Hương Khê

Hà Tĩnh: Cán bộ xã Hòa Hải bao che cho lâm tặc?

Gia đình bà Đặng Thị Hoài được UBND huyện Hương Khê ( Hà Tĩnh ) cấp 19 ha đất lâm nghiệp trồng cây tại Tiểu khu 193, xã Hòa Hải.Một số đối tượng vào khai thác trái phép cây trồng trên đất đang tranh chấp.Bà Hoài đã báo cáo việc này với chinh quền xã, nhưng vụ việc vẫn không được giải quyết.

Phớt lờ chỉ đạo của trên

Ngày 05/05/2015 ông Hồ Phúc Trường thuê máy ủi mở đường vào khai thác nơi diện tích keo đang tranh chấp. Bà Hoài kêu cứu Đảng ủy xã thì được bà Hồ Thị Huyền bí thư trả lời là chúng tôi đã chỉ đạo cấm không được khai thác.

Khi bà Hoài nói là họ đang khai thác thì bà Huyền bảo: “Chúng tôi chỉ có trách nhiệm trên giấy tờ thôi chứ không chỉ đạo trực tiếp. Ngay sau vụ việc, bà Hòa làm đơn báo cáo với Tòa án nhân dân  huyện Hương Khê  và Tòa án đã có công văn số 11/ CV/ TA chỉ đạo UUBND xã Hòa Hải kiểm tra thực địa, lập biên bản và đình chỉ ngay việc khai thác cây đang tranh chấp để chờ Tòa xét xử”.

Ngày 8/5/2015, UBND huyện Hương Khê có công văn số 625 /UBND ngày 12/5 /2015 giao chủ tịch UBND xã Hòa Hải trên cơ sở Văn bản của Tòa án nhân dân huyện, kiểm tra đình chỉ việc khai thác rừng đang tranh chấp, xem xét xử lý vi phạm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

hatinh24h

Bà Hoài với đơn thư tố cáo

Mặc dù có văn bản của Tòa án và Công văn của UBND huyện chỉ đạo cụ thể rõ ràng nhưng UBND xã Hòa Hải mà cụ thể là ông Nguyễn Văn Quang chủ tịch, Nguyễn Văn Thái phó chủ tịch, Trương Quốc Hiến trưởng công an xã không thi hành triệt để sự chỉ đạo  của Tòa án và UBD huyện mà vẫn dung túng cho các đối tượng tiếp tục mở đường khai thác keo đang tranh chấp của bà Hoài đi tiêu thụ.

Cụ thể là ngày  1/7/2015, ông Đặng Đình Thuộc mở đường vào khai thác keo trên diện tích đang tranh chấp. Gia đình bà Hoài  có đơn trình báo lên ông chủ tịch và bà bí thư Đảng ủy, và ông Trần Đình Thái phó  chủ tịch xã, ông Trương Quốc Hiến công an xã Hòa Hải. Đồng thời gọi điện cho ông Ngô Xuân Ninh Phó chủ tịch phụ trách nông lâm huyện, ông Ninh trả lời là đã chỉ đạo xã giải quyết .

Bà Hòa tiếp tục báo cho ông Lê Quốc Báo cán bộ huyện, thì ông Báo gọi điện cho UBND xã Hòa Hải ( điện cho ông Quang chủ tịch xã ) là đình chỉ mọi hoạt động trên diện tích đất đang tranh chấp để chờ  Tòa giải quyết. Tuy nhiên  không hiểu là ông Quang có chỉ đạo gì không mà kết cục là ông Đặng Đình Thuộc vẫn  ngang nhiên khai thác rừng như chỗ không người.

Đến ngày 21/7/2015, hai ông Nguyễn Văn Bình và Nguyễn Văn Hương tiếp tục  đưa máy ủi vào mở đường, dùng xe tự chế để vận chuyển khai thác, nhưng cơ quan chức năng địa phương vẫn không có ý kiến gì.

Vào ngày 2/8 /2015 ông Trần Văn Bính, ông Nguyễn Đăng Tịnh, và một số người khác cũng ngang nhiên  thuê máy đào vào mở đường trong vùng đang tranh chấp để thu hoạch keo mang đi tiêu thụ . Bà Hoài lại tiếp tục làm đơn gửi các ngành các cấp ở Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh, UBND huyện Hương Khê và báo cho ông Nguyễn Đình Quang chủ tịch xã…

Công văn trả lời đơn thư của Ban tiếp công dân TW

Phóng viên Trí thức và Phát triển cũng vừa nhận được Đơn tố cáo của ông Phan Văn Hiến và bà Đặng Thị Hoài nội  dung tố cáo như sau:

“Ngày 11/7/2016, đối tượng Thái Văn Sỹ và  Nguyễn Đăng Bình tổ chức thu hoạch khai thác keo tại vùng đang có đơn khởi kiện tranh chấp. Đặc biệt đối tượng Thái Văn Sỹ  bị tù giam 24 tháng vì tội “ đánh người gây thương tích” mới được ra tù nhưng lại tổ chức lôi kéo người khai thác keo trái phép mang đi tiêu thụ.

Khi bị lâm tặc phá rừng, khai thác gỗ keo trái phép, gia đình tôi đã báo cáo gọi điện phản ánh  nhờ can thiệp, nhưng cán bộ xã vô tâm thiếu trách nhiệm để họ ngang nhiên khai thác.

 Tuy nhiên cán bộ lãnh đạo xã Hòa Hải, gồm chủ tịch , phó chủ tịch xã, bí thư đảng ủy xã, trưởng công an xã và cán bộ lâm nghiệp nằm vùng xã Hòa Hải đã chây ỳ, coi thường pháp luật, bảo kê cho bọn xã hội đen phá hoại chiếm đất, tài sản gắn liền trên đất của gia đình tôi.

Vụ việc tuy đã được chúng tôi báo cáo nhưng ngày 12/7 2016 các đối tượng vẫn tổ chức khai thác keo đi tiêu thụ mà không có sự vào cuộc ngăn chặn hiệu quả của chính quyền các cấp địa phương.

 Vì vậy tôi viết đơn này gửi đến quý báo, đến chủ tịch UBND huyện Hương Khê  tố cáo bà Hồ Thị Huyền, Bí thư đảng ủy, ông Nguyễn Đình Quang, Chủ tịch , ông Phạm Văn Thái , Phó chủ tịch và ông Trương Quốc Hiến, Trưởng công an xã về hành vi bao che cho lâm tặc,thờ ơ thiếu trách nhiệm không có biện pháp chỉ đạo bảo vệ rừng ,bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân tại vùng đang có tranh chấp”.

Trách nhiệm chính quyền xã ở đâu? 

Đất rừng đang tranh chấp có giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất mà có cây cối trên đất thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án và sự quản lý hành chính của địa phương, mà cụ thể là UBND xã Hòa Hải.  Nhưng UBND xã Hòa Hải đã buông lỏng quản lý, bảo vệ rừng  để cho các lâm tặc ngang nhiên mở đường khai thác trái phép cây rừng của bà Hoài.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đặng Thị Hoài bức xúc: “ Cứ mỗi khi có lâm tặc vào rừng mở đường vào khai thác cây trồng trên đất của tôi, thì tôi lại gọi điện thoại cho lãnh đạo xã kêu cứu.

Nếu họ không nghe máy tôi lại chạy lên xã  thông báo tình hình, cầu cứu sự giúp đỡ của chính quyền. Nhưng đáp lại là  sự thờ ơ, vô trách nhiệm, của lãnh đạo xã,  chính vì họ làm ngơ hoặc có sự tiếp tay  nên các đối tượng mới tự do khai thác như vậy”.

Thông báo tiếp dân số 101/TB – UBND  của UBND huyện Hương Khê nêu rõ: “ UBND huyện nghiêm khắc phê bình chủ tịch UBND xã Hòa Hải không chấp hành nghiêm văn bản chỉ đạo của UBND huyện, đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hòa Hải đình chỉ ngay  moị hoạt động tác nghiệp trên đất Lâm nghiệp tại Tiểu khu 193 khu vực đang có tranh chấp và đang được cơ quan chức năng giải quyết.

Bà Trịnh Thị Thiện, Chánh án Tòa án nhân huyện Hương Khê  cho biết: Tòa đã hai lần gửi văn bản cho UBND xã Hòa Hải ( số 11/ CV- TA ngày 05/05 /2015 và số 19 /CV – TA ngày 02/07/2015 ) về việc đề nghị kiểm tra và đình chỉ tác nghiệp, giữ nguyên hiện trạng tại vùng tranh chấp.  Thế nhưng UBND xã Hòa Hải vẫn không kiểm tra và đình chỉ được vụ việc, khiến người dân phát sinh kiện cáo kéo dài.

Ngày 19 tháng 7 năm 2016 , Ban Tiếp công dân TW thuộc Thanh tra Chính phủ đã có công văn số 918/ BTCDTW – TD1 về việc chuyển đơn thư  của bà Đặng Thị Hoài tố cáo một số cán bộ xã Hòa Hải , huyện Hương Khê, Hà Tĩnh bảo kê, chống đối việc thực hiện chính sách của Đảng tại địa phương tới UBND huyện Hương Khê  giải quyết theo thẩm quyền quy định của pháp luật.

Đề nghị UBNND huyện Hương Khê  chỉ đạo  xã Hòa Hải  nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc giải quyết vụ việc tranh chấp đất rừng giữa gia đình bà Đặng Thị Hoài và một số hộ tranh chấp.

Cần thường xuyên cử lực lượng tuần tra,  phát hiện và đình chỉ , lập biên bản xử phạt ngay các vụ khai thác rừng trái phép.Đồng thời xử lý nghiêm khắc hơn nữa đối với những kẻ ngoan cố, làm trái pháp luật, trả lại niềm tin cho nhân dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên tới độc giả…..

Kế Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP