Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Công ty TNHH Vạn Thành: Gắn sản xuất với bảo vệ môi trường

Được thành lập năm 2005 với chức năng trồng rừng và chế biến lâm sản xuất khẩu. Đến nay công ty TNHH Vạn Thành đã có những bước phát triển mạnh mẽ, là một trong những cánh chim đầu đàn trong lĩnh trồng rừng và chế biến lâm sản ở Hà Tĩnh…

Lúc chúng tôi đến, vị giám đốc trẻ tuổi Phạm Mạnh Tường vừa đi thăm rừng về. Trên khuôn mặt đang còn những giọt mồ hôi lăn dài, nhưng ông rất vui vẻ cho biết: “Năm 1999-2000 khi có chủ trương giao đất giao rừng của Đảng và Nhà nước tôi không ngần ngại mà bắt tay vào nhận đất để trồng rừng ngay. Là người sinh ra ở miền núi nghèo nên tôi biết rất rõ giá trị mà rừng mang lại cho người dân. Tuy nhiên, những buổi đầu tôi gặp không ít khó khăn vì tập quán của người dân từ trước tới nay chủ yếu là khai thác lâm sản từ rừng chứ việc trồng rừng thì chưa bao giờ họ làm…”.


Năm 2005, Công ty TNHH Vạn Thành chính thức được thành lập với mục tiêu trồng và chế biến lâm sản. Sự ra đời của công ty đã làm thay đổi không nhỏ diện mạo của vùng đất Hương Khê vì công ty đã tạo công ăn việc làm với thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động hai xóm Phú Trường và xóm Phú Sơn ( xã Phú Gia,huyện Hương Khê ). Không chỉ tạo công ăn việc làm cho người dân, công ty Vạn Thành đã từng bước phủ xanh “vùng đất trắng” bằng việc khoanh nuôi và bảo vệ được 500 ha rừng tại khu vục đập Làng (Phú Gia), trong đó gồm 40 ha cây gió Trầm, 350 ha cây keo làm nguyên liệu , 30 ha cây Lim xanh và gần hàng trăm ha rừng tự nhiên .


Công nhân đang làm việc tại công ty


Năm 2010-2011 công ty đã xây dựng nhà máy sản xuất gỗ nguyên liệu xuất khẩu (tại xóm 12 ,xã Hương Long ,huyện Hương Khê ) tiếp tục nhận 70 cán bộ ,công nhân là con em địa phương vào công ty tham gia sản xuất. Năm 2012 công ty đạt doanh thu 78 tỷ đồng ,nộp ngân sách nhà nước trên 6 tỷ đồng .Năm 2011 đã được tổng cục thuế tặng giấy khen, 2012 bộ tài chính xây dựng tặng bằng khen.Năm 2013 công ty xây dựng nhà máy sản xuất (mộc )dùng làm nội địa và hướng ra xuất khẩu ,với quy mô sản xuất từ 8000 đến 10000 sản phẩm/năm , chủ yếu sản xuất gỗ rừng trồng .Công ty dự kiến sau khi nhà máy đi vào hoạt động ổn định sẽ tạo công ăn việc làm hơn trăm lao động tại nhà máy và hàng ngàn người dân trồng rừng co thu nhập ổn định , nhà máy dự kiến đầu tư 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư khoảng 29 tỷ đồng .Qua tìm hiểu và tiếp xúc với vỵ giám đốc , chúng tôi thấy đây là mô hình đầu tư thiết thực và nhiều lợi ích , ngoài lợi ích cho doanh nghiệp còn giải quyết được 3 vấn đề lớn cho xã hội .Vấn đề đầu tiên là tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động đang thất nghiệp trên địa bàn huyện Hương Khê va các huyện khác trong tỉnh Hà Tĩnh .Lợi ích thứ 2 mà chung tôi nhận thấy là tạo nguồn thu ngân sách lớn cho địa phương ,trung bình mỗi năm tạo nguồn thu trên 6 tỷ đồng.Ngoài 2 lợi ích trên chúng tôi con thấy rõ lợi ích thứ 3 của công ty đem lại là tao điều kiện thuận lợi cho người nông dân trồng rừng trên địa bàn có điều kiện tiêu thụ sản phẩm trực tiếp, giúp bà con chăm lo đến việc trồng rừng tốt hơn .Tôi tin rằng trong tương lai công ty dưới sự điều hành và quản lý của vị giám đốc trẻ đầy tài năng công ty sẽ phát triển bên vững .Xứng đáng là một doanh nghiệp điển hình và tiêu biểu của tỉnh Hà Tĩnh và vươn xa ra khu vực Miền Trung .

Hải Nguyễn-Hương Sơn

PLXH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP