Phóng sự - Ký sự

Hà Tĩnh: Bất hợp lý tại Trạm thu phí Cầu Rác (Bài 2)

Vào 0h ngày 19/2/2016, Trạm thu phí cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã chính thức tăng giá vé với tất cả các phương tiện ô tô khi qua cầu. Việc tăng giá vé lần này mặc dù được thông báo trước và đúng lộ trình cho phép của Bộ Tài chính nhưng vẫn không tránh khỏi bức xúc của người dân. Đặc biệt là hàng nghìn người dân dù không hề lưu thông tuyến giao thông đường tránh TP Hà Tĩnh (đoạn đường được thu phí theo hợp đồng dự án BOT tại trạm thu phí Cầu Rác) nhưng vẫn phải nộp tiền phí.

Nhiều ngày qua, hàng nghìn người dân không khỏi thắc mắc, bức xúc khi nhận được thông báo tăng giá vé Trạm thu phí cầu Rác của Cty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (trực thuộc Tập đoàn Sông Đà). Đây không chỉ là thắc mắc của người tham gia phương tiện ô tô ở hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (2 bên cầu Rác) mà còn nhiều người ở các địa phương khác lưu thông qua đây.

hatinh (2)

Vào lúc 0h ngày 19/2/2016, Trạm thu phí cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã chính thức tăng giá vé

“Tôi ở nhà TX Kỳ Anh, hàng ngày lưu thông trên Quốc lộ 1A, qua trạm thu phí Cầu Rác để tới TP Hà Tĩnh để làm việc và ngược lại. Tôi không hề lưu thông 1m đường nào tuyến tránh TP Hà Tĩnh nhưng mỗi lần đi qua Trạm thu phí này, tôi vẫn phải nộp tiền phí. Với xe dưới 12 chỗ ngỗi như của tôi, năm 2013 đã tăng từ 12.000/lượt đồng lên 20.000 đồng/lượt, nay lại tăng lên 35.000 đồng/lượt. Tôi không lưu thông qua đoạn đường được thu phí theo hợp đồng dự án BOT của Cty Hạ Tầng Sông Đà mà vẫn mất phí là vô lý – anh Hoàng bức xúc nói.

Chưa nói tới người dân các tỉnh khác, riêng người dân ở khu vực có trạm thu phí Cầu Rác như xã Cẩm Lạc, Cẩm Trung, Cẩm Hà, Cẩm lĩnh, Cẩm Lộc, Cẩm Minh (huyện Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Phong, Kỳ Tiến, Kỳ Giang, Kỳ Khang chỉ lưu thông một đoạn đường ngắn, nằm cách xa tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh cả mấy chục km, nhưng mỗi lần lưu thông qua đây cũng phải mua vé khiến người dân bức xúc.

Cty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà thông báo tăng giá vé và biểu mức thu phí kèm theo

Cô N.T.T (giáo viên trường Tiểu Học Cẩm Minh, Cẩm Xuyên) tâm sự: “Nhà tôi ở xã Cẩm Lạc, bên kia Cầu Rác, từ nhà tôi đến trường khoảng 4km. Một ngày tôi phải đi qua cầu Rác ít nhất 3 lần, tôi không hề thấy đoạn đường thu phí BOT đâu chứ không phải là đi qua đó. Vậy mà tôi cũng phải mua vé khi đi qua đây, hôm nay tăng vé là như thế mỗi ngày tôi đã mất gần 100 nghìn tiền phí. Tôi thấy thế là bất hợp lý quá. Mong các cơ quan liên quan cần có sự điều chỉnh hợp lý hơn”.

Được biết, tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh có chiều dài khoảng 16km, bắt đầu tại  xã Thạch Long, huyện Thạch Hà đến địa phận xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên. Công trình do Cty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (trực thuộc Tập đoàn Sông Đà) làm chủ đầu tư và được đưa vào sử dụng khai thác từ tháng 1/2009.

Giá vé xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng chính thức tăng giá từ 20.000 lên 35.000 đồng

Thiết nghĩ, trạm thu phí Cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dùng để thu phí cho đoạn đường tránh TP Hà Tĩnh theo Hợp đồng BOT, tuy nhiên trạm thu phí lại được đặt lại ở tận xã Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên, cách xa hơn 20km) khiến một lượng lớn phương tiện không hề lưu thông qua tuyến đường tránh nhưng vẫn phải nộp phí, đang là câu hỏi lớn của hàng nghìn người dân cho cơ quan chức năng có thẩm quyền trả lời?

Bùi Trung – Hoàng Hiệp/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP