Mùa Thi

ĐH Hà Tĩnh: Bộ cắt 10 tiến sĩ của chúng tôi đi đâu?

Trong bảng thống kê của Bộ GD-ĐT về trường ĐH Hà Tĩnh với 14 ngành bị đình chỉ tuyển sinh có một điều khá lạ là phần thống kê giảng viên cơ hữu đúng ngành đào tạo tham gia chủ trì chính của ngành đào tạo, từ PGS, TS, TS đến cử nhân ĐH, trường này đều không có một ai.

  đình chỉ tuyển sinh, giảng viên, ĐH Hà Tĩnh

GS.TS Nguyễn Văn Đính, hiệu trưởng trường ĐH Hà Tĩnh cho biết:

Qua báo chí, tôi mới biết quyết định đó của Bộ GD-ĐT. Tôi rất bất ngờ trước thông tin này. Nếu thực hiện theo quyết định này thì trường chỉ còn 2 mã ngành đào tạo nữa thôi (trường ĐH Hà Tĩnh có 16 mã ngành đào tạo). Trước khi công bố, lẽ ra Bộ phải kiểm tra đội ngũ giảng viên, điều kiện vật chất…

Vậy theo ông, tại sao lại có số liệu thống kê khá “kỳ lạ” này?

14 ngành bị dừng tuyển sinh ở ĐH Hà Tĩnh gồm Sư phạm (SP) Toán, SP Tin học, SP Hóa học, SP tiếng Anh, SP Vật lý, Giáo dục (GD) Chính trị, GD Mầm non, GD tiểu học, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tài chính Ngân hàng, Công Nghệ thông tin, Khoa học môi trường, Ngôn ngữ Anh

– Số liệu gần đây nhất mà chúng tôi báo cáo với Bộ là năm 2013, tức là số liệu tính đến năm 2012, và bây giờ các con số đã khác nhiều.

Nhưng ngay từ thời điểm đó, không tính đến giảng viên kiêm giảng, giảng viên hợp đồng… chúng tôi đã có 10 tiến sĩ là giảng viên cơ hữu.

Trước đây, chúng tôi cũng đã có 2 PGS nguyên là hiệu phó. Các ngành Bộ cho mở vẫn đủ 1 tiến sĩ, 2 thạc sĩ.

Bộ cho mở ngành chúng tôi mới dám tuyển sinh, đào tạo. Mà cho mở ngành tức là Bộ đã thẩm định, chứ chúng tôi tự mở ngành, tự cấp bằng làm sao được?

Các ông sẽ làm gì tiếp theo?

– Trong vài ngày tới sẽ ra báo cáo lại số liệu với Bộ. Tôi khẳng định, thực ra các ngành đào tạo của ĐH Hà Tĩnh đủ điều kiện về đội ngũ và cơ sở vật chất.

Xin cảm ơn ông.

Với 10 ngành bị đình chỉ tuyển sinh, ông Cao Văn, hiệu trưởng trường ĐH Hùng Vương, Phú Thọ khẳng định: Số liệu của Bộ không chính xác. Trường vẫn đảm bảo các điều kiện về giảng viên và sẽ sớm gửi lại số liệu cho Bộ.

Trường ĐH Phương Đông có 7 ngành trong danh sách đình chỉ tuyển sinh của Bộ. Ông Bùi Thiện Dụ, hiệu trưởng nhà trường cũng cho rằng Bộ chưa kiểm tra lại số liệu và thống kê của Bộ có sự nhầm lẫn. “Có những ngành bây giờ Bộ mới quyết định đình chỉ tuyển sinh nhưng thực ra chúng tôi dừng tuyển sinh từ lâu rồi, như ngành tiếng Nga, tiếng Đức, tiếng Pháp. Còn ngành tiếng Nhật rất khó tìm tiến sĩ về giảng dạy nhưng bù lại, chúng tôi có giảng viên là thạc sĩ và 2 chuyên gia người Nhật. Đây có thể nói là ngành thế mạnh của nhà trường từ nhiều năm nay. Chúng tôi sẽ báo cáo với Bộ lại về các số liệu thống kê giảng viên. Những ngành nào thật sự thiếu chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện quyết định của Bộ.

Hạnh Ngân thực hiện (Theo VNN)

  Từ khóa: đi đâu , ĐH Hà Tĩnh , tiến sĩ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP