Thế giới

Em trai ông Abe làm bộ trưởng quốc phòng, có quan điểm thân Đài Loan

Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 16-9 đã công bố danh sách nội các của mình, trong đó khoảng một nửa số bộ trưởng từ thời ông Abe Shinzo vẫn tiếp tục giữ chức.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi - Ảnh: THE IRAN PROJECT

Theo Hãng tin Reuters ngày 16-9, nội các mới của ông Suga có độ tuổi trung bình là 60 và chỉ có 2 người là nữ giới.

Ông Nobuo Kishi, em trai của ông Abe Shinzo, đã được giao chức bộ trưởng quốc phòng. Trong khi đó, cựu bộ trưởng quốc phòng Taro Kono được trao lại cương vị ông từng nắm trước đây là bộ trưởng quản lý cải cách.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Kishi, 61 tuổi, là người có cùng quan điểm chính trị với anh trai. Ông Nobuo là em ruột của ông Abe nhưng được gửi làm con nuôi của người bác là Nobukazu Kishi ngay sau khi được sinh ra. Ông chỉ biết sự thật này sau khi lên đại học, theo Reuters.

Cũng theo Reuters, ông Kishi được cho là người có quan hệ gần gũi với Đài Loan. Ông Kishi từng có chuyến thăm và gặp lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Văn Anh, hồi tháng 1-2020 dưới tư cách nghị sĩ Hạ viện Nhật.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16-9 tuyên bố Trung Quốc hi vọng Nhật Bản sẽ không xây dựng quan hệ chính thức cùng Đài Loan, sau thông tin ông Kishi sẽ trở thành bộ trưởng quốc phòng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Uông Văn Bân, cho biết bản thân mong quan hệ hợp tác giữa hai nước Trung - Nhật sẽ được củng cố.

Những nhân vật quan trọng như Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi cũng nằm trong số bộ trưởng vẫn tiếp tục tại vị. Bộ trưởng Olympics Seiko Hashimoto và Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi cũng được giữ lại.

Ông Yasutoshi Nishimura, người được ông Abe chọn làm người chỉ đạo hoạt động phòng chống COVID-19, vẫn giữ chức bộ trưởng kinh tế. Một nhân vật khác vẫn tiếp tục góp mặt trong nội các mới là Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Hiroshi Kajiyama - con trai của Seiroku Kajiyama, chính trị gia được ông Suga xem là thầy.

Tác giả: NGUYÊN HẠNH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP