Formosa xả thải

Formosa đã chuyển 250 triệu USD tiền bồi thường ban đầu

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, tính đến ngày 28/7, phía Formosa đã thực hiện cam kết, chuyển số tiền bồi thường ban đầu 250 triệu USD. 

Trong phiên làm việc chiều nay 29/7, ba Bộ trưởng: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư đã phát biểu trước Quốc hội để làm rõ nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực do Bộ mình phụ trách.

Đáng chú ý, báo cáo trước Quốc hội về sự cố biển miền Trung, Bộ trưởng Tài nguyên – môi trường Trần Hồng Hà trước tiên nói lời cảm ơn các đại biểu Quốc hội, báo chí đã đồng hành cùng tìm ra nguyên nhân cũng như chia sẻ với Chính phủ trong sự cố môi trường do Formosa gây ra.

Người đứng đầu Bộ Tài nguyên và Môi trường đứng trước diễn đàn Quốc hội cho biết, tính đến ngày 28/7, phía Công ty Formosa đã thực hiện cam kết, chuyển số tiền bồi thường ban đầu 250 triệu USD.

“Đến nay, việc đền bù thiệt hại cho dân đã được Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã có những báo cáo trước Quốc hội”, tân Bộ trưởng nói.

hatinh24h
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Ông Trần Hồng Hà cũng cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tiến hành xử phạm vi phạm hành chính với Formosa, cụ thể là xử lý 53 vi phạm. Hoàn thiện và khắc phục những vi phạm, từ nước thải, hệ thống xả thải, xây dựng hệ thống quan trắc trực tuyến; đánh giá mức độ ô nhiễm và hệ suy thoái môi trường biển, dự kiến ngày 15/8 thông qua hội đồng và đưa ra giải pháp cụ thể, phục hồi hệ sinh thái môi trường.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm, sau khi xảy ra sự cố, Bộ Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ chỉ đạo xây dựng dự án để giám sát, quan trắc chất lượng môi trường biển trên toàn bộ các tỉnh miền Trung, mở rộng ra Thanh Hóa. Việc này đã giúp chúng ta cung cấp thông tin cho người dân và đồng thời, giám sát môi trường tất cả các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, tới thời điểm này, Bộ đang thực hiện hai đề án hỗ trợ thiệt hại tại 4 tỉnh miền Trung. Bộ đã gửi tới các tỉnh biểu mẫu thống kê thiệt hại về khai thác thủy sản, nuôi trồng, làm muối và các ngành nghề khác. Các mẫu biểu điều tra các tỉnh gửi về Bộ trong tháng 8 để tổng hợp. Ngoài ra, Bộ đang chuẩn bị đề án phục hồi hệ sinh thái biển tại 4 tỉnh.

Như đã đưa tin, từ ngày 6 đến ngày 18/4, tại khu vực ven biển thuộc địa phận các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế đã xảy ra hiện tượng thủy sản nuôi trồng và thủy, hải sản tự nhiên chết bất thường, không rõ nguyên nhân, gây thiệt hại về kinh tế, môi trường, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động nuôi trồng, khai thác, sản xuất, kinh doanh thủy, hải sản, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Đến ngày 28/6, Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh đồng thời cam kết công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại cho dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường phục hồi môi trường biển với tổng số tiền 11.500 tỷ, tương đương 500 triệu USD…

VĂN HUY

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP