Tin trong nước

Giây phút ‘làm liều’ giải cứu con tin của công an trẻ

Khoảng 9h ngày 17/4 khi nhận được tin báo Chu Văn Sơn (35 tuổi, trú xã Diễn Bích) có biểu hiện ngáo đá, cầm con dao dài chừng 30 cm và một chiếc kéo đe dọa người tham gia giao thông, anh Nguyễn Văn Điệp (31 tuổi, công an thường trực xã Diễn Bích, Diễn Châu, Nghệ An) cùng một số đồng nghiệp tới hiện trường. Tuy nhiên, mặc các công an khuyên can, Sơn vẫn không bỏ hung khí, thái độ hung hăng.

Suốt 50km đi theo thuyết phục kẻ đang dí dao, kéo khống chế người đàn ông, 4 lần mua nước “phục vụ” hắn, anh Điệp hết sạch tiền phải mua chịu xăng để tiếp tục đeo bám tìm cơ hội giải cứu con tin.

Anh Nguyễn Văn Quảng (34 tuổi, em họ Sơn) cùng vào can thì bất ngờ bị Sơn dí dao, kéo vào cổ khống chế là con tin. Ông Chu Văn Hộ (bố đẻ của Sơn) được cảnh sát đưa tới khuyên can con nhưng bất thành.

giay-phut-lam-lieu-giai-cuu-con-tin-cua-cong-an-tre

Anh Nguyễn Văn Điệp lúc vừa khống chế được hung thủ. Ảnh: Hải Bình.

Anh Điệp kể, Sơn ra yêu sách: “Đưa cho tôi một xe máy để nạn nhân điều khiển. Nếu không sẽ cắt cổ…”. Xe máy được đưa tới nhưng Sơn phát hiện là tài sản của người thân nên không nhận.

Một người địa phương tình cờ đi qua đã bị Sơn ép phải đưa xe máy. Sơn bắt con tin Quảng cởi hết đồ áo, chỉ được mặc quần đùi cầm lái chở mình “đi dạo”, yêu cầu cảnh sát không được người nào tới gần, nếu không sẽ cắt cổ nạn nhân. Sau khi chạy vòng quanh nhiều ngã đường trong xã, Sơn ép nạn nhân đi vào các xã lân cận rồi vòng ra quốc lộ 1A.

Là người từng tiếp xúc nhiều lần với Sơn, anh Điệp được cấp trên giao nhiệm vụ chở bố đẻ Sơn bám theo để khuyên can, tìm cơ hội giải cứu nạn nhân. Hàng chục công an huyện và các xã lân cận mặc thường phục chốt chặn nhiều ngả đường. Tuy nhiên để đảm bảo tính mạng con tin, cảnh sát không dám áp sát Sơn.

Chừng một tiếng từ khi khống chế nạn nhân, Sơn khát nước, yêu cầu con tin dừng xe. Anh Điệp áp sát, hỏi: “Anh uống nước gì em mua cho”. Và khi nhận chai nước lọc từ công an, Sơn vẫn không rời tay khỏi cổ con tin.

Sơn sau đó tiếp tục nghỉ thêm 4 lần và đều được anh Điệp đưa nước, song có lần hắ nghi ngờ chai nước chứa thuốc độc nên không uống.

Không mang nhiều tiền trong túi nên sau 4 lần mua nước, xe hết xăng, anh Điệp phải mua chịu để tiếp tục hành trình đeo bám… Suốt quãng đường dài, Sơn không còn la hét nhưng tỏ rất đa nghi, luôn quay lại đằng sau xem cảnh sát có rượt đuổi hay không, con dao bập sát vào cổ nạn nhân. Hắn cũng không ép con tin phải chạy xe máy nhanh như trước mà chỉ giữ tốc độ bình thường. Tuy nhiên, tên này có biểu hiện bị kích động khi thấy hàng trăm người dân hiếu kỳ đi theo.

Gần 14h cùng ngày, sau quãng đường ước chừng 50km, Sơn yêu cầu nạn nhân chở về nhà riêng ở xóm Quyết Thắng để nghỉ. Anh Điệp lúc này tiếp tục tiếp cận đưa nước cho Sơn. Vừa uống nước, Sơn vừa yêu cầu anh Điệp phải đứng che chắn trước mặt mình vì sợ công an bắn tỉa.

Đưa điếu thuốc lào cho Sơn, anh Điệp nói: “Em yên tâm thả dao kéo ra mà hút cho thoải mái, anh không làm gì đâu mà lo”. Nhưng Sơn chỉ đồng ý buông kéo xuống yên xe, còn dao vẫn kề cổ con tin.

Anh Điệp bảo nhận thấy con tin lúc này sắp kiệt sức nên quyết định hành động. “Sơn đang rít khói thuốc thì tôi nhanh tay đánh bay chiếc kéo trên yên xe, luồn tay gạt con dao đang kề vào cổ nạn nhân rồi ôm ngang người vật ngã. Sơn cố vùng vẫy hòng đứng dậy nhưng tôi đè chặt”, anh Điệp kể và cho hay với sự giúp đỡ của vài người xung quanh, anh đã khống chế được Sơn.

giay-phut-lam-lieu-giai-cuu-con-tin-cua-cong-an-tre-1

Chu Văn Sơn lúc bị dẫn giải lên xe thùng. Ảnh: Hải Bình.

Anh Điệp nói rằng giây phút quyết định hành động giải cứu con tin chưa nhận được lệnh của cấp trên vì lúc đó quá khẩn nguy, lực lượng vòng ngoài lại đứng xa hơn 20m, khó ra tín hiệu để xin chỉ đạo nên đành làm liều.

“Biết hung thủ là người nhiễm HIV nhưng lúc đó tôi chỉ nghĩ phải làm thế nào giải cứu được nạn nhân nhanh nhất, bằng cách an toàn nhất”, anh Điệp kể với VnExpress.

Trong lúc khống chế Sơn, anh Sơn cũng bị dính nhiều máu của kẻ nhiễm HIV này và cùng ngày đã phải uống thuốc chống phơi nhiễm.

Sơn đang bị tạm giữ tại Công an huyện Diễn Châu. Thời điểm gây án, anh ta có biểu hiện ngáo đá.

Sơn từng có 4 tiền án về trộm cắp và gây rối trật tự, hai tháng trước mới mãn hạn tù, nghiện ma tuý.

Hải Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP