnh), cho biết: “Liên quan đến vấn đề xây dựng là trách nhiệm của địa phương và Sở Xây dựng, chúng tôi chỉ có quản lý mặt đất đai. Còn vấn đề công ty này chuyển nhượng, sang tên cho người khác chúng tôi không nắm được vì hồ sơ không đến đây, khi nào phát hiện họ vi phạm luật đất đai chúng tôi sẽ cho xử lý...”.

Trả lời câu hỏi tại sao cho Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh thuê “đất công” 50 năm nhưng không đưa ra đấu giá, một đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Tĩnh cho biết, do thời điểm đó đấu giá khó khăn, chúng tôi đưa ra đấu nhiều khu nhưng cũng chỉ trúng một. Kể từ khi giao đất đến nay chúng tôi chưa tiến hành kiểm tra dự án này lần nào, đến hiện tại giờ chúng tôi mới nắm được những tồn tại này.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đặng Duy Điền Hải – Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết: “Cảm ơn các anh đã thông tin, ngay trong tuần này chúng tôi sẽ thành lập đoàn thanh tra dự án này...”.

Trong quá trình thực hiện loạt bài viết này, PV Báo điện tử Tầm nhìn liên tục bị một facebook có tên “Ca Ai Khong” nhắn tin đe dọa, lăng mạ. Được biết, facebook “Ca Ai Khong” là của ông Lê Việt Đức – nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh, hiện đang là nhân viên hợp đồng tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Tác giả: Trần Quốc

Nguồn tin: tamnhin.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP