Tin láng giềng

Đặc sản từ “lộc rừng” của người Thái Nghệ An

Từ một loại lá của cây rừng có vị đắng ngắt, mọc tự nhiên bên các con suối, dòng khe ở các huyện miền múi, nhưng người Thái đã chế biến thành món đặc sản gỏi là Pắc Cụm sồm, có nghĩa là Rau Cụm muối chua. Đây là món ăn truyền thống đã có từ lâu đời và là đặc sản tiếp đón khách quý vào mỗi dịp đầu năm mới của đồng bào miền núi.

Rau Cụm là loại thực vật mọc tự nhiên, bên sông, suối ở các huyện miền núi như: Tương Dương, Kỳ Sơn

Để hái được loại rau Cụm, người dân phải đi hái từ ngọn bên các dòng suối

Là loại rau có vị đắng ngắt, lá có 3 nhánh gần giống như lá Sắn
Là loại rau có vị đắng ngắt, lá có 3 nhánh gần giống như lá Sắn. Để chế biến thành món ăn, sau khi hái ngọn non của Rau Cụm về, người dân sẽ đâm thật nhuyễn, tiếp là ngâm với nước vo gạo khoảng 3 đến 5 ngày khi có vị chua là có thể dùng làm món ăn được.

Rau Cụm muối chua có thể chế biến được rất nhiều món ăn. Chỉ cần bỏ một ít mì chính, ớt cay bột, ít lá chanh thái mỏng, và đâm ít cá suối nướng trộn đều là món rau Cụm có thể thành món ăn có vị chua rất ngon


Ngoài ra rau Cụm muối cũng có thể sào với thịt ba chỉ, hay nấu canh cá tươi là một món phổ biến người Thái hay dùng để đãi khách quý vào những ngày trưa nắng


Từ một loại rau rừng tự nhiên, với sự sáng tạo, nay rau Cụm đã có mặt trong mỗi mâm cơm của người Thái ở Miền Tây Nghệ An.

Tác giả: Lữ Phú

Nguồn tin: www.truyenhinhnghean.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP