Xã hội

Đã tách rời xong cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi

14h07, tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết đã tách rời xong 2 bé và chuyển qua phòng mổ siêu sạch số 12 để tiếp tục tạo hình, chỉnh hình và đưa các cơ quan nội tạng về vị trí bình thường.

Trúc Nhi được di chuyển sang một phòng khác sau khi tách ra khỏi Diệu Nhi - Ảnh: DUYÊN PHAN

Mỗi bé được đưa ra bàn mổ riêng, chuẩn bị các công đoạn chỉnh hình khung chậu, kéo vạt da che các cơ quan của bé.

Sinh hiệu 2 bé ổn định, mọi thông số theo dõi đều tốt. Dự kiến nhóm ngoại niệu sẽ tiếp tục phẫu thuật phục hồi hệ tiết niệu sinh dục, ngoại tổng hợp phẫu thuật phục hồi hệ tiêu hóa.

Nhóm phẫu thuật tạo hình sẽ chỉnh hình phục hồi tầng sinh môn, khung chậu cho 2 bé.

Trước đó, 12h40, nhóm phẫu thuật viên chỉnh hình tách xương chậu của hai bé. Màng xương dính nhau rất cứng, khó khăn trong việc cắt rời.

Tuy nhiên chảy máu lượng ít, đã truyền một đơn vị máu cho mỗi bé. 10h41, nhóm phẫu thuật viên ngoại niệu tách bàng quang, tử cung, âm đạo, niệu quản.

Ê-kip không gặp khó khăn trong việc tách dính và phân chia các cơ quan. Các mốc giải phẫu được xác định giống như các hình ảnh đã chẩn đoán trước mổ.

Khi được tách ra sức khỏe hai bé đều tốt - Ảnh: DUYÊN PHAN

Sáng 15-7, cặp song sinh Trúc - Diệu được chuyển đến phòng mổ, bắt đầu cuộc đại phẫu tách dính vùng bụng chậu vô cùng phức tạp, kéo dài 12 tiếng với gần 100 y bác sĩ để mang lại cuộc sống riêng hoàn thiện cho hai bé.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, để sẵn sàng cho cuộc mổ diễn ra an toàn, bệnh viện sẽ mổ hai bé tại hai phòng mổ siêu sạch số 11 và 12 cùng phòng hồi sức được cấy không khí, vệ sinh khử khuẩn hằng ngày, chiếu tia UV.

Với cuộc đại phẫu vô cùng phức tạp, kéo dài khoảng 12 tiếng đồng hồ, các bác sĩ dự kiến mỗi bé mất khoảng 250-500ml máu. Để có máu cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

14h07 phút hai bé được tách ra khỏi nhau và đưa sang hai phòng riêng biệt - Ảnh: DUYÊN PHAN

Song sinh dính nhau cực kỳ hiếm gặp

Tháng 7-2019 Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp nhận từ Bệnh viện Hùng Vương trường hợp song thai dính nhau đặc biệt. Đó là Trúc Nhi và Diệu Nhi.

Đây là trường hợp sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu. Vào tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, hai thai có chung một dây rốn.

Sản phụ được mổ lấy thai chủ động lúc 33 tuần, cân nặng lúc ấy của cả hai bé là 3,2kg. Sau khi chuyển Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các bác sĩ hồi sức sơ sinh dã tích cực điều trị ổn định tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong của hai bé, cũng như các bệnh lý liên quan đến trẻ sinh non, nhẹ cân.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kỳ hiếm gặp. Theo ước tính trên thế giới, tỉ lệ song thai dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau theo kiểu ischiopagus tetrapus.

Các bác sĩ đang thao tác phẫu thuật - Ảnh: XUÂN MAI

"Mong hai con có cuộc đời lành lặn bình thường"

Trước một ngày mổ, ngày 14-7, tại khoa hồi sức sơ sinh, hai bé hồn nhiên vui cười, vỗ tay theo bố mẹ và các bài hát thiếu nhi. Thỉnh thoảng cả hai cùng lẫy người trườn một đoạn ngắn trên giường bệnh.

Hay tin hai bé sắp bước vào cuộc đại phẫu, hàng triệu người dân trên khắp cả nước đã gởi lời cầu chúc điều tốt đẹp nhất sẽ đến với hai bé, gia đình và đội ngũ y bác sĩ.

Khoảng 6 tiếng đồng hồ trước ca đại phẫu diễn ra, TS.BS Trương Quang Định chia sẻ trên trang Facebook cá nhân: "Trúc Nhi và Diệu Nhi đã gắn bó với Bệnh viện Nhi đồng Thành phố từ lúc còn trong bụng mẹ. Lúc đó, các bác sĩ đã mường tượng được sự dính nhau phức tạp của hai con nhưng ba mẹ đã quyết tâm nuôi dưỡng hai con cho đến ngày chào đời.

Ngày mai, các bác sĩ sẽ xin phép đấng tạo hóa để khai sinh ra hai con một lần nữa với nguyên vẹn hình hài. Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho hai con một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác. Trải qua bao lần hội chẩn không đếm nổi, để ngày hôm nay đi đến quyết định thực hiện công việc này".

Tác giả: XUÂN MAI

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP