TP Hà Tĩnh

Đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh: Những khuất tất cần được xử lý

Ba năm liền không thanh toán tiền chế độ ưu đãi cho ca sỹ, diễn viên, thu chi tài chính sai nguyên tắc gây thất thoát hàng trăm triệu đồng… Những vi phạm tại đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh dù đã có kết luận thanh tra từ lâu nhưng đến nay vẫn không được xử lý khiến cán bộ, đảng viên trong đơn vị hết sức bất bình.

“Ăn bớt” hàng trăm triệu tiền chế độ của ca sỹ

Đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh tiền thân là Đoàn Ca múa kịch Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) hoạt động chủ yếu trên hai lĩnh vực ca nhạc và sân khấu. Đây là đơn vị hành chính sự nghiệp có thu. Những năm qua, tuy đã có nhiều đổi mới trong các loại hình hoạt động nghệ thuật, từng bước tiếp cận thị trường giải trí nhằm tìm kiếm thêm các nguồn thu khác nhưng vẫn còn nhiều hạn chế so với yêu cầu thực tiễn.

Và trong khi đời sống của cán bộ, viên chức vẫn hết sức khó khăn thì tại đơn vị này lại xảy ra nhiều biểu hiện vi phạm tài chính khiến dư luận hết sức bất bình. Đặc biệt, là việc “ăn bớt” hàng trăm triệu tiền chế độ ưu đãi độc hại của anh em ca sỹ, diễn viên.

Theo kết luận của đoàn thanh tra nhân dân, thanh tra sở cũng như báo cáo kết quả kiểm tra tại chi bộ Đoàn Ca múa kịch của Đảng bộ Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh năm 2010: Trong 3 năm, từ năm 2007 – 2009, Đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh không chi trả chế độ độc hại và phụ cấp ưu đãi theo thông tư liên tịch số 94/2006/TTLT-BVHTT-BNV-BTC, ngày 10/12/2006, số tiền là 184.135.000 đồng. Cụ thể, năm 2007, Đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh đã “ăn bớt” của anh em ca sỹ, diễn viên 49.300.000 đồng; năm 2008 là 52.585.000 đồng; năm 2009 là 76.735.000 đồng.

Ngoài ra, một số khoản khác như chế độ bồi dưỡng, tiền bù biểu diễn… hàng năm vẫn được trên cấp về nhưng anh em trong đơn vị không hề được nhận và cũng không biết đi đâu. Chỉ tính riêng số tiền chế độ ưu đãi độc hại trên, nếu đem chia cho số cán bộ, viên chức – những đối tượng được hưởng chế độ thì mỗi người bị ăn bớt 6 – 7 triệu đồng.

Đây là một khoản tiền khá lớn so với mức thu nhập của anh em ca sỹ, diễn viên. Anh Nguyễn Hữu Thể, ca sỹ của Đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh bức xúc: “Vì yêu nghề chúng tôi mới gắn bó với nghiệp ca hát và luôn xác định mình hoạt động nghệ thuật là để phục vụ nhân dân chứ thu nhập hàng tháng có được bao nhiêu ngoài lương đâu. Vậy mà có chút tiền chế độ ưu đãi Nhà nước cho anh em họ cũng ăn bớt thì thật quá đáng”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Phước, Trưởng Ban thanh tra nhân dân Đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh, cho biết: Để làm rõ những thắc mắc của cán bộ, viên chức trong đơn vị, cuối năm 2010, Ban thanh tra nhân dân của Đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh đã tiến hành thanh tra.

Kết quả cho thấy, từ năm 2007 đến năm 2009, lãnh đạo Đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh có nhiều vi phạm như không thực hiện đúng chế độ cho anh em theo quy định của Nhà nước và thu chi tài chính sai nguyên tắc. Về việc này, Ban thanh tra nhân dân đã có báo cáo lên cấp trên.

Sau đó đoàn thanh tra Sở, Đảng bộ Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh cũng đã tiến hành thanh, kiểm tra và đã có kết luận nhưng cho đến nay vẫn không thấy xử lý.

Vi phạm thu chi tài chính

Cũng theo kết quả thanh kiểm tra, trong hai năm 2008 và 2009, Đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh còn có nhiều sai phạm về thu chi tài chính. Cụ thể, tổng số tiền bù biểu diễn trong hai năm được trên cấp là 290.000.000đ, nhưng thực tế đơn vị chi bù biểu diễn chỉ có 3.600.000đ.

Một số khoản chi sửa chữa, mua sắm trang thiết bị với lượng tiền lớn nhưng không có hợp đồng, không có báo giá, không có thẩm định giá của tài chính. Về chứng từ thanh toán, nhiều hoá đơn bị tẩy xoá không đảm bảo tính hợp pháp, nhiều chứng từ thanh toán không có cơ sở…

Đặc biệt, trong các khoản thu chi, một số bị làm khống và làm giả hồ sơ. Chẳng hạn việc mua sắm và sửa chữa dây điện hết 85.745.000đ nhưng không có hợp đồng mua. Còn hợp đồng sửa chữa bị làm khống vì tại thời điểm ấy một số thành viên có tên trong hợp đồng không đúng chức danh và đang đi biểu diễn ở miền Nam.

Hay trong lúc xe ôtô vẫn còn nằm trong gara để sửa chữa thì vẫn có lệnh điều xe và thanh toán tiền xăng. Còn rất nhiều những khoản chi bất hợp lý khác như việc xây dựng tường rào cơ quan, sửa chữa thiệt hại do bão gây ra…

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quang Vỹ, Bí thư chi bộ Đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh, cho biết: “Về những sai phạm tại đơn vị đã có kết luận của thanh tra nhân dân, thanh tra sở và báo cáo kết quả kiểm tra của Đảng bộ Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch.

Với tư cách là Bí thư chi bộ, tôi cũng đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp yêu cầu lãnh đạo đoàn giải trình rõ để cán bộ, đảng viên biết nhằm ổn định tình hình và xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị, đồng thời báo cáo lên sở để có những biện pháp xử lý”.

Có thể thấy, những sai phạm trong thực hiện chế độ đối với cán bộ công chức cũng như thu chi tài chính tại Đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh là đã rõ. Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm là vì sao sự việc diễn trong một thời gian tương đối dài và đã có kết luận từ lâu nhưng đến nay vẫn không được xử lý. Liệu đằng sau đó còn có những sự “ưu ái” hay cố tình bao che nào không?

CANA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP