Can Lộc

Hà Tĩnh: Ban quản lý chợ Nhe vi phạm nghiêm trọng Luật Hợp tác xã?

Chợ Nhe (xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) từ một trung tâm giao thương, buôn bán nhộn nhịp đang dần trở nên bệ rạc, nhếch nhác…

Thời gian qua, Thời báo Doanh nhân đã có loạt bài phản ánh về Hợp tác xã chợ Nhe (xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) từ một trung tâm giao thương, buôn bán nhộn nhịp đang dần trở nên bệ rạc, nhếch nhác. Nguyên nhân được cho là do sự quan liêu, lộng quyền của bà Giám đốc HTX và “ê kíp” của mình.

Sau khi báo đăng tải, UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn công tác về làm việc với UBND xã Vĩnh Lộc và Hợp tác xã (HTX) chợ Nhe để làm rõ những thông tin báo nêu. Từ đó đi đến kết luận, HTX chợ Nhe đã vi phạm nghiêm trọng Luật hợp tác xã.

Tại văn bản số 01/BC-TCT của UBND huyện Can Lộc kết luận HTX chợ Nhe đã vi phạm nghiêm trọng luật HTX, luật kế toán.

Cụ thể, vi phạm điều 3, điều 14, điều 15, điều 28 Luật HTX 2012; Luật kế toán số 03/2003/QH11 và các quy định hiện hành về nguyên tắc quản lý tài chính đối với doanh nghiệp, HTX.

Theo đó, nhiều chứng từ của HTX chợ Nhe không đủ điều kiện thanh toán với tổng số tiền lên đến 171.476.000 đồng (trong đó năm 2015: 78.786.000; năm 2016: 92.690.000 đồng).

Đoàn công tác cũng yêu cầu cung cấp phiếu thu, sổ quỹ tiền mặt của thủ quỹ để kiểm tra, tuy nhiên Ban quản lý chợ Nhe không thể cung cấp được.

Từ một trung tâm giao thương nhộn nhịp, chợ Nhe trở nên bệ rạc, nhếch nhác…

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình kiểm tra đoàn công tác còn phát hiện sổ quỹ tiền mặt đã bị tẩy xóa bằng bút xóa.

Theo sổ sách kế toán HTX kê khai sổ quỹ tiền mặt năm 2015 còn tồn 15.005.700 đồng, nhưng dựa vào kê khai chi tiết thì còn 15.179.700; năm 2016 còn tồn 47.546.000 đồng, tuy nhiên dựa vào kê khai chi tiết thì còn 98.830.000 đồng.

Đoàn công tác kết luận trong quá trình hoạt động, HTX chợ Nhe đã bộc lộ nhiều sai sót trong công tác quản lý, điều hành và thực hiện các quy định của luật HTX năm 2012. Giám đốc HTX quan liêu, lộng quyền dẫn tới mâu thuẫn gay gắt trong nội bộ HTX.

Từ những sai phạm “tày đình” kể trên, UBND huyện Can Lộc giao phòng Tài chính kế hoạch cho giải thể HTX chợ Nhe theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, thu hồi con dấu, giấy phép hoạt động kinh doanh của HTX quản lý chợ Nhe, chấm dứt hợp đòng số 01/HĐ-QLKTC ngày 31/12/2014 giữa HTX và Ban chuyển đổi chợ cấp huyện.

Bà Võ Thị Hồng – Trưởng Ban HTX chợ Nhe được biết đến là một người quan liêu, lộng quyền

Ngoài ra, UBND huyện Can Lộc giao Ban chuyển đổi chợ, phòng Kinh tế hạ tầng chủ động xây dựng phương án chuyển đổi lại mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Nhe theo phương thức đấu thầu rộng rãi trước ngày 30/05/2017.

Trước mắt, giao UBND xã Vĩnh Lộc có trách nhiệm thành lập một Ban quản lý chợ tạm thời để quản lý.

Thế nhưng, khi Ban quản lý mới được thành lập, người dân lại bức xúc thêm lần nữa khi UBND xã Vĩnh Lộc vẫn giữ ¾ thành viên bộ máy HTX chợ Nhe cũ trong bản quản lý chợ mới.

Trong đó, bà Võ Thị Hồng – Trưởng ban quản lý chợ Nhe cũ nay lại được UBND xã cho vào làm Phó ban.

“Bà Hồng đã gây ra những sai phạm nghiêm trọng, khiến HTX chợ Nhe bị giải thể, thu hồi con dấu, giấy phép kinh doanh. Thế nhưng, không hiểu vì sao bà ấy vẫn có thể trở lại, ngồi vào ghế Phó ban quản lý chợ Nhe được”. Một người dân bức xúc nói với chúng tôi.

Song Trần

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP